ชัดเจนแล้ว 4 อย่าง อนาคตใกล้เข้ามา อีก 2-3 ปี ข้างหน้านี่ชัดเจนขึ้นอีกเเน่นอน

ชัดเจนแล้ว 4 อย่าง อนาคตใกล้เข้ามา อีก 2-3 ปี ข้างหน้านี่ชัดเจนขึ้นอีกเเน่นอน

ในปัจจุบันเรารู้ดีกันอยู่แล้วว่า ไม่ว่าเราจะทำอาชีพอะไร การทำมาค้าขายที่เป็นออนไลน์ก็จะแย่งอาชีพเราไปเกือบทั้งหมด ถ้าเราตามเทคโนโลยีไม่ทัน สุดท้ายเราก็จะอยู่ท้ายแถว จนในบางครั้งไม่สามารถที่จะขายของ ทำมาหากินได้เลย แท้จริงแล้ว โลกนี้ไม่ได้เปลี่ยนไป เพียงแต่มนุษย์เราฉลาดมากขึ้น รู้จักการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์มากขึ้น และสุดท้ายมันก็จะย้อนกลับมาทำให้ตัวเราลำบากในสักวันนึง

1 โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์

ผมเป็นมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่งที่เรียนจบช่างกล ผมได้ทำงานกับโรงงานรถยนต์อันดับ 1 ของโลก ผมมีประสบการณ์การทำงานมากกว่า 15 ปี ผมได้รู้จักทุกซอกทุกมุมของเครื่องยนต์รถ จนวันหนึ่งผมได้รับจดหมายให้ผมสมัครใจลาออก โรงงานบอกกับผมว่า ต่อไปนี้เขาจะเริ่มใช้หุ่นยนต์แทนแรงงานคนแล้ว

ต่อจากนี้ไปรถยนต์จะไม่มีระบบเครื่องยนต์แบบเดิม แบบที่คุณเคยเรียนยานยนต์มามันใช้ไม่ได้แล้ว ต่อไปรถยนต์จะกลายเป็นระบบรถไฟฟ้ากันทั้งหมด

ผมขยันทำงาน ขยันหากิน สั่งสมประสบการณ์ชีวิตตลอด 15 ปี ผมแทบจะไม่เคยขาดลามาสาย ผมเป็นพนักงานยอดเยี่ยมมาตลอดปี แต่ในตอนนี้ชีวิตของผมกำลังจะอยู่ในช่วงตกงาน ผมงงมาก แล้วช่วงอาทิตย์ก่อน ก็มีข่าวออกมาว่าปิดโรงงานไปแล้ว 200 แห่ง แล้วครอบครัวผมจะเอาอะไรกิน

2 ขับรถ Taxi

ในช่วง 30 ปีก่อนที่พ่อจะซื้อรถ 1 คัน เพื่อที่จะใช้หาเลี้ยงครอบครัว ขับรถกันสองคนจนสามารถเก็บเงินซื้อรถคันที่ 2 ได้ผมก็ออกมาช่วยพ่อขับรถต่อ

ปีต่อมาเราได้มีบริษัทรถแท็กซี่เป็นร้อยคัน เราทำงานหนัก เราสู้กับไฟแนนซ์จำนวนมากมาย จนได้ขยับขยายกิจการใหญ่โต

แต่เมื่อไม่นานมานี้ ไม่รู้ใครสร้างปุ่มกดในโทรศัพท์มือถือ แค่กดปุ่มเดียว รถแท็กซี่ทั้งโลกก็อยู่ในกำมือของเขา ทั้งๆที่เขาไม่มีรถสักคันเดียว

สิ่งเหล่านั้นมันถูกเรียกว่า อูเ บ อ ร์ ใครๆก็เอารถตัวเองมาขับได้ ไม่จำเป็นจะต้องมาขับรถส่งผู้โดยสารเหมือนกับแท็กซี่อย่างผม

โดยทำการรับลูกค้าจากการแจ้งเตือนผ่าน App บนโทรศัพท์มือถือ ครอบครัวของเราเป็นครอบครัวที่ขยันทำมาหากิน สู้งาน แต่เรากำลังโดนแย่งลูกค้า

3 ร้านขายเสื้อผ้า

ครอบครัวของฉันเปิดร้านขายเสื้อผ้าในตัวเมือง ในช่วงสมัยก่อนขายดีมากๆ วัยรุ่นเข้ามาดูทุกวัน วัยรุ่นชอบแต่งตัวตามกระแสเราก็เลยหาเสื้อผ้าตามกระแสมาขาย

ในช่วงนั้นกิจการการค้าขายกำลังไปได้ด้วยดี พ่อแม่ส่งเรียนมหาวิทยาลัยในคณะที่เหมาะสมกับงานที่บ้าน จบมาก็มาบริหารงานต่อจากบ้าน เราก็ได้ความรู้ตรงนี้ในการขยับขยายกิจการ เปิดสาขาใหญ่ในเมืองทั่วไป เสียก็แค่ค่าเช่าตึกแถวค่าเช่าห้องเท่านั้น แต่ก็ถือว่าคุ้มค่า กำไรมหาศาล

แต่มีวันดีคืนดี โลกที่เปลี่ยนไป ได้มีระบบซื้อแบบออนไลน์ โดยที่ไม่ต้องไปเช่าตึกแถว ไม่ต้องไปเช่าห้อง ไม่ต้องไปเปิดที่ห้าง ไม่ต้องมีหน้าร้าน กดปุ่มแค่ปุ่มเดียวก็ได้รู้ราคาเสื้อผ้า จัดส่งฟรีอีกต่างหาก ต้นทุนก็น้อย ทำให้ดิฉันรู้สึกว่าโลกนี้มันเปลี่ยนไปมาก ดิฉันต้องตามกับเทคโนโลยีเหล่านี้ แต่ด้วยความที่เป็นคนอายุมากแล้ว บางสิ่งบางอย่างก็ไม่สามารถที่จะตามบริษัทใหญ่ๆที่เขามีเงินทุนหนาๆได้

4 พนักงานธนาคาร

ดิฉันที่เป็นคนที่เรียนจบบัญชี เพราะคิดว่าการทำงานบัญชีเป็นพนักงานธนาคารจะใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข แต่งตัวสวยๆอยู่ห้องแอร์ ทำงานเกี่ยวกับตัวเลขใส่สูทเท่ๆ นั่งทํางานสบายๆ

ดิฉันได้ทำงานในธนาคารแห่งหนึ่งที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศ ชีวิตกำลังก้าวกระโดดไปได้ด้วยดี ชีวิตน่าภาคภูมิใจมากๆ

แต่แล้วอยู่มาวันหนึ่งทุกสิ่งทุกอย่างก็เปลี่ยนไป มีคนเดินเข้ามาธนาคารน้อยลงทุกวันทุกวัน จากปกติคนเคยเดินเข้าธนาคารวันละ 2000 คน ตอนนี้เหลือประมาณ 500 คน หลายคนใช้แอปโทรศัพท์มือถือในการโอนเงินกันมากขึ้น และการโอนเงินก็ไม่เสียค่าโอนอีกต่างหาก ไม่ต้องเสียเงินขับรถออกมาข้างนอก อยู่บ้านก็ทำได้แค่คุณมีอินเตอร์เน็ต
ธนาคารต่างก็มีคู่แข่งขันสูงมากขึ้น ลดภาระค่าใช้จ่ายลง ถึงได้ทยอยปิดสาขาแล้วก็เอาพนักงานออกกันเป็นจำนวนมาก

สุดท้ายแล้วตอนนี้ฉันก็ตกงาน ทั้งๆที่ยังมีภาระหนี้สินที่จะต้องรับผิดชอบ ไหนจะเป็นค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ เลี้ยงลูกอีกต่างหาก แล้วที่ฉันจะทำอย่างไร

หากตัวคุณในตอนนี้กำลังก้าวเข้าสู่เรื่องราวต่างๆที่เรานำมาเสนอ อย่าได้ใช้ชีวิตโลดแล่นไปกับแสงสีเสียงในปัจจุบัน ต้องขอแนะนำว่าให้เก็บเงิน อย่าใช้เงินที่มากเกินไป เพราะเราไม่รู้เลยว่าพรุ่งนี้เราอาจจะโดนบริษัทไล่ออกก็ได้ โรงงานอาจจะปิดก็ได้

คุณมีเงินเก็บแล้วหรือยัง คุณเตรียมพร้อมแล้วหรือยังกับอีก 3 ปีข้างหน้าที่กำลังจะเกิดขึ้น เทคโนโลยีในทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปไวมาก

โปรดจงจำไว้ว่า แท็กซี่ที่ไม่ซื่อสัตย์ สุดท้ายแล้วก็จะถูกอู เ บ อ ร์ และกิจการอื่นๆแย่งงานไปในที่สุด

พนักงานที่ไม่มีความขยัน และไม่รู้จักการพัฒนาตัวเอง สุดท้ายก็จะถูกหุ่นยนต์แย่งงานไปไหนที่สุด

เถ้าแก่ที่ไม่ขยัน ไม่รู้จักการพัฒนาตัวเอง ไม่รู้จักการตามเทคโนโลยี สุดท้ายจะถูกแย่งลูกค้าโดยที่คุณไม่ทันได้รู้ตัว

บริษัทส่วนใหญ่หรือลูกงานส่วนใหญ่ที่กำลังก้าวเข้าสู่การลดค่าใช้จ่าย ส่วนใหญ่แล้วนั้นเขามักจะปรับและลดพนักงานลง คุณเตรียมความพร้อมสำหรับเส้นทางนี้แล้วหรือยัง

เขียน / วิเคราะห์ / เรียบเรียงใหม่โดย : Postsod

ข้อมูลจาก : Rich Infinity, ดร.วชิรศักดิ์ จึงสถาพร