มันไม่สำคัญว่า ตอนคุณรวยใครอยู่กับคุณ ที่สำคัญคือตอนคุณไม่เหลืออะไร ใครยังอยู่กับคุณ

มันไม่สำคัญว่า ตอนคุณรวยใครอยู่กับคุณ ที่สำคัญคือตอนคุณไม่เหลืออะไร ใครยังอยู่กับคุณ

ถ้าคุณเป็นคนที่เคยประสบความสำเร็จในชีวิตทั้งเรื่องงาน ครอบครัว เงินทองมากมายแล้วเช่นถ้าวันนึงธุรกิจคุณล้มแบบไม่ได้ตั้งตัว ไม่เหลือเงินสักบาทไม่เหลือใครเลยในชีวิต เป็นหนี้สินเป็นล้ๅนๆ

คุณจะประคองตัวเองขึ้นมาอย่ างไร แล้วคุณจะเริ่มทำอะไรเป็นอันดับแรกในวันที่คุณล้มแล้วถ้าคุณตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าแม้แต่ที่นอนก้อยังไม่มีคุณจะสู้กับชีวิตที่เหลือได้อย่ างไร

สิ่งที่คุณจะได้ เรียนรู้ ในวันที่คุณสูญเ สียทุกสิ่งในวันที่คุณล้ม น้ำใจหากไม่วั ดไม่รู้ตื้นลึก คนไม่คบกัน คงไม่รู้นิสัย

ในวันที่สุญเ สียทุกสิ่งสามารถพิสูจน์และรับรู้นิสัยคนได้คบกันระยะสั้นให้ดูอา รมณ์คนกันย าวนานให้ศึกษานิสัยใจคอ คบกันตลอดชีวิต เลือกคบคนมีคุณธรรม

ในวันที่คุณล้ม และ สิ่งที่แน่นอนที่สุดคือ การเสแ สร้งไม่มีวันแลกความจริงใจได้ บางครั้งดูคน ผิดไปไม่ใช่เพราะว่าตๅบ อด แต่เพราะเราอาจใจดีเกินไป บางทีช่วยคนผิด ไม่ใช่เพราะว่าโ ง่

แต่ เพราะ มีน้ำใจมากเกินไป บางทีลองล้มลงบ้างก็ดี จะได้รู้ว่าใครเคียงข้างเราผู้ชาย เปรียบเหมือนสุ นัขจิ้งจอก หากเลือกถูกจะปกป้องคุณ หากเลือกผิดจะทำร้ ายคุณ

ผู้หญิง เปรียบเหมือนงู หากเลือกถูก จะคลอเคลียคุณหากเลือกผิด จะพ่น พิ ษ ใส่คุณ เพื่อนฝูงเปรียบเหมือนถนนหนทาง

หากเลือกถูก จะนำพาสู่ทางสะดวก หากเลือกผิด จะพาคุณหลงทางคนเสแ สร้ง เดินไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็หายไปจากสายตาคุณ คนจริงใจ เดินไปเรื่อยๆ

สุดท้ายก็เดินเข้าไปในใจคุณ ในวันที่คุณสู ญเสีย ทุกๆอย่ างคุณจะได้เห็นทุกๆสิ่ง และ นิสัยของทุกๆคน วันที่เราไม่เหลืออะไร

คือวันที่เราจะได้เห็นอะไร คนที่ยังมีครบแทบจะไม่รู้สึกอะไรกับประโยคนี้แต่คนที่เคยก้าวผ่าน คำว่าชีวิตนี้จากเคยมี เคยได้ เคยเป็น

แล้ววันหนึ่งแทบไม่เหลืออะไรสักอย่ าง โดดเดี่ยว สิ้นหวังเหลียวหาใครสักคนไม่มี เป็นความรู้สึกเ เย่

ที่ย ากจะบรรย ายมันออกมาได้หมด สิ่งเหล่านี้ ไม่ได้ใช้สิทธิ์พิเศษแลกมาแต่ทุกๆ คนมีสิทธิ์ที่จะได้เท่าเทียมกัน คุณจะรู้ได้ทันที่ว่า ใครคบคุณเพื่อผลประโยชน์

ใครคบคุณเพื่อหวังผลอะไรบางอย่ าง ใครอยู่เคียงข้างย ามคุณลำบๅกใครจากไปย ามที่คุณหมดสิ้นทุกสิ่งอย่ าง ในวันที่คุณล้ม แหละนี่คือเหตุผล

ว่าทำไมเราต้องอยู่คนเดียวให้เป็น ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับตัวเองให้ได้และ รักตัวเองให้มากพอ แม้วันหนึ่งไม่มีใครรัก เรายังเหลือตัวเราที่ยังรักตัวเอง

เพราะไม่ว่าชีวิตจะเจอ เรื่องราวที่ก้าวผ่านย ากที่สุด สุดท้ายก็มีแค่ตัวเราที่ต้องผ่านไปให้ได้แล้วเมื่อผ่านไปได้ คุณจะรู้ว่าคนที่ยังอยู่ สำคัญมากกว่าคนที่หายไปแน่นอน

แล้วเมื่อคนที่หายไป อย ากเดินกลับมาอีกครั้ง เขาจะทำให้เรารู้ว่าชีวิตเรา ไม่จำเป็นต้องมีเขาเหล่านั้น ก็ได้คุณจะต าสว่าง ในวันที่คุณล้มลง

อย่ างน้อยที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดถึงตอนนี้ชีวิตก็ได้กำไรมาตลอดอยู่แล้ว คงค่อยๆคิดทบทวนเหตุ และ ผล แล้วลงมือทำ แค่ไม่อยู่เฉยๆก็ชีวิตก็ไม่จนมุม ชีวิตก็ไม่ถอยหลังแล้ว

สิ่งสำคัญคือ โชคดีที่ยังมี ชีวิตอยู่ ให้ได้เรียนรู้ในวันที่คุณล้มลง ได้ต าสว่างและเข้าใจอะไรมากขึ้น

ขอบคุณแหล่งที่มา pentahugs com