การไม่กินข้าวเย็น มันคือเรื่องดีสุดๆไม่เคยรู้มาก่อน

การไม่กินข้าวเย็น มันคือเรื่องดีสุดๆไม่เคยรู้มาก่อน

เราคงเคยได้ยินเสมอว่าควรจะทานข้าวให้ครบ 3 มื้อ ถึงจะได้รับสารอาหารเพิ่ม มีสุขภาพแข็งแรง แต่รู้ไหมว่าการทานครบทั้งสามมื้อนั้นบางทีก็ไม่ได้ดีเสมอไป โดยเฉพาะมื้อเย็น หากไม่ทานจะทำให้สุขภาพดีกว่าด้วยซ้ำ โดยทางเพียงมื้อเช้า – เที่ยง ก็พอ และเคล็ดลับนี้ยังทำให้อายุยืน ผิวสวย มีความ อ่ อ น เ ย า ว์อีกด้วย วิธีการทานข้าวแบบนี้เรียกว่า “กินสายกลาง” นั่นเอง

การทานข้าวแบบนี้เรียกว่าสายกลาง โดยทานเพียงมื้อเช้า-เที่ยง ก็พอ มื้อเย็นจะต้องงดไปเลย เนื่องจากพลังงานจากที่ทาน 2 มื้อนั้นหลงเหลือมาถึงตอนเย็นอยู่แล้ว สำหรับใครที่อยากทำได้นั้นค่อย ๆ ลดมื้อเย็นลงก็ได้ เป็นการขยับเลื่อนและลดปริมาณอาหารที่เรากินในมื้อเย็นลงไปเรื่อย ๆ จนถึงไม่เหลือเลย

ตอนเย็นเราไม่จำเป็นจะต้องเติมพลังงานอะไรเข้าไปอีกก็ได้ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาการพักของร่างกาย ตั บจะได้ไม่ทำงานหนักเกินไป และพอเราทานข้าวเย็นเยอะ ๆ โดยเฉพาะคนที่ชอบกินบุฟเฟ่พอพลังงานเหลือก็จะกลายเป็นไขมัน จากที่ร่างกายจะได้พักก็ต้องมาย่อยอาหาร มีทำงานหนักอีกเหมือนเดิม มันเสี่ยงมากนะที่จะทำให้ไ ข มั น อุ ด ตั น เ ส้ น เ ลื o ด ทำให้ เ ลื o ด ไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ช้า ความ อ้ ว น จะมาเยือน

หากจะให้พูดถึงผลเสียของการทานมื้อเย็นคือ อ า ยุ สั้ นนั่นเอง หากงดมื้อเย็นได้จะทำให้ ยื ด อ า ยุของตนเองออกไปได้นานเลย อีกอย่างมันฝึกได้ เป็นการฝึกเพื่อเอาชนะใจตัวเองอีกด้วยนะ ซึ่งถ้าใครอยากจะฝึกงดทานมื้อเย็น ทำได้ดังนี้เลย

1 ลดปริมาณลงเรื่อย ๆ เช่น เคยทาน 2 จาน ก็เหลือ 1 จาน ลดเหลือ ครึ่งจานและลดลงไปเรื่อย ๆ เลย

2 ขยับเวลาการทานมื้อเย็นให้เร็วขึ้น เช่น หากเคยทานสัก 1 ทุ่ม ก็ขยับขึ้นมาเป็นสัก 5 โมงเย็น ขยับขึ้นไปเรื่อย ๆ จนเหลือแค่มื้อเที่ยงก็พอ

3 หาเ ม็ ด แ ม ง ลักมาทานในตอนเย็น สัก 2 ช้อนโต๊ะ จะช่วยลดอาการหิวข้าวได้ แล้วดื่มน้ำตามเยอะ ๆ

4 หากหิวและทนไม่ไหวจริง ๆ หาผัก ผลไม้ทานได้

เป็นเคล็ดลับสุขภาพดีอีกอย่างหนึ่งเลยนะ สำหรับการงดทานมื้อเย็น บางคนอาจจะเข้าใจว่าทำงานมาเหนื่อย ๆ จะต้องจัดหนักในตอนเย็นให้เต็มที่แบบนั้นผิดแล้ว เพราะว่าร่างกายไม่ได้ต้องการ ส า ร อาหารหรือพลังงานที่เกินความจำเป็น ถ้าอยากจะมี อ า ยุ ยื นย า วก็ทำให้ได้นะ

เรียบเรียงโดย naykhaotom