6 สูตร ลบคราบดำในร่องยาแนว ให้กลับมาขาววิ้ง หมดจดเหมือนใหม่

6 สูตร ลบคราบดำในร่องยาแนว ให้กลับมาขาววิ้ง หมดจดเหมือนใหม่

ลองมองไปรอบๆห้องน้ำของคุณ แล้วจะพบว่าบริเวณขอบกระเบื้อง ขอบเข้าห้องน้ำ เวลา บริเวณที่เป็นร่องยาแนว มักจะมีคราบดำที่ไม่สะอาดติดอยู่ หลายคนก็เอาแปรงสีฟันเล็กๆแปรงก็ยังไม่ออก เป็นปัญหาที่ทำให้คุณพ่อบ้านแม่บ้านจะต้องหนักใจกับสิ่งเหล่านี้

ในวันนี้เองเราจึงขอลองกับตัวเอง แล้วเห็นว่าได้ผลจึงได้นำเคล็ดลับดีๆมาฝากกัน วิธีนี้จะทำให้ร่องกระเบื้องดำของห้องน้ำของคุณนั้นกลับมาขาวสะอาดเหมือนดังเดิม เหมือนกับว่าเราปูกระเบื้องใหม่เลยทีเดียว ด้วยวิธีที่แสนง่ายและใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ในครัวของคุณโดยไม่ต้องซื้อ

1 สูตรขัดกระเบื้องยาแนวให้ขาว

สำหรับสูตรนี้จะช่วยให้บริเวณร่องยาแนวของคุณขาวขึ้น และยังทำให้ไม่เกิด รา ด้วย ด้วยส่วนผสมที่คุณจะต้องใช้ให้นั่นก็คือ น้ำส้มสายชู แปรงสีฟันที่คนไม่ได้ใช้แล้ว น้ำสะอาด ผ้าสำหรับเช็ดพื้น เบกกิ้งโซดา และมะขามเปียก

วิธีการทำก็คือเริ่มจากการให้คุณนำผ้ามาชุบน้ำแล้วบิดให้หมาด แล้วก็เช็ดบริเวณร่องกระเบื้อง โดยเน้นบริเวณที่เป็นร่องกระเบื้องให้ชุ่ม หลังจากนั้นก็ทำการโรยเบกกิ้งโซดาไปตามแนวร่องยาแนว โดยใส่ให้พูนร่องยาแนวเข้าไว้ หลังจากนั้นก็ทำการผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำ แล้วก็น้ำมะขามเปียก ลากไปตรงบริเวณที่มีเบกกิ้งโซดา พยายามให้อยู่ในร่องกระเบื้อง ตัวส่วนผสมที่มาเจอกัน จะทำให้เกิดฟองฟู่เล็กน้อย บริเวณที่มีคราบดำติดอยู่จะค่อยๆหลุดออกมาโดยจะต้องใช้ระยะเวลาสักครู่หนึ่ง

แล้วเราก็ทิ้งเอาไว้ประมาณ 10-20 นาที หลังจากนั้นก็นำแปรงสีฟันขนาดเล็กมาถูบริเวณคราบดำให้เริ่มละลายและหลุดออก แล้วก็เช็ดทำความสะอาดตามปกติก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

คุณก็จะได้แผ่นกระเบื้องและขอบยาแนวที่สะอาดเหมือนใหม่โดยที่ไม่ต้องไปปูกระเบื้องใหม่เลย ทั้งง่ายและประหยัดแรงขัด แถมอุปกรณ์ที่จะต้องใช้ก็แสนถูก

2 ชักโครก ส้วม มีกลิ่นเหม็น

ไม่ว่าจะเป็นบ้านไหนๆก็ตามมักจะมีปัญหาเกี่ยวกับส้วมมีกลิ่นเหม็น ห้องน้ำมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ลอยขึ้นมา และก็หาวิธีการแก้ไม่ได้สักที พอถึงหน้าฝนทีไร น้ำก็จะเอ่อขึ้นมาทุกที แล้วก็มีฟองอากาศขึ้นมา ทำให้ห้องน้ำของคุณมีกลิ่นเหม็น

วิธีการแก้ก็คือเราจะใช้น้ำส้มสายชูครึ่งขวด ผสมกับเบกกิ้งโซดา 5 ช้อนโต๊ะ นำส่วนผสมทั้งสองอย่างนี้ผสมเข้าด้วยกัน หลังจากนั้นก็เทลงในชักโครกของคุณ ปล่อยทิ้งไว้ข้ามคืนหรือประมาณ 6 ชั่วโมง เมื่อครบเวลากำหนดแล้วให้เราทำการต้มน้ำเดือด 1 หม้อ แล้วก็ราดลงไปในโถสุขภัณฑ์หรือชักโครกของคุณได้เลย

