10 เรื่องยอดฮิตที่คนต่างชาติไม่เข้าใจคนไทย และยังเข้าใจผิด

ช่วงนี้สำนักข่าวจากทั่วโลก หันมาสนใจและทำข่าวเกี่ยวกับคนไทยเป็นพิเศษ เพราะเรื่องอะไรเราคงรู้ๆ กันอยู่ วันก่อนผมไปเที่ยวสิงคโปร์พนักงานตรวจคนเข้าเมืองถามผมเรื่องเด็ก 13 คน เห็นได้ชัดเลยว่า เมืองไทยเรามีชื่อเสียงมาก ณ เวลานี้ วันนี้รักยิ้มจึงอยากขอนำเสนอ “10 เรื่องยอดฮิตที่คนต่างชาติไม่เข้าใจคนไทย”

10. คนไทยกับบันไดเลื่อน
ทำไม เมื่อคนไทยใช้บันไดเลื่อน พวกเขาถึงไม่ยืนให้เป็นระเบียบแต่ยืนกันระเกะระกะเต็มบันได แถมยืนมองไปรอบๆอย่างไม่สนใจคนอื่นๆที่ยืนกองรออยู่ด้านหลังและต้องรอจนกว่าคนข้างหน้าจะขึ้นไปถึงปลายสุดของบันได คนอื่นๆถึงจะมีสิทธิ์เดินได้

9. ทำไมคนไทยไม่คุยในลิฟต์
คนไทยเป็นหนึ่งในหลายๆชาติที่เมื่อรวมกลุ่มพูดคุยกันแล้วจะคุยกันเสียงดังมาก ขณะที่ยืนรอลิฟต์ หนุ่มสาวชาวไทยจะคุยกันได้เป็นเรื่องเป็นราวแถมเสียงยังดังมากอีกด้วย แต่เมื่อเข้าไปในลิฟต์แล้ว ทุกคนจะพร้อมใจกันเงียบไม่มีใครพูดคุยกันเลย จนกระทั่งออกจากลิฟต์ ทำไมถึงเป็นอย่างนั้นนะ

8. ทำไมสาวไทยกินเยอะแต่ไม่อ้วน
สาวไทยส่วนใหญ่หุ่นดีไม่อ้วน พวกเธอกินอาหารมากกว่าแค่อิ่มแต่พวกเธอกลับยังมีหุ่นผอมเพรียวทรงดินสอได้ ในขณะที่ฉันกินแค่พออิ่มแต่ทำไมน้ำหนักของฉันถึงได้เพิ่มขึ้นตลอดเวลา เพื่อนสาวไทยของฉันกินมากกว่าฉันถึงสองเท่าแต่ขนาดตัวของเธอกลับผอมบางกว่าฉันอยู่ดี มันเป็นไปได้อย่างไร

7. ทำไมชายไทยถึงชอบมีแฟนหลายคน (เจ้าชู้)
เมื่อหลายร้อยปีก่อน ชายไทยมีฐานะมักนิยมมีเมียหลายคน เพื่อนหนุ่มชาวไทยของฉันส่วนใหญ่ก็มีแฟนหรือไม่ก็แต่งงานแล้ว แต่ก็มีบางคนที่มีแฟนสามหรือสี่คนพร้อมๆกัน ฉันสงสัยว่าหนุ่มๆเอาเวลาไหนไปหาแฟนได้ทีละหลายๆคน หากลองถามสาวๆไทยถึงเรื่องนี้ ก็มักจะได้รับคำตอบว่า หนุ่มไทยเจ้าชู้จริงแต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่เจ้าชู้

6. ทำไมสาวๆไทยอยากมีผิวขาว
สาวๆไทยหลายคนที่ฉันรู้จักใช้ผลิตภัณท์ที่มีส่วนผสมของไวท์เทนนิ่งกันเยอะมากเพื่อให้พวกเธอมีผิวขาวใส ไม่ว่าจะเป็น ครีมทามือ ครีมทาตัว ครีมทาหน้า หรือแม้แต่เสปร์ระงับกลิ่นกาย ไม่มีคนไหนเลยที่ไม่ต้องการมีผิวขาว ทำไมพวกเธอถึงต้องการมีผิวขาว ทั้งๆที่สาวๆไทยหลายคนมีผิวสีน้ำตาลสวยงาม ซึ่งสาวๆฝรั่งหลายๆคนยอมทุ่มเงินจำนวนมากเพื่อสีผิวแบบนี้ ทำไมพวกเธอถึงไม่พอใจในสีผิวที่สวยงามของพวกเธอ ทำไมถึงอยากขาว

