สูตรลับแม่ค้าให้มาทำ น้ำจิ้มมะขามเปียก กินคู่กับอะไรก็อร่อย

สูตรลับแม่ค้าให้มาทำ น้ำจิ้มมะขามเปียก กินคู่กับอะไรก็อร่อย

หากจะเพิ่มของรสชาติอาหารนั้นจะให้ดีก็ต้องมีน้ำจิ้มรสเด็ดเอาไว้ทานคู่กัน เพราะจะช่วยเพิ่มรสชาติอาหารของคุณให้อร่อยมากยิ่งขึ้น ทานเท่าไหร่ก็ไม่มีเบื่อ และแน่นอนว่าในวันนี้เราได้มีสูตรการทำน้ำจิ้มมะขามเปียกที่ได้มาจากแม่ค้าเจ้าดัง ที่ขอบอกเลยว่าเป็นร้านที่ขายดีมากๆ วันๆหนึ่ งได้กำไรเป็นพันเป็นหมื่น เรามาดูกันเลยสำหรับเคล็ดลับการทำน้ำจิ้มมะขามเปียกว่าเขามีส่วนผสมและวิธีการทำอย่างไรบ้าง

ส่วนผสม

น้ำมะขามเปียกเข้มข้น 150 กรัม (1/2 ถ้วย) , น้ำเปล่า 300 กรัม (1 ถ้วยครึ่ง) , พริกสดแดง 7 เม็ด , กระเทียมดอง 2 หัว , กระเทียมสด 8 กลีบใหญ่ , น้ำกระเทียมดอง 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปึก 100 กรัม (ประมาณ 7 ช้อนโต๊ะ) , น้ำตาลทราย 150 กรัม (3/4 ถ้วย)

คอร์น ไซรัป 3 ช้อนโต๊ะ (น้ำตาลจากแป้งข้าวโพดครับ หาซื้อได้ตามซุปเปอร์) , แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ (ไม่มีให้ใช้แป้งมันแทนก็ได้ครับ) , น้ำเปล่าสำหรับละลายแป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ , พริกขิ้หนูคั่วป่น 1 ช้อนชา , เกลือ 1 ช้อนชา

ขั้นตอนในการทำ

1 เราจะเริ่มจากการโขลกหรือทำการปั่น ( หากบ้านใครมีเครื่องปั่นก็สามารถปั่นได้ ) ให้เรานำพริกสด กระเทียมดอง และกระเทียมสด โขลกผสมรวมกัน และตักใส่ถ้วยวางพักเอาไว้

2 น้ำมะขามเปียก น้ำเปล่า น้ำตาลปึก น้ำกระเทียมดอง น้ำตาลทรายเทใส่ลงหม้อขนาดปานกลาง และนำไปเคี่ยวด้วยไฟกลาง เคี่ยวไปเรื่อยๆจนส่วนผสมของน้ำตาลละลายเข้ากันดี คนเป็นระยะระยะ พอเดือดได้ที่เราจะใช้ระยะเวลาในขั้นตอนนี้ประมาณ 15-20 นาที

3 จากนั้นให้เรานำพริกสดที่เราได้ทำการโขลกเป็นที่เรียบร้อยใส่ลงไปในหม้อ และให้เราทำการเร่งไฟให้แรงขึ้น เพื่อช่วยลดกลิ่นเหม็นเขียวของพริก เพื่อที่เวลาเราทานจะได้ทานง่ายขึ้นและมีความอร่อยยิ่งขึ้น จากนั้นให้เราทำการเคี่ยวต่อไปเรื่อยๆประมาณ 3-5 นาทีหมั่นคนอยู่ตลอดเวลา

4 เมื่อเดือดได้ที่ให้เราลดไฟลงให้เหลือขนาดปานกลางและใส่คอร์นไซรัปลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากัน เราจะสังเกตได้ว่าน้ำซอสจะเริ่มมีความเหนียว จากนั้นให้คนต่อไปประมาณ 2-3 นาที ตามด้วยการใส่แป้งข้าวโพดละลายน้ำตามลงไปคนต่อประมาณ 2 นาที

5 ใส่เกลือลงไปประมาณ 1 ช้อนชา คนส่วนผสมให้เข้ากัน ลดไฟให้อ่อน จากนั้นใส่พริกป่นตามลงไป 1 ช้อนชา คนให้เข้ากันชิมรสชาติ หากใครชื่นชอบรสชาติไหนเพิ่มเติม ก็สามารถใส่ลงไปได้ เมื่อได้รสชาติที่ถูกใจแล้วให้เรายกหม้อลงพักไว้ให้เย็น แล้วเทใส่ขวดโหลหรือภาชนะที่มีฝาปิดพร้อมเสิร์ฟได้เลย

คุณสามารถเก็บน้ำจิ้มที่เหลือใส่ไว้ในตู้เย็นเก็บไว้ได้นานเป็นเดือน สูตรนี้เป็นสูตรที่ทำง่าย ขั้นตอนก็ง่ายมากๆ แถมรสชาติที่ได้ออกมานั้นถูกอกถูกใจใครหลายคนเป็นอย่างแน่นอน ลองนำสูตรนี้ไปทำทานกันดูนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : bobbaank