ทำน้ำยากะทิสูตรโคราช แซ่บมาก ร้านดังเผยทุกขั้นตอน

ทำน้ำยากะทิสูตรโคราช แซ่บมาก ร้านดังเผยทุกขั้นตอน

บอกสูตรวิธีการทำน้ำยาไก่กะทิ ที่เป็นสูตรของโคราช ต้องขอบอกเลยว่ามีรสชาติที่เข้มข้น มีความแซ่บ หอมเครื่องแกงที่เราโขลกเอง ทานคู่กับขนมจี นแสนอร่อยกับผักต่างๆที่คุณชื่นชอบ อย่ารอช้าเรามาดูส่วนผสมและขั้นตอนการทำ และทำตามกันพร้อมกันเลย

เครื่องแกงสำหรับน้ำยาไก่

พริกแห้งเม็ดใหญ่ 10 เม็ด , เกลือ 1 1/2 ช้อนชา , ข่าแก่สับ 2 ช้อนโต๊ะ , ตะไคร้ซอย 3 ต้น , ผิวมะกรูดสับ1 ช้อนชา , กระเทียมแกะเปลือก 1/4 ถ้วย , หอมแดง 4 หัว , กะปิ 2 ช้อนชา

ส่วนผสมของน้ำยาไก่

กะทิ 2 ถ้วย , หางกะทิ 6 ถ้วย , ตี นไก่ 3 ขีด , สะโพกไก่ติดน่องสับชิ้นพอคำ 3 ขีด , เลือ ดไก่หั่นชิ้นพอคำ 2 ขีด , น้ำปลา เกลือ , ขนมจี น

วิธีทำน้ำยาไก่

1 ในขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการทำน้ำพริกแกงก่อน โดยเราจะเริ่มจากการใส่เครื่องแกงทั้งหมดที่เราได้เตรียมไว้ในครกใหญ่ ทำการโขลกจนเป็นเนื้อเดียวกันดี จากนั้นตักใส่ถ้วยพักวางเอาไว้ก่อน

2 ขั้นตอนถัดมาให้เราเคี่ยวกะทิ 1 ถ้วยลงในกระทะด้วยไฟกลางจนถึงเดือด จากนั้นให้เรานำพริกแกงที่เราได้โขลกเตรียมเอาไว้ในขั้นตอนที่ 1 มาผัดให้หอมและให้มีความแห้ง

3 เมื่อแห้งดีแล้วใส่หางกะทิลงไป 1 ถ้วย คนส่วนผสมให้เข้ากันดี แล้วให้เดือด เมื่อเดือดได้ที่ให้เราใส่ไก่และตี นไก่ลงไป เคี่ยวทิ้งไว้สักครู่ประมาณ 5-10 นาที

4 จากนั้นให้เราทำการใส่หากะทิ 3 ถ้วยลงไป ทำการเคี่ยวต่อจนไก่มีความนุ่มและมีความสุกดี เมื่อสุกได้ที่ให้เราใส่เลื อ ดไก่ตามลงไป และหางกะทิที่เหลือ

5 ให้ทำการปรุงรสชาติด้วยน้ำปลาและเกลือ ชิมรสชาติให้พอดี เดี๋ยวต่อไปให้เดือด จากนั้นปิดไฟ เราจะได้น้ำยาไก่รสแซ่บ

6 ตักขนมจี นใส่จานพร้อมกับตักน้ำยาราด จะทานคู่กับผักสดและไข่ต้มที่คุณชื่นชอบได้เลยล่ะค่ะ

ไม่ยากใช่ไหมล่ะคะสำหรับสูตรที่เรานำมาฝากทุกท่านในวันนี้ หากใครที่ชื่นชอบการทานขนมจี นลองนำสูตรนี้ไปทำทานกันดู รับรองได้ว่าคุณจะได้รสชาติที่ถูกอกถูกใจกันทั้งบ้านอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : thairicenoodle.blogspot