เมื่อเริ่มเก็บออมวันละ 50 บาท หลายๆอย่างก็เริ่มเปลี่ยนไป

เมื่อเริ่มเก็บออมวันละ 50 บาท หลายๆอย่างก็เริ่มเปลี่ยนไป

การเก็บออมที่เริ่มต้นจากเล็กๆน้อยๆ มาถึงในวันข้างหน้าก็จะเป็นเงินก้อนใหญ่ เป็นเงินก้อนโตที่คุณสามารถนำเงินนั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งในวันนี้เราได้มีแนวคิดกับการเก็บเงินด้วยแบงค์ 50 บาท เก็บทุกวันชีวิตของคุณจะเปลี่ยนไปอย่างไร หลายๆคนอาจมีคำถามและมีข้อสงสัย ซึ่งในวันนี้เราได้มีคำตอบมาให้กับเพื่อนๆทุกท่าน เราตามมาดูกันเลย

หากตัวคุณเริ่มมีการเก็บเงินวันละ 50 บาท ระยะเวลา 1 ปีข้างหน้าคุณจะมีเงินเก็บ 18,250 บาท หากคุณเก็บไปเรื่อยๆระยะเวลา 10 ปีข้างหน้า คุณจะมีเงินเก็บ 182,500 บาท ถ้าเก็บวันละ 100 บาท 1 ปีข้างหน้า จะมีเงินเก็บ 36,500 บาท ระยะเวลา 10 ปี คุณจะมีเงิน 365,000 บาท

แต่ถ้าหากตัวคุณไม่เก็บเงินตั้งแต่วันนี้ แม้แต่บาทเดียว มีรายรับเข้ามาก็จ่ายออกไปซะหมด ไม่มีการแบ่งเก็บ ระยะเวลา 20 ปีข้างหน้าคุณก็จะไม่มีเงินเก็บเลย

วิธีนี้เป็นความคิดแบบง่ายๆ เช่นเดียวกับการใช้ชีวิต หากในวันนี้คนมีความตั้งใจทำงานเพียงอย่างเดียวให้เชี่ยวชาญ ศึกษาหาความรู้คอยที่จะพัฒนาชีวิตตัวเองอยู่เสมอ ในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้าคุณก็ได้เลื่อนงาน ได้เลื่อนตำแหน่ง ในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้าคุณก็จะได้เป็นเจ้าคนนายคน เป็นหัวหน้าคนอื่นเขา และถ้าหากคุณมีความตั้งใจทำงาน คิดแต่เรื่องที่มีประโยชน์กับชีวิตของคุณ คุณอาจจะมีกิจการของตัวคุณเองในวันข้างหน้า ขยายสาขาออกไปได้กว้างไกล

แต่คุณลองคิดดู ถ้าหากวันนี้คุณมัวแต่ทำตัวเป็นจิตอาสาเรื่องของชาวบ้านเขา ไปยุ่งธุระเรื่องของคนอื่น ที่มันไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆกับชีวิตของคุณ คุณลองคิดดูว่าคุณจะได้เงินจากตรงไหน ชีวิตข้างหน้าของทุกคนจะเป็นอย่างไร เพราะสิ่งที่ทำอยู่ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆกับชีวิตของคุณ คิดเอาแต่เรื่องที่ไม่ได้เงิน ชีวิตของคุณก็จะย่ำอยู่ที่เดิม ไม่ได้ก้าวไปข้างหน้า มีแต่จะถอยหลังลงไป

หลายๆคนมักจะเสียเวลาไปกับเรื่องที่ไม่ได้ก่อประโยชน์กับชีวิตของตัวเอง หรือแม้แต่เรื่องที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับชีวิตของตัวเองแม้แต่นิดเดียว จนไม่มีเวลามาพัฒนาชีวิตของตัวเองให้ดียิ่งๆขึ้นไป

จำเอาไว้เรื่องของคนอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับชีวิตของเรา ไม่ต้องอยา กรับรู้ไปหมดซะทุกอย่างก็ได้ รู้เท่าที่เขาอยา กให้รู้ก็พอ จะได้มีเวลาไปทำในเรื่องของตัวเองให้ดีที่สุด เวลาของทุกคนย่อมมีขีดจำกัด อย่าเสียเวลาที่จะอยู่ในชีวิตของคนอื่นมากเกินไป เพราะวันนี้เป็นผลจากการเลือกและการตัดสินใจในอดีต สิ่งที่ทำในวันนี้จะเป็นผลที่เกิดขึ้นกับอนาคตในภายภาคหน้า จงทำวันนี้ให้ดีที่สุดเพื่ออนาคตที่ดีของตนเอง

เขียน / เรียบเรียง : postsod