อย่าเอาไปทิ้ง 10 สรรพคุณน้ำซาวข้าว ประโยชน์มาก ดีมากๆที่ถูกลืม

อย่าเอาไปทิ้ง 10 สรรพคุณน้ำซาวข้าว ประโยชน์มาก ดีมากๆที่ถูกลืม

น้ำซาวข้าว ที่คุณใช้ซาวข้าวก่อนที่จะนำไป หุงข้าวนั้น แท้จริงแล้วมีประโยชน์มากมาย โดยที่เราไม่ทันได้คิด บางคนก็เทน้ำซาวข้าวทิ้งโดยไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์ แต่รู้หรือไม่ว่าน้ำซาวข้าวสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในเรื่องของความสวยความงามได้

ปล น้ำซาวข้าวดีมากเลยค่ะ ต้องลองทำดูนะคะ

สำหรับการนำน้ำซาวข้าวไปใช้ประโยชน์ให้ได้ดีที่สุดนั้น ให้เราใช้น้ำซาวข้าวในครั้งที่ 2 เพราะว่าในครั้งแรกจะมีเศษฝุ่นติดปะปนอยู่มาด้วย โดยน้ำซาวข้าวมีวิตามินบี 3 และอื่นๆอีกมากมายที่เป็นประโยชน์ รวมไปถึงวิตามินบี 2 ที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการป้องกันไขมันอุดตันในเส้นโลหิต ช่วยจัดการกับไขมันอิ่มตัวในโลหิตได้ด้วย

และนอกจากนี้น้ำซาวข้าวยังมีวิตามินบี 1 ที่ช่วยในเรื่องของการทำงานของระบบสมอง ปราสาท หัวใจและกล้ามเนื้อ ช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโตของร่างกาย มีธาตุเหล็กที่สำคัญ ที่ช่วยในเรื่องของการสร้างเม็ดโลหิต นั่นเป็นเหตุที่ว่าคนโบร่ำโบราณมักจะใช้น้ำซาวข้าวมาต้มกินโดยใส่เกลือและน้ำตาลเพื่อเป็นการบำรุงสุขภาพของตนเอง

ประโยชน์ของน้ำซาวข้าว

1 น้ำซาวข้าวใช้สระผม

เริ่มจากการสระผมด้วยแชมพูตามปกติก่อน 1 รอบ หลังจากนั้นเราก็ใช้น้ำซาวข้าวล้างแชมพูออก พร้อมกับการใช้ครีมนวดผม และหนังศีรษะไปด้วย ทำแบบนี้เป็นประจำอย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง จะช่วยบำรุงให้เส้นผมของคุณดีมีน้ำหนัก และทำให้ผมไม่แตกปลาย

2 มาร์คหน้าด้วยน้ำซาวข้าว

ก่อนอื่นเลยคุณจะต้องทำการล้างหน้าแล้วเช็ดให้แห้ง หลังจากนั้นคุณก็นำน้ำซาวข้าวในน้ำที่ 2 นำมาเทใส่ภาชนะ แล้วก็ใช้สำลีชุบน้ำซาวข้าวมาเช็ดให้ทั่วใบหน้าของเรา หลังจากนั้นก็ใช้กระดาษทิชชูแผ่นหนาๆ ชุบกับน้ำซาวข้าวแล้วก็แปะให้ทั่วใบหน้า มาร์คหน้าทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วล้างออก จะทำให้ผิวของคุณมีความนุ่มชุ่มชื้นอย่างเป็นธรรมชาติ

3 ใช้ล้างผักผลไม้ได้

โดยปกติแล้วเวลาที่เราล้างผักผลไม้ เราจะใช้น้ำสะอาดตามปกติ แต่รู้กันหรือไม่ว่า หากเราใช้น้ำซาวข้าวมาล้าง จะทำให้สะอาดมากกว่าเดิม วิธีการทำก็คือให้นำผักผลไม้แช่น้ำซาวข้าวซัก 5 นาที แล้วก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง วิธีนี้จะช่วยจัดการกับสิ่งที่ปะปนมาให้ไปกับน้ำหมด

4 น้ําซาวข้าวหมักผมได้

สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีการหมักเส้นผมโดยธรรมชาติ แนะนำว่าให้ใช้น้ำซาวข้าวมาหมักผมเอาไว้ประมาณ 10 นาที แล้วใช้น้ำเย็นล้างออก วิธีการนี้จะทำให้ผิวบนหนังศีรษะของคุณไม่เป็นรา และช่วยให้หนังศีรษะของคุณแข็งแรง นอกจากจะทำให้หนังศีรษะแข็งแรงแล้วนั้น ยังทำให้เส้นผมของคุณไม่เกิดการแตกปลายอีกด้วย