5. ทำไมคนไทยชอบคิดว่าฝรั่งดี เก่ง กว่าตน
คนไทยส่วนใหญ่มักจะคิดว่า ชาวตะวันตกนั้นเก่ง ดี กว่าตนเอง ซึ่งฉันเคยได้ยินกับหูตัวเองจากปากของหนึ่งในเจ้าของบริษัทที่ฉันเคยทำงานให้ ซึ่งคิดว่า ชาวตะวันตกหรือที่เรียกกันทั่วไปว่า ฝรั่ง ดีกว่า เก่งกว่าตน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมคนไทยถึงดิ้นรนหาเงินให้ได้เท่าๆกับฝรั่ง หรือ ไปเรียนเมืองนอก เพื่อเพิ่มความดูดีให้กับตัวเอง เหมือนเป็นนักเรียนนอก จะได้เก่งเหมือนฝรั่ง แต่จริงๆแล้ว ฝรั่งหลายๆคนที่มาเมืองไทยนั้นก็เป็นฝรั่งเกรดต่ำ แต่กับได้รับการปฏิบัติจากคนไทยอย่างกับฝรั่งเหล่านั้นเป็นพระจ้า ซึ่งจากที่ฉันได้รู้จักับคนไทยมา คนไทยส่วนใหญ่ดีกว่า เก่งกว่า ฝรั่งเป็นสิบเท่าด้วยซ้ำ

4. ทำไมสาวๆไทยแม้จะเข้าวัยทำงานแล้วยังชอบเล่นตุ๊กตาอยู่อีก
สาวๆชาวตะวันตกจะเลิกเล่นตุ๊กตาหรือของเล่นนุ่มนิ่มตั้งแต่อายุย่างเข้าสิบขวบ แต่สาวๆไทยแม้จะย่างเข้าวัย สามสิบ หรือ สีสิบแล้ว ก็ยังชอบเล่นตุ๊กตาอยู่ เห็นได้จาก กระเป๋าถือลายโดเรมอน หรือ เคสใส่มือถือลาย คิตตี้ เป็นต้น นอกจากนี้ห้องนอนของพวกเธอยังเต็มไปด้วย หมอนลาย มินนี่ เมาส์ ตุ๊กตาบลายด์ แม้ว่าฉันจะคุ้นเคยกับพฤติกรรมเหล่านี้จากเพื่อนๆสาวไทยของฉัน ซึ่งฉันก็คิดว่าเป็นสิ่งที่น่ารัก แต่ก็ยังอดสงสัยไม่ได้อยู่ดี

3. ทำไมสาวไทยชอบเป็น เมมเบอร์ ฟิตเนส
เพื่อนๆสาวไทยของฉัน 90%เป็นสมาชิกฟิตเนสชื่อดังต่างๆ แต่น่าจะมีแค่ 2 %ที่ไปออกกำลังจริงจัง ที่เหลือ จ่ายค่าสมาชิกทุกเดือน แต่ไม่เคยไปใช้บริการเลย สาวๆไทยไม่ชอบออกกำลังกายแล้วเป็นสมาชิกฟิตเนสไปทำไมกัน

2. ทำไมคนไทยที่ขึ้นชื่อว่ามีจิตใจดีที่สุดในโลก ถึงได้น่ากลัวที่สุดในโลกเมื่อขับรถ.
คนไทยล้วนเป็นคนสุภาพ ใจดี และน่านับถือ จนกระทั่งเมื่อขับรถเท่านั้นแหละ พฤติกรรมเปลี่ยนไปเป็นคนละคนเลย พวกเขาไม่เคยหยุดรถให้คนข้ามถนนตรงทางม้าลายเลย แม้กระทั่งตำรวจยังไม่ทำ แม้ในยามฝนตกก็ไม่หยุดให้คนข้าม แถมยังขับรถเร็วน้ำจากถนนกระเด็นเปียกคนรอข้ามอีก

1. ทำไมสาวๆไทยถึงเดินช้าเสียเหลือเกิน
สาวๆไทยขึ้นชื่อว่าเดินช้าที่สุดในดาวโลก พูดได้ว่า ถ้าหากพวกเธอเดินอยู่ข้างหน้าคุณ และคุณกำลังจะเดินแซงเธอขึ้นไป พวกเธอก็จะเดินมาขวางทางคุณในทันทีคล้ายกับว่า พวกเธอมีเรดาห์จับตาคนที่อยู่ด้านหลัง

ขอบพระคุณแหล่งที่มา : tcijthai