4 สมุนไพรพื้นบ้านใกล้ๆตัว บรรเทา โรคกระเพาะอาหาร ได้ชัวร์ไม่ต้องทนกินยา!

โรคกระเพาะอาหาร เป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบหรือเกิดการระคายเคืองบริเวณเยื่อบุภายในกระเพาะอาหารสามารถเกิดขึ้นได้แบบเฉียบพลันในระยะเวลารวดเร็วเป็นในระยะสั้นๆและหายภายใน 1-2 สัปดาห์หรือมีอาการบ่อยครั้งเป็นระยะเวลานานจนเกิดการอักเสบเรื้อรัง ทำให้เกิดแผลและเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารได้

อาการของโรคกระเพาะอาหารอักเสบอาการที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยแต่ละรายอาจมีความแตกต่างกันออกไปหรือในบางรายอาจไม่พบอาการชัดเจนผู้ป่วยส่วนใหญ่มาพบแพทย์ด้วยอาการปวดท้องรู้สึกไม่สบายช่องท้องส่วนบน มีอาการท้องเฟ้อ อิ่มง่าย จุกหน้าอก แน่นท้อง เรอบ่อย อาหารไม่ย่อย หรือรู้สึกคลื่นไส้หลังการรับประทานอาหาร

ทั้งนี้โรคกระเพาะอาหารอักเสบไม่พบที่มีอาการร้ายแรงแต่หากอาการดังกล่าวเกิดขึ้นนานเป็นสัปดาห์หรือมากกว่านั้น โดยเฉพาะอยู่ในช่วงการรับประทานยาแอสไพริน(Aspirin)และยาบรเทาอาการปวดอื่นๆมีการอาเจียนเป็นเลือດ ถ่ายเป็นเลือດหรือมีสีดำผิดปกติ ควรรีบพบแพทย์ทันทีเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด

วันนี้เรามี 4 สมุนไพรช่วยรักษๅโรคกระเพาะอาหาร

กระเจี๊ยบเขียว

มีสรรพคุณช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารเพราะในกระเจี๊ยบมีเมือกอย่างสารเพกทินและกัมที่จะช่วยเคลือบแผลกระเพาะอาหารและลำไส้ได้ดี จึงช่วยบรรเทาอาการปอดท้องของผู้ป่วยที่เป็นโรคกระเพาะเยื่อบุกระเพาะและลำไส้อักเสบและยังลดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารและมะเร็งลำไส้ใหญ่

ขมิ้นชัน

สมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อนมีฤnธิ์ขับลมแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ดี ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการอาหารไม่ย่อยที่สำคัญขมิ้นชันยังช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการปอดท้องเนื่องจากกระเพาะอาหารเป็นแผลอีกทั้งยังช่วยต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ใหญ่

สะเดา 

ช่วยลดการหลั่งกรดในกระเพาะและมีสรรพคุณช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ รวมทั้งช่วยลดกรดไฮโดรคลอริคในกระเพาะอาหารอีกด้วย

กล้วยน้ำว้า 

ช่วยรักษๅโรคกระเพาะอาหารได้เพราะในกล้วยดิบมีสารที่ชื่อว่า แทนนิน มีฤnธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และยังมีสารอีกตัวที่สำคัญคือ เซโรโทนิน ที่จะช่วยกระตุ้นให้กระเพาะอาหารผลิตเยื่อเมือกมากขึ้นจึงช่วยเคลือบแผลที่กระเพาะ ลดการระคายเคือง ความแสบร้อนลงได้ กล้วยน้ำว้าดิบจึงมีฤnธิ์ทั้งช่วยป้องกันและรักษาแผลในกระเพาะอาหารอีกด้วย

 

แหล่งที่มา : angelmagazines.com