สำหรับวิธีการนี้จะช่วยจัดการกับคราบไขมันที่ไม่สะอาดที่ติดอยู่ในโถส้วมของคุณได้ อีกทั้งยังช่วยจัดการกับกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ลอยขึ้นมา วิธีการนี้แนะนำว่าให้ทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ติดต่อกัน 2 สัปดาห์จะช่วยให้ร่วมของคุณสะอาด และไม่มีกลิ่นลอยขึ้นมาอีกต่อไป

ปล. ควรที่จะหาซื้อน้ำยาที่เอาไว้ราดส้วม 3 เดือนต่อ 1 ครั้งจะช่วยทำให้ส้วมของคุณไม่มีกลิ่นเหม็นออกมา

3 คราบตะไคร่น้ำ

สำหรับบ้านไหนที่มีห้องน้ำที่มีความชื้นสูง แล้วมีค่าตะไคร่น้ำเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง พื้นกระเบื้องห้องน้ำลื่น แนะนำว่าให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมกับเกลือ แล้วก็ราดให้ทั่วพื้นห้องน้ำ ใช้แปรงขัด หรือใช้ผ้าชุบน้ำหยาบๆถูก็ได้ วิธีการนี้จะทำให้คราบตะไคร่ขึ้นช้า และยังทำให้ห้องน้ำของคุณไม่มีกลิ่นอับชื้นอีกด้วย

4 เบกกิ้งโซดา + น้ำยาซักผ้า

สำหรับคุณพ่อบ้านแม่บ้านคนไหนที่ไม่ชอบกลิ่นฉุนของน้ำส้มสายชู กลัวว่ากระเบื้องและยาแนวของคุณจะเสีย ก็ลองเปลี่ยนมาใช้น้ำยาซักผ้าแทนได้ โดยวิธีการทำความสะอาดก็คล้ายๆกัน แค่คุณน้ำฝนผสมทั้ง 2 อย่าง โดยใช้เบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำยาซักผ้า เบกกิ้งโซดา 3 ส่วนและน้ำยาซักผ้า 1 ส่วน คนให้เข้ากัน

หลังจากนั้นก็นำไปป้ายบริเวณร่องยาแนว ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วค่อยขัดออกด้วยแปรงขัด แล้วก็ป้ายส่วนผสมลงไปอีกรอบ ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมงแล้วค่อยมาขับต่ออีก 1 ครั้ง วิธีการนี้จะทำให้ร่องยาแนวของคุณขาวสะอาดมาก โดยไม่ต้องเสียเวลาทายาแนวใหม่อีกรอบนึง

5 น้ำส้มสายชู + เบกกิ้งโซดา

สำหรับวิธีนี้จะคล้ายๆกับวิธีข้างต้น ซึ่งหากบริเวณห้องน้ำของเราไม่สะอาดมีคราบเยอะมาก แนะนำว่าให้เปลี่ยนจากน้ำธรรมดาเป็นน้ำส้มสายชูแทน เพราะวิธีการนี้เป็นวิธีการที่ดีแต่ไม่เหมาะกับกระเบื้องหินอ่อนและหินแกรนิต เพราะน้ำส้มสายชูมีส่วนในเรื่องของการกัดกร่อนสูง อาจจะทำให้กระเบื้องของคุณเสียหายได้ โดยวิธีการทำก็คือน้ำส้มสายชูเบกกิ้งโซดามาผสมกัน แล้วก็นำมาป้ายบริเวณที่มีคราบสีดำติดอยู่ และบริเวณที่เกิดรา ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาทีแล้วค่อยมาขัด จะทำให้ห้องน้ำของคุณไม่มีกลิ่นอับชื้น และบริเวณร่องยาแนวสะอาดด้วย

6 จัดการคราบดำ คราบราเขียวๆดำๆ แบบง่ายๆ

เจ้าคราบดำและราเขียวๆดำๆ ที่เกิดขึ้นในห้องน้ำหรือว่าในห้องครัวของเรานั้น มักจะเป็นเรื่องที่น่าจุกจิกกวนใจ ถ้าปล่อยไว้คงจะไม่ดีต่อสุขภาพของเราแน่ๆ ดังนั้นแล้วเราควรที่จะจัดการกับเจ้าพวกนี้ให้หลุดออกไป ดูวิธีการง่ายมาก แค่คุณใช้น้ำส้มสายชูเท่านั้น ลาดลงไป แล้วก็ปล่อยทิ้งไว้สักครู่หนึ่งแล้วค่อยทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำ ทำแบบนี้เป็นประจำอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง จะช่วยจัดการกับคราบดำ คราบรา ไม่ให้เกิดขึ้นมาอีกครั้งได้

ภาพ / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod