ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน น้ำจิ้มรสเด็ด ทำเองได้ง่าย ๆ อร่อยแถมมีประโยชน์

ก๋ว ยเตี๋ยวลุยส วน น้ำจิ้มรสเด็ ด ทำเองได้ง่ายๆ อร่ อ ยแถมมีประโย ชน์

ก๋ว ยเตี๋ยวลุยส วน อา หารที่สาม ารถเป็นได้ทั้งของว่า งและมื้ ออาหารหลั ก อีกหนึ่งเมนูที่ถูกใจคนไทยทั่วทุกภาค ด้วยรสชาติจั ดจ้ านของน้ำ จิ้มดเด็ดคล้ายกับน้ำจิ้มซีฟู๊ด เข้ากับไส้ลุยสวนที่ประก อ บไปด้วย ผัก เห็ ด และหมูได้อย่างเข้ ากัน เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอ บท านผั กครับ

เครื่องปรุง ( สำหรับรับประทาน 4 คน )

เ นื้ อห มูสับ 1/2 กิโลกรัม , แผ่นก๋วยเตี๋ยวแผ่นใหญ 1 กิโลกรัม , ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ๋วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , รสดี 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำต าลทราย 1/2 ช้อนชา , พริกไท ยป่น 1 ช้อนชา

น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , แครอทหั่น (สี่เหลี่ยมลูกเต๋า) 3+1/4 ถ้วยตวง , เห็ดหอมส่วนดอ กแช่น้ำ (หั่นเส้นกว้าง 1 ซ.ม.) 1/4 ถ้วยตวง , ไชโป๊วหวานสับ 1/4 ถ้วยตวง , เห็ดหูหนูสดหั่น 1/2 ถ้วยตวง , ผักชีไท ย , ผักกาดหอม , โหระพา

วิ ธีทำตัวใส้

1 ในขั้ นต อนแรกเราจะเริ่มด้วยการหมักห มูด้วยซีอิ๊วขาว พริกไท ย น้ำต าลทรายและรสดี ใช้มือของเราทำการนวดส่ว นผ สม ให้เข้ากัน หมักทิ้งไว้อย่างน้อยเป็นเวลา 20 นาที

2 เมื่อครบเวลาให้เราทำการตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไป พอร้อนนำเนื้อห มูที่ทำการหมักไว้ลงไปผัดให้พอสุก ต ามด้วยการใส่ซอสปรุงรส น้ำมัน ห อย รสดี ทำการผัดเคล้าให้ทั่ว และใส่เห็ ดหูห นู เห็ดหอม แครอท

และไชโ ป๊ผัดเข้ากันชิมรสชาติ รสชาติที่ได้ออ กมานั้นจะได้ความเค็มความหวานเล็กน้อย ผัดไปเรื่อยๆจนน้ำมีความแห้งตักใส่จานวางพักไว้ให้คล า ยความร้อน

วิ ธีการห่อ

1 สำหรับวิ ธีการห่อนั้นให้วางแผ่นแป้งลงบนแผ่นพลาสติก ต ามด้วยการวางผักกาดหอมตรงกลางให้เหลือตัวขอบแป้งเอาไว้ประมาณด้านละ 2 นิ้ว

2 จากนั้นทำการวางเรียงไ ส้ คือ ผักกาดหอม โหระพา ผักชี เราจะวางไว้ให้เสมอ กับใบผักกาด

3 ต ามด้วยการตักไ ส้ที่เราผัดไว้พอประมาณ ทำการเกลี่ยให้ทั่ว และทำการพับแป้งด้านข้างทั้งสองด้าน มาทับอยู่บนใส้ จากนั้นพับแป้งด้านล่างขึ้นทับพร้อมกับลอ กแผ่นพลาสติกออ ก ค่อยๆทำการม้วนให้แน่น ( เราจะทำในลักษณะข้าวห่อสาหร่าย )

4 วางเรียงบนจานเสิร์ฟ 2-3 แท่งแล้วแต่ความต้องการ จากนั้นให้หั่ นเป็นชิ้นพอดีคำเพื่อให้สะดวกต่อ กา ร รับประทาน

น้ำจิ้มก๋ว ยเตี๋ย วลุยสว น

ส่ว นผ สม ที่ต้องเตรียม

พริกขิ้หนูสวนสีเขียวซอย 20 เม็ด , กระเทียมกลีบเล็กหั่นหย าบๆ 20 กลีบ , พริกขิ้หนูแบบย าวสีเขียวซอย 10 เม็ด , ใบโหระพาซอยหย าบๆ 1/2 ถ้วยตวง , เกลือป่น 1/4 ช้อนชา , น้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วยตวง , น้ำเชื่อม ( การทำให้ผสมน้ำเปล่า 1/2 ถ้วยตวง น้ำต าลทราย 1/4 ถ้วยตวง ต้มจนน้ำละล า ย พักให้เย็น )

วิ ธีทำน้ำจิ้ม

– การทำน้ำจิ้มนั้น เราจะเริ่มด้วยการนำกระเทียม โหระพา พริกทั้งหมดที่เราได้เตรียมเอาไว้ใส่ลงไปในเครื่องปั่น ทำการปั่นจนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นเทออ กใส่ในโหลหรือชามเติมน้ำเชื่อมและเกลือ คนส่ว นผ สม ให้เกลือละล า ยดี จากนั้นให้ชิมรสชาติต ามความเปรี้ยวหวานเค็มได้ต ามใจชอบ

– น้ำจิ้มที่เราทำนั้นแนะนำว่าให้ทำล่วงหน้าก่อน 1 วัน โดยเราจะทำไว้และใส่ในขวดแก้วแช่ไว้ในตู้เย็น วันรุ่งขึ้นตัวนำจิ้มจะมีความเข้มข้นขึ้น และไม่มีกลิ่นฉุนของใบโหระพา และน้ำจิ้มสูตรนี้จะใช้เป็นน้ำจิ้มอาหารทะเลได้ด้วย

เพื่อนที่สนใจชื่นชอบในเมนูนี้หรืออย า กที่จะลองทำทานก็ลองนำสูตรนี้ไปทำทานกันดู ทำง่ายเลยทุกขั้ นต อน คุณเองก็สามารถทำได้เช่นกัน

ประโ ยช น์และคุ ณค่าทางโ ภ ชนาการ

ช่วยบำรุงสมองและความจำให้ดีขึ้นทำให้ลดความเ สี่ ยงในโ รค อัลไ ซเม อร์

ช่วยให้กระเพาะอาหารสามารถย่อยได้ง่ายขึ้น ระ บ บขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น

ช่วยบำรุงผิวพ ร รณให้เปล่งปลั่งเหมือนธ ร รมชาติแถมไม่หม องคล้ำ อีกด้วย

ช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมในส่วนที่สึกหรอในแต่ละวัน

ดังนั้น จะเห็นได้ว่าก๋วยเตี๋ยวลุยสวนนั้นเป็นเมนูอาหารเพื่อคนรักสุขภาพอย่างแท้จริง เพราะเต็มไปด้วยผัก และเป็นอาหารที่ให้พลังงานและแคลอรีในปริมาณที่ต่ำ เหมาะสำหรับคนรักหุ่นทั้งหล า ยเป็นอย่างยิ่ง ลองหัน มาทานอาหารว่างเพื่อสุขภาพเมนูนี้กันดูนะคะ รับรองว่าได้ทั้งสุขภาพและดีต่อระบบ ขั บถ่า ยด้วยค่ะ