5 ล้างมือได้สะอาดมาก

หากคุณมีน้ำซาวข้าวที่เหลือจากการซาวข้าวในน้ำที่ 2 แนะนำว่าให้เก็บน้ำซาวข้าวเอาไว้ นำมาล้างมือเป็นประจำจะทำให้มือของคุณนุ่มนวล ผิวมือของคุณจะดูอ่อนกว่าวัย ไม่ย่น

6 ถูพื้น ดันฝุ่น

ถ้าหากบ้านคุณเป็นบ้านพื้นไม้ แนะนำว่าให้ใช้น้ำซาวข้าวในการชุบน้ำแล้วถู เพราะจะทำให้พื้นบ้านของคุณสะอาดและแห้งเร็ว และนอกจากนี้ยังช่วยดันฝุ่นให้เกาะกับไม้พื้นของคุณอีกด้วย

7 น้ำซาวข้าว รักษาสิว ผิวหน้าเนียนนุ่ม

เราสามารถนำน้ำซาวข้าวมาช่วยในเรื่องของการรักษาสิว และพบผื่นที่เกิดขึ้นบนหน้าและบนหลังของคุณได้ โดยการใช้น้ำซาวข้าวที่สะอาดมาล้างหน้าเป็นประจำในช่วงเช้าและเย็น น้ำซาวข้าวจะช่วยทำให้ใบหน้าของคุณดูนุ่มนวล และช่วยลดการอักเสบจากสิวที่เกิดขึ้นบนใบหน้าได้ ลดความมันส่วนเกินที่เกิดขึ้นบนใบหน้าและบริเวณข้างจมูกของคุณ

8 แก้ผมมัน ลดอาการที่เกี่ยวข้องกับหนังศีรษะคัน

ก่อนอื่นเลยคุณจะต้องมีมะกรูดสด 1 ผล ล้างให้สะอาดแล้วทำการปอกเปลือก เอาเปลือกที่ได้มาตำหรือบดให้ละเอียดก็ได้ แล้วก็บีบน้ำมะกรูดเออลงไปด้วย หลังจากนั้นทำการเติมน้ำซาวข้าวลงในปริมาณที่เท่ากันหรืออาจจะมากกว่าเล็กน้อยก็ได้ แล้วก็นำมาหมักบนหนังศีรษะและเส้นผมของคุณประมาณ 10 นาที หลังจากนั้นทำการล้างให้สะอาด แล้วทำการสระผมและใช้ครีมนวดผม เช็ดผมให้แห้ง จะรู้สึกเลยว่าเส้นผมของคุณดูนุ่มขึ้น และสะอาดมากขึ้น ถ้าหากมีเวลาแนะนำว่าให้ใช้น้ำมันมะพร้าวในการลูบให้ทั่วเส้นผม จะทำให้เส้นผมของคุณได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์

9 กลิ่นคาว ล้างออกได้

โดยปกติแล้วเวลาเราจะเตรียมปลา อาหารทะเล เพื่อที่จะทำการประกอบอาหาร มันจะมีกลิ่นคาวติดมือหรือจะติดเขียง ติดจานของเราแล้วก็ล้างไม่ค่อยออก ขอแนะนำให้คุณใช้น้ำซาวข้าว 3 ถ้วยแกง ผสมกับมะกรูดหรือมะนาวก็ได้ 2 ผล บีบเอาแต่น้ำ แล้วก็ผสมกันกับน้ำซาวข้าว แล้วก็ใช้เปลือกมะนาวหรือมะกรูด ชุบกับน้ำที่เราผสมแล้วก็นำมาถูตามซอกเล็บ แล้วก็ภาชนะต่างๆที่รู้สึกว่ามีกลิ่น จะช่วยจัดการกับกลิ่นได้มากถึง 90 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

10 ผ้าหมอง ให้กลับมาขาวด้วยน้ำซาวข้าว

สำหรับใครที่มีผ้าขาวแล้วรู้สึกว่า สีของผ้าเริ่มเหลืองและมีความหมองคล้ำเกิดขึ้น เมื่อเราใช้ไปนานๆเริ่มมีกลิ่นติดค้าง วิธีการแก้ปัญหานี้ก็คือเราจะนำผ้าของเราไปแช่ในน้ำซาวข้าวประมาณ 3 วัน จากผ้าเหลืองจะกลายเป็นผ้าขาว ทำแบบนี้ประมาณ 3 ครั้งจะรู้สึกเลยว่า เหมือนได้เสื้อผ้าใหม่ และกลิ่นอับชื้นก็จะไม่มี

ภาพ / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod