หลวงพี่น้ำฝน ประกาศรับเผาศพ ผู้ป่วย โควิด19

หลวงพี่น้ำฝน ประกาศรับเผาศพ ผู้ป่วย โควิด19

วันที่ 25 มีนาคม 2563 ทีมข่าว siamnews ได้รับรายงานว่า จากรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก รายหนึ่งได้ระบุว่า พ่อวัย 70 ปี ซึ่งมีอาชีพขับรถรับนักท่องเที่ยวชาวจีน เป็นคนไทยรายที่ 2 ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ถูกวัดปฏิเสธที่จะจัดงานฌาปนกิจศພให้ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้ว

ล่าสุด พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม เปิดเผยว่า ลูกศิษย์ได้มาสอบถามเรื่องดังกล่าวว่า วัดไผ่ล้อมจะพร้อมจัดพิธีเผาศพให้ผู้เสียชีวิตรายนี้ได้หรือไม่ ซึ่งจากที่ได้อ่านจากข่าวก็ตกใจที่ไม่มีวัดกล้ารับศพ เรื่องนี้ขอประกาศเลยว่า หากโยมที่เป็นลูกเนินการให้ เพราะไม่ได้วิตกกับเรื่องการระบาดของโควิด 19ชายหรือญาติคนที่เสียชีวิตไม่มีที่จะประกอบพิธีทางศาสนา หรือเผาศພ ทางวัดไผ่ล้อมยินดีที่จะรับไว้ดำ

โดยที่ผ่านมาวัดไผ่ล้อมได้มีการจัดการกับศพอนาถา หรือศพที่ป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคเอดส์ และวัณโรค มาแล้วมากมาย ผ่าน กองทุน เผา สวด ฟรี วัดไผ่ล้อม ซึ่งดำเนินการมาไม่น้อยกว่า 15 ปีแล้ว เป็นการสานต่อมาตั้งแต่ครั้งที่ หลวงพ่อพูล เจ้าอาวาสรูปเก่ายังคงมีชีวิตอยู่ โดยมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม เข้ามาเป็นพี่เลี้ยงให้ ซึ่งรู้ว่าเราควรจะปฏิบัติอย่างไร

ซึ่งขอให้ท่านมีสำเนาบัตรประชาชน และใบมรณะบัตร ของผู้เสียชีวิต พร้อมนำบัตรประชาชนของญาติมา ก็ดำเนินการได้เลย ซึ่งวัดทุกวัดเป็นกิจที่จะต้องทำแบบนี้อยู่แล้ว จึงไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ทางวัดไผ่ล้อมจะจัดให้ฟรีทั้งหมด ตั้งแต่โลงศพ ดอกไม้หน้าโลงศພ เครื่องไทยธรรม น้ำมันจุดเผาศพ ศาลา แต่ก็ต้องปฏิบัติตามกฎที่หน่วยงานรัฐออกมาแจ้ง ทั้งการรวมตัวเข้าร่วมในพิธี ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ด้วย

ด้าน นายแพทย์นิติ แตงตาด แพทย์นิติเวชโรงพยาบาลนครปฐม เผยว่า การประกอบพิธีทางศาสนา ของผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อ ไวรัสโควิด-19 ทางโรงพยาบาลจะบรรจุศพในถุงมาอย่างถูกต้อง จึงสามารถนำไปดำเนินการ แต่ต้องไม่เปิดถุงออก หรือเปิดเพื่อรดน้ำศพ และหากผ่านกระบวนการเผาไปแล้วส่วนกระดูกก็จะไม่มีเชื้อต่อไป และควรลดจำนวนวันในการสวดพระอภิธรรม

เพื่อไม่ให้มีการรวมตัวของคนหมู่มาก ที่จะมานั่งฟังการสวดในที่ปิดใกล้ชิดกัน ซึ่งจะเพิ่มช่องทางของการแพร่กระจายเชื้อของคนสู่คนด้วยกันเอง ขอย้ำว่าวัดต่างๆสามารถดำเนินการได้โดยปกติ แต่ต้องมีมาตรการที่บอกมาก็จะปลอดภัยกับประชาชนมากที่สุด

แหล่งที่มา : siamnews.com