กินไข่ตอนเช้าทุกวันตั้งนานแล้ว ใครกินไข่ตอนเช้าส่งผลกับร่างกาย

กินไข่ตอนเช้าทุกวันตั้งนานแล้ว ใครกินไข่ตอนเช้าส่งผลกับร่างกาย

ทำไมเราต้องกินไข่เป็นมื้อเช้า ถ้าได้รู้ประโยชน์ของการกินไข่ในช่วงเวลาตอนเช้า เชื่อเลยว่าทุกคนจะหันมากินไข่ในตอนเช้าอย่างแน่นอน เชื่อเถอะนะว่า หากประโยชน์ของไข่ไม่ดีจริงเราคงไม่แนะนำให้กินไข่เป็นมื้อเช้าอย่างแน่นอน

เพราะว่าไข่มีประโยชน์ถึง 10 อย่างนี้ เลยจะให้เพื่อนๆได้กินไข่เป็นมื้อเช้าเป็นประจํา

การกินไข่ในมื้อเช้าถือว่าเป็นประโยชน์แบบจัดเต็มกันเลยทีเดียว เราสามารถหาวัตถุดิบได้ง่ายมากก็คือไข่ไก่นั่นเอง โดยเฉพาะผู้ที่กำลังจะมองหาวิธีการทำให้น้ำหนักตัวลดลง หรือกินเพื่อสุขภาพแบบง่ายๆ เมนูไข่ก็สามารถช่วยคุณได้
ในวันนี้เราจะไปติดตามกันเลยว่า ประโยชน์ของไข่มีอะไรบ้าง

1 เปี่ยมไปด้วยประโยชน์มหาศาล

ไข่นั้นเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย มีทั้งโปรตีน ธาตุสังกะสี วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี และบี 12 แถมยังให้พลังงานต่ำแค่ 80-85 กิโลแคลอรี่เท่านั้น ดังนั้นแล้วไข่จึงเป็นเมนูที่กินแล้วอิ่ม ส่งผลให้กินอาหารได้น้อยในมื้อถัดไป และนี่ก็คือเหตุผลว่าทำไมจะต้องกินไข่ต้มในตอนเช้า เพราะว่าช่วยในเรื่องของการทำให้เราไม่อ้วนนั่นเอง

2 โปรตีนสูงมาก

ไข่นั้นเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยม ในไข่ไก่ 1 ฟองมีโปรตีนสูงถึง 6 กรัม ถือว่าเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี และราคาถูก เหมาะมากๆสำหรับคนที่ไม่สามารถทานเนื้อสัตว์ได้

3 บํารุงสมองและระบบประสาท

ในไข่ไก่ 1 ฟองมีโคลีนมากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ นับว่าเป็นปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน ซึ่งโคลีนนั้นเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ หุ้มสมอง ซึ่งส่งผลให้สมองและระบบประสาทของเราแข็งแรงพร้อมที่จะทำกิจก ร ร มได้ยังตื่นตัว และยังทำให้สมองปลอดโปร่งอีกด้วย

4 ช่วยในเรื่องของสายตา การมองเห็น

ด้วยลูทีนและซีแซนทีน ที่อยู่ในไข่ไก่ ซึ่งทั้งสองตัวนี้ เป็นสารแคโรทีนอยด์ที่มีความสำคัญในเรื่องของสายตา การมองเห็น อีกทั้งยังป้องกันจากสารต้านอนุมูลอิสระ และยังลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับระบบจอประสาทตาเสื่อม

5 ลดความเสี่ยง ที่เกี่ยวข้องกับต้อกระจก

ไข่ไม่ได้มีดีแค่ช่วยในเรื่องของการจัดการกับประสาทตาเสื่อมเท่านั้น แต่สารต้านอนุมูลอิสระในไก่ยังช่วยป้องกันสายตาจาก UV ได้อีกด้วย อีกทั้งยังลดความเสี่ยงเกี่ยวกับต้อกระจกเมื่ออายุมากขึ้น

6 น้ำหนักตัวลดลง ผอมไว

จากการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง คนที่รับประทานไข่ในช่วงเวลามื้อเช้าจะสามารถทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้ เต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพกว่าคนที่ไม่รับประทานไข่ในตอนเช้า

7 บำรุงความจำ ความจำเป็นเลิศ

ปริมาณของแร่ธาตุและวิตามินที่มีประโยชน์ ที่มีอยู่ในไข่ค่อนข้างสูง จึงสามารถนำมาช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบสมอง ที่เกี่ยวข้องกับความจำและการเรียนรู้ได้

8 เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

นอกจากจะมีวิตามินหลายชนิดแล้ว ไข่ยังมีธาตุเหล็กที่ช่วยในเรื่องของการเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง และยังช่วยผลิตเซลล์เม็ดโลหิตแดงได้อย่างปกติและดีขึ้นได้

9 ประโยชน์มากราคาถูก

ไข่ถือว่าเป็นอาหารเช้าชั้นเยี่ยมที่เปี่ยมไปด้วยสารอาหารจัดเต็ม ใครยังเป็นอาหารมื้อสำคัญ ต่อสุขภาพและมีราคาถูก เมื่อเปรียบเทียบกับอาหารเพื่อสุขภาพชนิดอื่น ไข่ดีที่สุด

10 เป็นเมนูที่ทำง่ายและอร่อยด้วย

เมนูไข่ถือว่าเป็นเมนูสิ้นคิด แต่ความสิ้นคิดนี่แหละเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา โดยเฉพาะการทำอาหารในมื้อเช้ากินเองทุกวัน หากคิดอะไรไม่ออกก็เลือกเมนูไข่นี่แหละง่ายที่สุดแล้ว อร่อยไม่มีประโยชน์ แถมราคาถูก

กินไข่ทุกวันอ้วนไหม?

ไข่ต้ม 1 ฟองน้ำให้พลังงานน้อยก็จริง แต่ทางที่ดีไม่ควรที่จะกินไข่ต้มเกิน 6 ฟอง เพราะไข่ต้ม 6 ฟองให้พลังงานมากกว่า 500 kcal นะคะ ชนะแล้วกินไข่ต้มอย่างจำกัดไม่เกินวันละ 3 ฟองจะดีต่อสุขภาพมากที่สุด

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod