เจอเต็มๆ ไม่สะอาดอย่างที่คิด ดูให้ดีก่อนต้มน้ำจากกระติกน้ำร้อน

เจอเต็มๆ ไม่สะอาดอย่างที่คิด ดูให้ดีก่อนต้มน้ำจากกระติกน้ำร้อน

มีคำกล่าวมากมายบอกกันว่า การที่เราใช้ความร้อนสูง หรือว่าต้มน้ำจนอุณหภูมิน้ำสูงขึ้น ทำให้อาหารหรือว่าน้ำดื่มของเรานั้นสะอาดได้ เพราะว่าความร้อนจะไปจัดการกับสิ่งที่ไม่สะอาดให้หมดไป ถึงแม้ว่าสิ่งนี้จะถูกต้องในบางส่วนก็ตาม แต่ก็ยังถูกไม่หมด เพราะว่าการต้มน้ำในกาน้ำร้อนหลายๆครั้ง โดยที่เราไม่เปลี่ยนน้ำเลยไม่เคยทำความสะอาดเลย แน่นอนว่ามันย่อมเกิดโทษกับร่างกายของคุณ

ทางด้าน สสส. ได้ออกมาโพสต์เตือนประชาชน โดยได้มีการไปสอบถามจากนายแพทย์ กฤษดา ศิรามพุช ทางด้านสถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ที่เกี่ยวกับเรื่องกระติกน้ำร้อน ท่านได้บอกว่า

สำหรับผู้ที่ชอบการใช้กระติกน้ำร้อน ในการต้มกาแฟ ชงกาแฟ หรือเครื่องดื่มชนิดร้อนต่างๆ ให้ควรระมัดระวังการใช้ เพราะหากน้ำที่คุณใช้ต้มนั้นเป็นน้ำธรรมชาติ อย่างเช่นน้ำบาดาล น้ำประปา น้ำบ่อ ที่มีความเป็นกรด เมื่อมาเจอกับหม้อโลหะกาน้ำร้อนต้มหลายๆครั้ง ก็จะทำให้น้ำนั้นงวด และเกิดเป็นก้อนเล็กๆแข็งๆก็ตามผนังของกาน้ำร้อน หรือที่เรียกว่า ตะกรันธาตุ จะปะปนกับน้ำในกระติกน้ำร้อนมากขึ้น

หรือว่าแม้แต่น้ำแร่ที่คนส่วนใหญ่คิดว่าสะอาด ปลอดภัย เพราะว่ามีราคาค่อนข้างที่จะสูงกว่าน้ำธรรมดาทั่วไป ก็จะต้องระมัดระวังเช่นเดียวกัน เพราะการที่เราต้มไปนานๆ ก็สามารถเกิด คราบตะกรัน ได้เช่นเดียวกัน ทางที่ดีเราไม่ควรที่จะใช้น้ำต้มแล้วหลายๆครั้งนำมาใช้ ให้ต้มในปริมาณที่เพียงพอ ควรเปลี่ยนน้ำทุกครั้งจะดีมาก

สำหรับการใช้กาน้ำชงกาแฟก็ไม่ควรตั้งกาน้ำร้อนไว้ให้เดือดอยู่ตลอดเวลา เพราะอาจจะทำให้โลหะหลุดลงมาปนได้ ควรเปิดฝากาน้ำร้อนดู หากเห็นว่ามีคราบติดอยู่บริเวณด้านข้างหรือด้านพื้นของกาน้ำร้อนควรให้ล้างทันที

เพราะว่าน้ำที่เราใช้กินใช้ดื่มในปัจจุบัน ผสมไปด้วยแร่ธาตุหลากหลายชนิด หากมีการต้มจนเดือดแล้วเดือดอีก อุณหภูมิสูงหลายๆครั้ง น้ำที่เหลือนั้นก็จะมีปริมาณแร่ธาตุชนิดต่างๆที่ปะปนเข้มข้นมากขึ้น และที่สำคัญจะหลงเหลืออยู่ในปริมาณที่เกินมาตรฐานที่สามารถนำมาบริโภคได้

ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นในขณะที่น้ำของคุณมีอุณหภูมิสูงนานๆ ก็ย่อมส่งผลให้ไอออนของซิลเวอร์ไนเตรต ที่มีอยู่ในน้ำนั้นเปลี่ยนเป็นสิ่งที่ทำให้โทษแก่ร่างกาย และแน่นอนว่ามีความระคายเคือง ในเรื่องของระบบทางเดินอาหารและทำให้คุณนั้นป่วยง่าย อาจจะทำให้ปอดของคุณไม่ดี รวมไปถึงสายตา นอกจากนี้รวมถึงแร่ธาตุชนิดต่างๆที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นจากการระเหยของน้ำ ซึ่งหากมากเกินขีดจำกัดความต้องการของร่างกาย ก็อาจจะส่งผลต่อร่างกายและสุขภาพของคุณได้มากเลยทีเดียว

วิธีการล้างกระติกน้ำร้อน

ให้คุณเติมน้ำสะอาดลงไปในกระติกน้ำร้อน ตามปริมาณที่พอดีกับคราบตะกรัน หลังจากนั้นก็เทน้ำส้มสายชูลงไปประมาณ 6 ช้อนโต๊ะ แล้วผสมเข้าด้วยกัน แล้วก็ทำการเสียบปลั๊กกระติกน้ำร้อนให้ ไฟกระติกน้ำร้อนทำงานเป็นปกติ เมื่อน้ำเดือดที่อุณหภูมิสูงขึ้นก็ให้ถอดปลั๊กออก ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 5-6 ชั่วโมงหรือข้ามคืนก็ได้ ตื่นเช้ามาจะเห็นเลยว่ามีคราบตะกรันหลุดออก

เมื่อคุณรู้อย่างนี้แล้ว ควรที่จะรีบเปลี่ยนพฤติก ร ร มในการใช้กาน้ำร้อน และเปลี่ยนความเชื่อผิดๆ ตอนนี้เรารู้แล้วว่าควรทำอะไรหรือไม่ควรทำอะไร การต้มกาน้ำร้อนให้สะอาดและปลอดภัยจริงๆแล้วคุณควรที่จะทำความสะอาดบ่อยครั้งเท่าที่จะทำได้ เพื่อความปลอดภัยของคนในครอบครัวและตัวคุณเอง

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ข้อมูลส่วนหนึ่งจาก : กฤษดา ศิรามพุช