ผลไม้หายาก เงาะลิ้นจี่ ผลไม้ดีเมืองพะเยา รสชาติดี ราคาสูง ปลูกขายกำไรงามมาก

ผลไม้หายาก เงาะลิ้นจี่ ผลไม้ดีเมืองพะเยา ราคาสูง ปลูกขายกำไรงามมาก

มาดูผลไม้แปลก ๆ หายากกันหน่อย “เงาะลิ้นจี่” ไม่ได้หมายถึงผลไม้ 2 ชิ้น แต่หมายถึงผลไม้ชนิดเดียวที่เป็นทั้งเงาะและลิ้นจี่นั่นเอง หรือชื่อแบบเป็นทางการก็คือเงาะบาบาลู ในสวนที่เราจะพาไปทำความรู้จักนี้เป็นแนวปลูกแบบผสมผสาน โดยมีเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ โดยรายได้เฉลี่ยต่อปีนั้นกว่า 100,000 บาท เลยทีเดียว สวนนี้มีความน่าสนใจอย่างไรมาติดตามกันได้เลย

เงาะลิ้นจี่

สวนนี้ปลูกหลายอย่างมากโดยจะมีไม้ผลหลักเป็นลองกองพันธุ์ตันหยงมัสแท้ของทางใต้ และยังมี ทุเรียนหลงลับแล หมอนทอง คละกันไปกว่า 20 ต้น เงาะโรงเรียน เงาะบาบาลู สาเก มะพร้าวน้ำหอม กระท้อน สะตอ ซึ่งผลผลิตดี ขายดีทำไรงามมากผลิตเท่าไหร่ก็ยังไม่พอขายอยู่ดี

คนที่ทำสวนนี้คือ คุณลุงบรรจง ทองคำ อายุ 60 ปี อยู่ที่ ต.แม่นาเรือ อ.เมือง จ.พะเยา เล่าว่าเพราะที่บ้านมีพื้นที่ว่างที่หลังบ้าน ไม่ได้ปลูกอะไร ลูกเขยที่เป็นคนมาเลเซียทำงานอยู่ที่หาดใหญ่ เขาเห็นพื้นที่ตรงนี้ว่างเลยขอซื้อพันธุ์ลองกองมาปลูก และคุณลุงเองก็อยากรู้ว่าผลไม้ของทางภาคใต้พอมาปลูกทางเหนือมันจะขึ้นไหม คนในหมู่บ้านต่างก็เชื่อว่ายังไงก็ปลูกไม่ขึ้น จึงได้ทดลองปลูกดู และสังเกตลองกองที่ปลูก 5 ปี เริ่มให้ผลผลิตได้ และให้รสอร่อย ต้นหนึ่งให้ผลผลิตได้ประมาณ 20 กิโลกรัม สำหรับต้นที่อายุกว่า 10 ปี ขึ้นนั้นผลผลิตก็จะเยอะตามไปด้วย

เงาะลิ้นจี่

พอเห็นว่ามีผลผลิตดีก็ได้ปลูกเพิ่มโดยลูกเขาได้นำต้นกล้ามาเพิ่มให้ ยังเอาต้นกล้าของผลไม้ชนิดอื่นมาให้ด้วย ปลูกไปตามพื้นที่ว่างต่างๆ ทำให้กลายมาเป็นสวนผลไม้แบบผสมผสานขึ้นมาได้ และผลไม้เหล่านี้สร้างรายได้ให้ครอบครัวคุณลงดีมากตลอดทั้งปีเลย ตรงไหนว่างเป็นอันปลูก โดยเน้นศาสตร์ของความพอเพียงเข้ามาร่วมด้วย

ภรรยาของคุณลุง คุณป้าเป็ง ทองคำ อายุ 60 ปี ได้กล่าวว่าได้ทำแบบนี้มากว่า 20 ปีแล้ว พากันปลูกแบบผสม ๆ กันหลายอย่างจากพื้นที่ว่าง ๆ ก็กลายเป็นสวนผลไม้กว่า 4 ไร่ เลย มีรายได้จุนเจือครอบครัวกว่าปีละ 100,000 บาท คุณป้ากับคุณลุงอยู่กันได้แบบสบาย ๆ

ผลไม้แต่ละชนิดนั้นก็ให้ผลผลิตที่ต่างกันออกไป บางปีก็มีชนิดนี้ บางปีก็ชนิดนั้น เพราะผลไม้มันก็จะให้ผลผลิตตามฤดูกาล จึงทำให้ปลูกหลายอย่าง ตลอดทั้งปีสามารถเก็บผลผลิตได้ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง ไม่ต่ำกว่า 1 – 2 ชนิด รายได้จึงมีเข้ามาตลอดทำให้คุณเองก็มีอะไรทำด้วย และไม่มีหนี้สินอะไร ไม่มีภาระ อยู่แบบสบายๆ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงก็พอ เน้นความพอเพียง พอมี พอเกิน ไม่ต้องมีเงินมากก็ได้ ทำสวนได้กิน ได้แบ่งเพื่อนบ้าน และได้ขาย แบ่งเอาไปทำบุญได้อีกด้วย

เงาะลิ้นจี่

เงาะลิ้นจี่ หรือเงาะบาบาลู ผลไม้แปลกหายาก

ตัวชูโรงของสวนนี้จะเป็นเงาะลิ้นจี่หรือเงาะบาบาลู ซึ่งเป็นสายพันธุ์อินโดนีเซีย ลูกเชยซื้อมาให้คุณลุงได้ปลูกเพิ่ม ซึ่งราคาขายของทางภาคใต้นั้น กิโลกรัมละ 400 – 500 บาท เลย ปลูกเอาไว้ก็มีเหี่ยวเฉาบ้าง ร อ ด บ้าง มีข้อเสียตรงที่ลูกไม่ค่อยดกเท่าไหร่ อาจจะเป็นเพราะในสวนคุณลุงต้นเงาะลิ้นจี่ยังได้รับแสงแดดไม่พอ สำหรับข้อดีคือลูกใหญ่ มีขนสีแดงเปลือกคล้ายลิ้นจี่เลย เนื้อหนามาก รสชาติหวาน กรอบ เมล็ดลีบ

เงาะลิ้นจี่

สวนของคุณลุงบรรจงมีผลิตอยู่ตลอด เพราะเน้นการปลูกเพื่อบริโภค จึงทำให้มีหลายอย่างพอกินเหลือก็แบ่งคนอื่น แบ่งแล้วยังเหลือก็เก็บขายเป็นกำไร การใช้ชีวิตแบบนี้ก็ดีเหมือนกันนะไม่ต้องเร่งรีบ ไม่ต้องดิ้นรนมากนัก ใช้ชีวิตอยู่กับสวนสีเขียวอย่างมีความสุข และสวนก็อยู่แค่หลังบ้านนี้เองทำให้มีความสะดวกมาก ใครสนใจวิถีของเกษตรกรแบบเรียบง่ายแต่หาเงินเลี้ยงชีพได้ก็ลองเอาอย่างคุณลุงบรรจงได้นะ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : postnet,เทคโนโลยีชาวบ้าน , Liekr