ประโยชน์จากตะขบ ผลไม้บ้านๆแต่ไม่ธรรมดา ตั้งแต่รากถึงยอด

ประโยชน์จากตะขบ ผลไม้บ้านๆแต่ไม่ธรรมดา ตั้งแต่รากถึงยอด

ตะขบ เป็นผลไม้เล็ก ๆ รสชาติหวาน เวลาสุกเป็นสีแดงอมชมพูน่าทานมาก เม็ดเล็กทางง่ายหลายคนชอบทานเล่น ขนาดลูกมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 0.75 – 1.5 เซนติเมตรเท่านั้นเอง เปลือกบาง เปราะ แตกง่าย ทานสด ๆ ได้เลย และรู้ไหมว่าผลไม้ธรรมดาๆนี้ ประโยชน์จากตะขบ  มีเพียบเลย รสหวาน กลิ่นหอมจาง ๆ เป็นผลไม้ที่หลายคนชอบ ให้พลังงานเยอะนะ

ในลูกตะขบนั้นมี ส า ร อาหารสำคัญหลายตัว ไม่ว่าจะเป็นแคลเซียม โพแทสเซียม โซเดียม กากใยอาหาร พลังงานอื่น ๆ อีกมากมายแถมยังเป็นตัวที่ช่วย ดู ด ซั บ คอเลสเตอรอลได้อีกด้วย ลดการเกิด โ ร ค เ ส้ น เ ลื o ด ใน ส ม อ ง แ ต ก ได้นะ สุดยอดไปเลยว่าไหน ทานได้ทั้ง ค น และ สั ต ว์

ลองมาดูประโยชน์ของการทานตะขบกันต่ออีก นอกจากที่ ไ ท ย แล้วที่ แ ม็ ก ซิ โ ก ยังนิยมทานกันเยอะด้วยนะ แถมยังเอาไปทำเป็น ไ ว น์ เป็น แ ย ม และอื่น ๆ อีกมากมายเลย สำหรับสรรพคุณที่น่าสนใจของตะขบก็มีดังนี้

1 ดอกตะขบ แ ก้ ป ว ด หั วได้ เพียงเอาไปตากแห้ง แล้วเอามาสัก 5 กรัม ต้มชงดื่มเหมือน ช า เลยจะช่วยบรรเทาอาการ  ป ว ด หั วได้

2 แก้ ห วั ด ลดไข้ เช่นเดิมเอาดอกแห้งมาชงดื่มเป็น ช า

3 ใบตะขบช่วยในการ ขั  บ เ ห งื่ อได้ดี

4 รากเอามาทำ ย า ขั บ เ ส ม ห ะ ได้

5 ดอกตะขบแห้งชงดื่ม แ ก้ ป ว ด เ ก ร็ งของระบบ ท า ง เ ดิ น อ า ห า ร

6 เป็น ย า ร ะ บ า ย อ่ อ น  ๆ

7 เ นื้ อ ไม้ตะขบเอามา ใ ช้ ขั บไ ส้ เ ดื อ น ได้ด้วย

เรียกได้ว่าประโยชน์เยอะมากจริง ๆ สำหรับตะขบผลไม้ลูกเล็ก ๆ แต่สรรพคุณไม่เล็กเลย แถมบ้านไหนปลูกไว้นอกจากทานอร่อยแล้วยังให้ร่มเงาและมีสมุนไพรดี ๆ อีกตัวติดบ้านอีกด้วยนะ ตะขบปลูกง่ายโตเร็วด้วย ใครสนใจก็ลองหามาปลูกกันลองดูนะ

เรียบเรียงโดย krustory