แนะนำวิธีบังคับมะม่วงให้ออกตามจุดที่เราต้องการ

แนะนำวิธีบังคับมะม่วงให้ออกตามจุดที่เราต้องการ

มะม่วงกับ ค น ไ ท ยอยู่คู่กันมาชนิดแทบจะขาดกันไม่ได้ หากคิดถึงผลไม้อะไรที่เปรี้ยว หวาน มัน มะม่วงจะต้องอยู่ในหนึ่งผลไม้ที่หลายคนคิดถึงอย่ างแน่นอน สำหรับวันนี้จะมาเอาใจเกษตรกรที่ปลูกมะม่วงกันเป็นการ แนะนำวิธีบังคับมะม่วงให้ออกตามจุดที่เราต้องการ เพราะถ้าปล่อยปกติบางทีก็สูงไปเก็บลำบาก ส่งผลให้เกิดความเสียหายเวลาเก็บเกี่ยวได้ง่ายมาก ฉะนั้นเรามาบอกให้มะม่วงออกมาในจุดที่เราเก็บง่าย ๆ กันเถอะ

ขั้นตอนการทำ

1 สังเกตมะม่วงเริ่มมีใบอ่อนที่แตกออกใหม่ก็ให้เด็ดจนเกลี้ยงไปเลย เอาออกให้หมด

2 จากนั้นก็บำ รุ งทางใบด้วยสูตรสะสม ต า ด อ ก สัก 2 รอบ โดยให้บำรุงห่างกันรอบละ 7 วัน และงดให้น้ำ

3 พอครบแล้วก็เปิด ต า ด อ กด้วย ฮ อ ร์ โ ม น ไ ข่  ผสมกับ ปุ๋ ย สู ต ร 13 – 0 – 46 และไ ธ โ อ ยู เ รี ย บำรุงต้นเป็นประจำทุกวันสัก 3 รอบ ระยะห่างกันต่อรอบก็ประมาณ 7 วันเช่นเคย

4 พอต้นมะม่วงไม่มีตาในซอกใบและปลายยอด มะม่วงก็จะพัฒน า ต า ใหม่ใต้เปลือกที่โคนกิ่ง หรือบริเวณที่เราเลือกมาแทน

5 ต า ตุ่ ม ที่ ง อ กมาใหม่ก็จะมี ด อ ก พอมี ด อ กก็ต้องมีผลมะม่วงตามมานั่นเอง

เคล็ดลับนี้เป็นเทคนิคของสวนมะม่วงในบ า ง บ อ น ก รุ งเ ท พฯ สวนมะม่วงน้ำ ด อ กไม้ที่เขาหินซ้อน จ.ฉะเซิงเทรา สวนมะม่วงน้ำ ด อ ก ไม้ เขียวเสวย ฟ้าลั่น อ.ไชโย จ.อ่างทอง และสวนมะม่วงขาวนิยม อ.บางแพ จ.ราชบุรี ซึ่งมะม่วงขาวนิยมจะสำเร็จในการบังคับออกผลแบบนี้มากกว่า ส า ย พั น ธุ์ อื่น

สำหรับชาวสวนมะม่วงที่อย ากจะลองบังคับมะม่วงของตนเองบ้างก็นำเอาเคล็ดลับดี ๆ นี้ไปลองทำตามกันดูได้เลย แน่นอนว่ามันอาจจะไม่ 100 % เสมอไปแต่ว่ามีหลายสวนที่ทำแล้วประสบความสำเร็จมากเหมือนกัน หากอย ากจะเก็บมะม่วงแบบง่าย ๆ มันก็ต้องลอง พอลองแล้วหากได้ผลจะช่วยคุณได้เยอะเลย มะม่วงไม่ต้องเสียเวลาเก็บเกี่ยวอีกต่อไป

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay