เพียงแค่เรากิน “กล้วย” วันละ 2 ลูก ร่างกายของคุณจะเปลี่ยนแปลง ไม่เหมือนเดิม

กล้วยนั้นนอกจากจะหอมหวานอร่อย แล้วยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย คุณรู้หรือไม่ว่ากล้วยที่หอมหวานนี้ มีประโยชน์มากมาย สุขภาพและร่างกายของคุณจะเปลี่ยนไป เพียงทานกล้วยวันละ 2 ผล เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ โดยไม่ต้องเสียเงินศัลยกรรม อยากรู้กันแล้วใช่ไหมคะ ว่าผลดีของกล้วยนั้นมันมีอะไรบ้าง ตามมากันเลยค่ะ

1 ลดน้ำหนักกำจัดไขมัน

กล้วยนั้นเต็มไปด้วยเส้นใยไฟเบอร์ ที่ช่วยให้คุณอิ่มท้อง มีคาโบโฮเดตเชิงซ้อน ที่ช่วยกำจัดความอยากกินจุกจิก ไม่อยากกินของหวานที่เป็นตัวการทำให้น้ำหนักขึ้น ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และเพิ่มความไวต่อการตอบสนองของร่างกายต่ออินซูลิน เพราะหากร่างกายไม่ตอบสนองต่ออินซูลินแล้ว เซลล์จะไม่สามารถดูดซึมน้ำตาลกลูโคส เพื่อไปใช้เป็นพลังงานได้ และน้ำตาลก็จะกลายเป็นไขมันสะสมเพิ่มตามรอบเอว กล้วยจึงสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ในระดับเซลล์เลยทีเดียว

2 ควบคุมความดันโลหิตให้เป็นปกติ

อาหารปัจจุบันนั้นเต็มไปด้วยโซเดียมและมีโพแทสเซียมน้อยมาก แต่กล้วยนั้นกลับกัน เพราะเต็มไปด้วยโพแทสเซียม และเกือบจะไม่มีโซเดียมอยู่เลย กล้วยเป็นผลไม้ที่ดีต่อหัวใจ เพราะจะไปช่วยลดความดันเลือด และความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ เพียงเพิ่มกล้วยในอาหารของคุณ วันละ 2 ลูก ก็สามารถลดความเสี่ยงโรคเส้นเลือดแตกในสมองได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์

3 ลดความเครียด

ใครๆก็รู้ว่ากล้วยช่วยให้อารมณ์ดี กล้วยมีกรดอะมิโนที่ช่วยกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนเซโรโทนิน หรือที่รู้จักกันดีในชื่อฮอร์โมนแห่งความสุข นอกจากนี้กล้วยหนึ่งผลยังมีแมกนีเซียมมากถึง 27 mg ที่จะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง และกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยคุณหลับสบาย และตื่นมาพร้อมอารมณ์ที่ดีขึ้น จึงมีความสุขและผ่อนคลายมากกว่าเดิม

4 ห่างไกลโลหิตจาง

โรคโลหิตจางนั้นมีอาการตัวซีด เหนื่อยง่ายและหายใจหอบ เป็นผลมาจากปริมาณเซลล์เม็ดเลือดแดงในร่างกายมีน้อย และระดับฮีโมโกลบินในเลือดต่ำ กล้วยนั้นเต็มไปด้วยธาตุเหล็กซึ่งเป็นตัวกระตุ้นสร้างเม็ดเลือดแดง ทำให้ร่างกายมีเซลล์เม็ดเลือดแดงเพิ่มขึ้น การไหลเวียนของเลือดดีกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีวิตามินบี 6 ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติด้วย

5 บำรุงระบบทางเดินอาหาร

กล้วยนั้นย่อยง่าย และไม่ทำลายระบบทางเดินอาหาร ร่างกายไม่สามารถย่อยเส้นใยไฟเบอร์ในกล้วยได้ จึงช่วยทำความสะอาดลำไส้ และเป็นแหล่งอาหารให้จุลินทรีย์ที่ดีของร่างกาย ก่อนถูกขับถ่ายออกมา ช่วยเคลือบแผลในผู้ที่เป็นโรคกระเพาะ เติมเต็มแร่ธาตุและวิตามินจากอาการท้องเสีย มีคุณสมบัติในการลดและสามารถบรรเทาอาการกรดไหลย้อนได้อย่างง่ายดาย

6 เติมเต็มไปด้วยวิตามินให้ร่างกาย

สารอาหารในกล้วยนั้นมีมากเกินจะนับไหว ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน แร่ธาตุ และน้ำตาลธรรมชาติ เช่น ซูโครส และ ฟรุตโตส โดยเฉลี่ยแล้วกล้วย 1 ผล มีวิตามินบี 6 มากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน วิตามินบี 6 คือสารหลักในการสร้างอินซูลินฮีโมโกลบิน และกรดอะมิโนที่สำคัญต่อการผลิตเซลล์ที่แข็งแรง กล้วยนั้นยังมีวิตามินซีมากพอๆกับ ส้ม สตอเบอรี่ และมากถึง 15 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณวิตามินซีที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน วิตามินซีนั้นสำคัญในการกำจัดและป้องกันอนุมูลอิสระ ที่จะมาทำลายเซลล์ร่างกาย ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หลอดเลือด และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้ผิวอ่อนเยาว์

7 เพิ่มพลังงาน

โพแทสเซียมในกล้วยช่วยป้องกันการเกิดตะคริว คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนคุณภาพดี ช่วยให้คุณมีพลังงาน และกระปรี้กระเป่า กล้วยน้อย 2 ใบ สามารถให้พลังงานในการออกกำลังกายได้ถึง 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว

ก่อนจะจากกันไปเรามีสูตรความสวยด้วยราคาย่อมเยาว์ คุณสามารถทำมาร์คหน้าธรรมชาติที่บ้านได้ เพียงผสมกล้วย ไข่ขาว มะนาวเล็กน้อย แล้วน้ำมันมะกอกเข้าด้วยกัน ทาเบางๆให้ทั่วหน้าแล้วจึงล้างออก สูตรนี้สามารถใช้ลดความล้าของผิว เพิ่มความกระจ่างใส คุณจึงแลดูอ่อนวัยผิวสุขภาพดี