แก้ปวดฟัน ( แ ม ง กิ น ฟั น ) ด้วย 8 สมุนไพรนี้ หาง่ายในครัว

แก้ปวดฟัน ( แ ม ง กิ น ฟั น ) ด้วย 8 สมุนไพรนี้ หาง่ายในครัว

ใครเคยปวดฟันน่าจะเข้าใจความ ท ร ม า น ของมันดีจริงไหมว่ามันกินไม่ได้ นอนไม่หลับกันเลยทีเดียว หนักสุดก็ต้องไปผ่าไปพึ่งหมอให้รีบ ๆ จัดการเลย โดยเฉพาะคนที่ไม่ชอบแปรงฟัน แปรงฟันไม่ถูกวิธี ชอบทานของหวาน และอื่น ๆ ที่เป็นสาเหตุให้ แ ม ง กิ น ฟันมากัดฟันเราทะลุไป

แก้ปวดฟัน

วันนี้เรามีวิธี แก้ปวดฟัน แบบง่าย ๆ โดยใช้สมุนไพรเข้ามาช่วย อย่างน้อยก็บรรเทา ค ว า ม เ จ็ บ ป ว ด ก่อนจะไปถึงมือหมอ บางรายก็หายปวดฟันเลยก็มี

ผักกุยช่าย

แ ม ง กิ น ฟันก่อกวนคุณอยู่ เ จ็ บ ป ว ด ท ร ม า น มากหาอะไรไม่ได้เดินเข้าไปในครัวเจอกุยช่าย ก็ช่วยได้นะ โดยจะต้องเอาเมล็ดของกุยช่ายมาคั่วให้เกรียม ๆ เลย แล้วก็บดละเอียด จากนั้นละลายน้ำมันยาง และชุบสำลี จัดการยัดเข้าไปในรูโพรงฟันเลย ทิ้งไว้ 1 คืน แ ม ง กิ น ฟั น ถูกจัดการแล้ว

แก้ปวดฟัน

ผักมะระ

แค่คิดก็ขมแล้วสำหรับคนที่ไม่ชอบทานมะระ แต่รู้ไหมว่ามันมีประโยชน์มากเมื่อปวดฟัน โดยการเอารากของมะระมาตำแต่พอแหลก ๆ แล้วก็เอามาพอกบริเวณฟันที่ปวด พอกเอาไว้เลย อาจจะใช้ลิ้นช่วยในการกดเอาไว้เพื่อไม่ให้เคลื่อน กดไว้พักหนึ่งก็ค่อยเอาออก

ผักบุ้งนา

ใช้เป็นรากผักบุ้งนาประมาณ 10 กรัม เอามาตำๆ ให้ละเอียดแล้วก็ให้คั้นเอาแต่น้ำมันออกมา จากนั้นค่อยผสมเข้ากับน้ำส้มสายชู เสร็จแล้วก็อมไว้ในปาก อมไว้เลยประมาณ 5 นาที ค่อยบ้วนออก แล้วบ้วนด้วยน้ำสะอาดก็เสร็จแล้ว ช่วยแก้ปวดฟันได้

ดอกดาวเรือง

รู้ไหมว่าดาวเรืองเป็นสมุนไพร และมันก็ช่วยได้หลายอย่างเลย กรณีปวดฟันนี้เราจะใช้เป็นดอกดาวเรืองแห้งประมาณ 7 – 8 ดอก นำไปต้มกับน้ำสะอาดในปริมาณที่พอเหมาะ จากนั้นก็ดื่มเป็นน้ำสมุนไพรเลย เป็นชาดาวเรืองและแก้ปวดฟันได้ด้วย

น้ำมันกระเทียม

สมุนไพรในครัวใกล้ตัวมากๆ แก้ปวดฟันด้วยน้ำมันกระเทียมโดยการใช้ลำลีชุบกับน้ำมันกระเทียม ไปทาบริเวณที่ปวดฟัน จะช่วยลดอาการปวดฟันลงได้

น้ำมันกานพลู

หากมีน้ำมันกานพลูจะช่วยลดอาการปวดฟันได้นะรู้ไหม ปวดฟันมากๆ ก็เอาน้ำมันนี้ทาบริเวณที่ปวดในปาก และหมอหลายที่ก็ใช้วิธีนี้เหมือนกัน ถ้าน้ำมันเข้มข้นไปก็ใช้น้ำมันมะกอกเจือจางได้นะ หรือนอกจากทาแล้วก็อมทิ้งไว้ในปากก็ได้ จะทำให้รู้สึกชาและลดการปวดได้นานกว่า 90 นาที อีกวิธีคือเอาดอกกานพลูมาทุบๆ แล้วก็แช่กับแอลกอฮอล์ 40 ดีกรี แล้วเอาสำลีชุบแล้วอุดโพรงฟันที่ปวดได้เลย

น้ำมันละหุ่ง

หากปวดฟันใช้น้ำมันละหุ่งทาแถว ๆ แก้มในข้างที่ปวดเลย แล้วหาพลาสเตอร์ยามาปิดอีกรอบ และหาเอาผ้าขนหนูอุ่น ๆ ถ้ามีแผ่นประคบก็เอามาใช้แทนกันได้ แล้วพักแล้ว 20 นาที จะรู้สึกเจ็บปวดน้อยลงได้และทำให้โลหิตไหวเวียนดีด้วยนะ

ว่านหางจระเข้

สมุนไพรหาง่ายอีกตัวเลยสรรพคุณเยอะมากตัวนี้และช่วยกำจัด เ ชื้ อ โ ร ค และสลาย พิ ษ ได้ด้วย ใช้โดยการหั่นว่านหางจระเข้เป็นชิ้นเล็กๆ ยาวสัก 3 ซม. แล้วเอาไปล้างยางออกให้หมดเลย เสร็จแล้วก็เอาไปเหน็บที่ซอกฟัน โดยใช้ฟันขบไว้แถว ๆ ซี่ที่ปวด จะใช้อะไรช่วยยัด ๆ เข้าไปก็ได้ จะช่วยบรรเทาความปวดฟันได้

อยากให้ลองใช้ดูทั้ง 8 สมุนไพร นั้นต่างก็ช่วยลดอาการปวดฟันได้ดีทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่าขณะที่ปวดคุณสามารถหาสมุนไพรตัวไหนมาช่วยบรรเทาก็ใช้ตัวนั้นได้เลย ปล่อยเอาไว้นาน แทบจะขาดใจเลยก็ว่าได้ ซึ่งถ้าใครไม่เคยปวดฟันไม่มีทางเข้าใจแน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: ชีวจิต , postsod.com