เตือน! หลังกินข้าวเสร็จ “ห้ามทำ 6 สิ่งนี้” เด็ดขาด หลายคนไม่เคยรู้

สวัสดีค่ะทุกคน หลังทานอาหารเสร็จส่วนมากเราก็มักจะนั่งผ่อนคลาย หรือนอนสบายๆเพื่อรออาหารย่อย แต่คุณทราบหรือไม่ว่า การทำแบบนี้ไม่ดีต่อสุขภาพ วันนี้เรามีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญมาบอกให้ทราบว่า 6 สิ่งที่ห้ามทำหลังทานอาหารอิ่มๆ นั้นมีอะไรกันบ้าง

1. สูบบุหรี่

สูบบุหรี่เฉยๆก็แย่พออยู่แล้ว ยิ่งถ้าสูบหลังกินข้าวเสร็จยิ่งแย่กว่าเดิม 10 เท่า ถ้าหากรู้สึกอยากสูบบุหรี่หลังอาหาร ให้รอสักพักหนึ่งถึงสองชั่วโมง เพราะในบุหรี่มีสารนิโคตินที่จะจับตัวกับออกซิเจนที่ร่างกายของเรานั้นต้องใช้ในการย่อยอาหาร หากคุณสูบบุหรี่หลังทานอาหาร ร่างกายก็จะดูดซึมออกซิเจนพร้อมสารก่อมะเร็งเข้าไปด้วย ผลจากงานวิจัยหลายชิ้นชี้ตรงกันว่า สูบบุหรี่ 1 มวนหลังทานอาหารทันทีนั้นให้ผลเทียบเท่ากับสูบบุหรี่ 10 มวนพร้อมกัน แถมยังเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเกิดมะเร็งปอด และทางเดินอาหารอีกด้วย

2. นอนหลับ

หนังท้องตึงหนังตาหย่อน ไม่ว่าใครก็ชอบล้มตัวลงงีบ หรือนอนหลับหลังกินข้าวอิ่มสบายท้อง แต่ว่านิสัยนี้ไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะน้ำย่อยจากกระเพาะนั้นจะไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหารของเรา ตามแรงโน้มถ่วงของโลก น้ำย่อยที่มีฤทธิ์เป็นกรด กัดเนื้อเยื่อหลอดอาหารอันเป็นสาเหตุของกรดไหลย้อนนั่นเอง

3. อาบน้ำ

หากคุณต้องอาบน้ำหลังทานอาหาร ควรรอให้ผ่านไปก่อนอย่างน้อย 30 นาที เพราะร่างกายต้องใช้พลังงานในการไหลเวียนของเลือด ที่อัตราสูงมากในการย่อยอาหาร แต่หากคุณไปอาบน้ำทันทีในระหว่างที่อาหารยังไม่ย่อย เลือดก็จะไหลเวียนไปที่ผิวหนัง ทำให้ร่างกายสูญเสียความร้อนและพลังงาน จึงไม่สามารถย่อยอาหารได้เต็มที่ และเป็นที่มาของการท้องอืดนั่นเอง

4. ดื่มชา

ชานั้นดีต่อสุขภาพ แต่ไม่ควรดื่มหากคุณเพิ่งทานอาหารเสร็จ เพราะชานั้นสามารถขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็กเข้าสู่ร่างกาย ชานั้นอุดมไปด้วยกรดแทนิน ที่จะไปจับตัวกับธาตุเหล็กและโปรตีนของอาหารที่เราทานเข้าไป ทำให้การดูดซึมธาตุเหล็กลดลงถึง 81 เปอร์เซ็นต์ และหาก ดื่มเป็นประจำ อาจทำให้คุณขาดธาตุเหล็ก มีอาการโลหิตจาง เวียนหัว อ่อนเพลีย และเหนื่อยง่าย

5. ทานผักผลไม้ก่อนอาหาร

ไม่ใช่หลังอาหาร ไม่ว่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญนักโภชนาการ หรือว่าแม่บ้านทุกท่าน ต่างก็แนะนำให้ทานผลไม้ มีน้อยคนที่จะทราบว่าการทานผลไม้หลังอาหารนั้น เป็นอันตรายต่อร่างกาย นอกจากกล้วยและอินทผาลัมแล้ว ผลไม้ส่วนมากนั้นย่อยง่ายและใช้เวลาเพียง 20 นาที ในการเดินทางไปสู่กระเพาะอาหารย่อยและดูดซึม ดังนั้นถ้าทานอาหารแล้วล้างปากด้วยผลไม้ ก็จะทำให้ผลไม้นั้นคาวร่วมกับอาหารอื่นๆ ไม่สามารถถูกย่อยได้ทันเวลา เกิดการบูดเน่า และแก๊สในกระเพาะอาหารนั่นเอง

6. ดื่มน้ำเย็น

สาเหตุที่คุณไม่ควรดื่มน้ำเย็นหลังกินข้าวคือ น้ำเย็นทำให้อาหารจับตัวกันเป็นก้อน ลองหันมาดื่มน้ำอุ่นหรือร้อน จะสามารถช่วยให้ร่างกายดูดซึมอาหารได้ดียิ่งขึ้น

เป็นอย่างไรบ้างคะ รู้สิ่งต่อไปนี้แล้ว ถ้าเป็นไปได้เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงนะคะ แล้วก็อย่าลืมแชร์ไปให้ญาติสนิทมิตรสหายได้อ่านกันด้วย