เก็บไว้ทำ สูตรข้าวมันไก่ หมดหม้อ พร้อมเคล็บลับน้ำจิ้มให้อร่อย

เก็บไว้ทำ สูตรข้าวมันไก่ หมดหม้อ พร้อมเคล็บลับน้ำจิ้มให้อร่อย

ข้าวมันไก่ ถือได้ว่าเป็นอาหารสุดยอดนิยมของคนในบ้านเรา ด้วยรสชาติของข้าวมันที่สุดแสนจะอร่อย รับประทานได้ง่าย บวกกับไก่ต้ม เสริฟพร้อมกับน้ำจิ้มรสเลิศ น้ำซุปรสเด็ด ใครได้ลองเป็นติดใจ

เดี๋ยวนี้กว่าที่เราจะหาร้านข้าวมันไก่อร่อยๆได้นั้น หาได้ยากมาก บางร้านก็ทำข้าวมันไก่แข็ง บางร้านน้ำซุปไม่อร่อย บางร้านน้ำจิ้มก็หวานจนเกินไป แต่เดี๋ยวนี้มีร้านอาหารเจ้าดังได้ออกมาเผยสูตร ซึ่งเราได้ไปรวบรวมข้อมูลดีๆมาให้เพื่อนๆได้นำไปเก็บไว้ทำเองที่บ้านแล้ว

ใครจะนำไปเปิดร้านข้าวมันไก่เป็นอาชีพก็ได้ เรายินดีที่จะบอกบุญและให้คุณนำสูตรของเราไปใช้ พร้อมแล้วก็ไปทำความเข้าใจสูตรการทำข้าวมันไก่พร้อมน้ำจิ้มกันเลยดีกว่า

วัตถุดิบสำคัญที่ใช้ในการทำข้าวมันไก่

1 ไก่ ให้เราเลือกได้เลยว่าเราชอบส่วนไหน ส่วนที่อร่อยที่สุดจะเป็นส่วนของอก และน่อง

2 ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ

3 เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

4 กระเทียม 6 หัว

5 รากผักชีตามปริมาณที่ชอบ

6 ข้าวหอมมะลิ

7 น้ำซุปโครงไก่

วัตถุดิบในการทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่สูตรอร่อย

1 เต้าเจี้ยว 6 ช้อนครึ่ง

2 ซีอิ๊วหวาน 1 ช้อนโต๊ะนิดๆ

3 น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

4 มะนาวครึ่งลูก

5 ขิงซอย หรือว่าจะเป็นขิงแผ่นบางก็ได้ 1 ช้อนโต๊ะ

6 กระเทียมซอยหรือจะเป็นกระเทียมแผ่นบางก็ได้ 1 ช้อนโต๊ะ

7 พริกซอยละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีการทำข้าวมันไก่ให้อร่อย (เคล็ดลับที่นำมาบอก)

1 ก่อนอื่นเลยคุณจะต้องทำความสะอาดหม้อ และภาชนะที่คุณจะต้องใช้ให้สะอาดก่อน แล้วจึงเริ่มทำขั้นตอนที่เรานำมาฝาก

2 ให้คุณตั้งหม้อ ใส่น้ำลงไป แล้วก็ต้มให้เดือด หลังจากนั้นก็นำไก่ใส่ลงไป ใส่ผัก เพิ่มความหวานธรรมชาติได้ค่ะ ปรุงด้วยส่วนผสมที่เราเตรียมไว้ ได้แก่ ซีอิ๊วขาว เกลือ กระเทียม เมื่อรู้สึกว่าเดือดแล้ว ให้ใช้ไฟปานกลาง เคี่ยวต่ออีกประมาณ 35 นาที

– ระหว่างเคี่ยวไก่นั้น จะต้องคอยตักฟองออกด้วย ฟองที่ลอยขึ้นมาให้ตักออกให้หมด เพราะนี่แหละคือเคล็ดลับที่จะทำให้น้ำซุปของคุณมีรสชาติที่ดีขึ้นไม่ขม และทำให้น้ำซุปของคุณนั้นใส ไม่มีกลิ่นคาวของไก่ เมื่อไก่เริ่มสุกแล้ว ให้ยกขึ้น

2 เมื่อยกไก่ขึ้นมาแล้วก็ทำการแบ่งเป็นชิ้นๆให้สวยงาม

3 ต่อไปจะเป็นการทำข้าวมัน ให้คุณเตรียมหม้อหุงข้าวขนาดใดก็ได้ที่คุณต้องการ ใส่ข้าวหอมมะลิที่เราซาวข้าว 3 รอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นก็เทน้ำซุปที่ได้จากการต้มไก่จากเมื่อสักครู่นี้ เทใส่ลงไป ให้น้ำซุปอยู่บริเวณหนึ่งข้อมือ นิ้วนางของคุณ ให้ท่วมประมาณ 1 ข้อนิ้ว แล้วก็หุงข้าวตามปกติ

4 ระหว่างที่รอหุงข้าวอยู่นานให้ทำการเตรียมน้ำจิ้มรอ วิธีการปรุงก็คือนำส่วนผสมที่ใช้ในการทำน้ำจิ้มที่เราบอกเขาไว้เมื่อตั้งต้น นำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมเข้าด้วยกันแล้วก็ปรุงรสชาติ ชิมตามใจชอบ จะเผ็ดจะหวานจะเปรี้ยวก็ขึ้นอยู่กับความชอบของคุณแล้วในตอนนี้

5 เมื่อคราวที่เราหุงเสร็จเรียบร้อยก็ทำการจัดเสิร์ฟข้าวมันไก่แบบหอมได้เลย

6 แนะนำว่าไม่ต้องตีไก่ให้แบนขนาดนั้น แบ่งเป็นชิ้นเล็กๆพอดีคำ ไก่จะมีความนุ่มชุ่มฉ่ำมากกว่า เสริฟกับน้ำจิ้มแสนอร่อยที่เราทำเอง โรยหน้าด้วยพริก กระเทียม ผักชี เครื่องเคียงต่างๆ แล้วก็พวกด้วยน้ำซุปไก่อันแสนหอมหวาน เข้ากันดีมากๆ อีกอย่างหนึ่งก็คือ เราได้ความภาคภูมิใจด้วยค่ะ

สำหรับใครที่จำสูตรไม่ได้ จดสูตรไม่ทัน ก็สามารถเก็บบทความนี้เอาไว้เปิดดูในตอนที่คุณทำได้เลยนะคะ ไม่ยากค่ะ ทำตามทีละขั้นตอนก็สามารถทำได้แล้ว

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod