สัจธรรมของชีวิต 15 ข้อ ที่ไม่ว่าใครๆ ก็จะต้องเจอเป็นบทเรียนชีวิต

สัจธรรมเป็นสิ่งที่แท้จริง ที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเรา ทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งต่างๆและเข้าใจอะไรได้มากขึ้น เป็นธรรมชาติของชีวิตที่ต้องเกิดขึ้นกับทุกๆคนและไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ วันนี้เราจึงมีสัจธรรมของชีวิตทั้ง 15 ก็มาบอกกัน ที่ในวันใดวันหนึ่งคุณก็ต้องเจอกับมัน เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับมันให้ได้มาดูกันเลยว่าสัจธรรมของชีวิตทั้ง 15 ข้อนี้มีอะไรบ้างที่เราจะต้องเตรียมตัวรับมือกับมัน

เราทำดีแค่ไหนก็หนีไม่พ้นจากการถูกนินทาได้

คงไม่มีใครที่เกิดมาแล้วไม่ถูกนินทาเลยเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน แม้เรานั้นจะอยู่แบบเงียบๆและสงบที่สุด ก็หนีไม่พ้นจากสิ่งนี้อยู่ดี

ทำอะไรนั้นก็มักจะได้แบบนั้น

อันนี้คือเรื่องจริง เมื่อเราทำอะไรไว้เราก็จะได้สิ่งนั้นอยู่เสมอไม่แตกต่างจากการกระทำของเรา

ของฟรีไม่มีบนโลก แต่ได้มาโดยต้องเสียอะไรกลับไป

แน่นอนประโยคนี้ใช้ได้จริงอยู่ตลอด ของฟรีนั้นไม่มีอยู่บนโลกนะคะ เรานั้นจะสามารถค้นพบตัวเองได้ว่าสิ่งที่เรียกว่าปีนั้นก็คือการต้องเอาอะไรเข้าไปแลกให้ได้มันมา

ทุกนาทีมีค่าเกินกว่าที่จะให้มันหมดไปแบบที่ไร้ประโยชน์

เมื่อเรานั้นรู้สึกเบื่อหน่ายแล้วไม่ได้ทำอะไรและรอให้เวลาหมดไปวันๆ ก็ควรที่จะทำประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับตนเองและคนรอบข้าง เพราะเวลานั้นมีค่ากับเรามาก

การทุ่มเทบางสิ่งซึ่งเป็นผลที่ทำให้มีค่าทางจิตใจ

การทุ่มเทนั้นโดยที่ไม่หวังสิ่งตอบแทนไม่มีแน่นอน เพราะถ้าหากคนเราให้ใจไปกับสิ่งใดมากๆก็ย่อมหวังที่จะได้ผลลัพธ์ดีกลับมาอีกเช่นกัน

การทำงานสอนให้รู้จักคนหลายประเภท

แน่นอนเมื่อเราทำงานนะเราจะได้เรียนรู้ชีวิตจากประสบการณ์ทำงาน และเป็นสิ่งปกติที่จะต้องเจอกับสังคมทำงานไม่ว่าจะแย่หรือดี การทำให้เห็นมุมต่างๆของคนอื่นๆ

ความเงียบสงบคือการพักผ่อนดีที่สุด

ความเงียบสงบนั้นถือว่าเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดในชีวิต และยังทบทวนความรู้สึกของเราได้อีกด้วย

ตัดบางอย่างในชีวิตทิ้งออกไป

เมื่อเรานั้นเริ่มโตขึ้น ก็จะทำให้ตัวเองรู้สึกว่าเหนื่อยมากขึ้นตามไปด้วย และดังนั้นทางออกที่ดีจึงจำเป็นต้องตัดทิ้งเรื่องบางอย่างที่มีความสำคัญกับชีวิตของเราน้อยลงไปบ้าง

เรานั้นจะรู้ว่าควรให้ความสำคัญกับเรื่องใดในชีวิตมากที่สุด

เมื่อเราถึงวัยที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น เราจะมีความเข้าใจได้ว่าเราควรจะต้องจัดลำดับความสำคัญในชีวิตอย่างไร หากมองสิ่งไหนสำคัญมากกว่าก็จะชวนทำสิ่งนั้นก่อน

การได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ อาจจะเป็นการทำให้เราพบตัวตนมากขึ้น

บนโลกใบนี้นั้นมีอะไรให้ทำหลายๆอย่าง ที่เราไม่ได้เคยทำ การที่เราได้ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำนั้นอาจจะทำให้เรานั้นได้พบตัวตนของตัวเอง ว่าเหมาะสมกับอะไร

มนุษย์สัมพันธ์ที่ดีจะสอนให้รู้จักกับมิตรภาพที่ดีด้วย

บางครั้งการให้สิ่งดีๆกับใครก่อน ก็อาจทำให้เราได้รับสิ่งที่ดีตอบแทนกลับมาด้วยเช่นกัน แม้แต่ของเล็กๆน้อยๆดื่มที่มีเพียงแค่วันละค่าทางจิตใจ

หากไม่รู้จักพัฒนาตัวเองชีวิตก็จะย่ำอยู่ที่เดิม

หลายคนมักจะมองว่าสิ่งที่ทำอยู่ทุกๆวันนี้เป็นสิ่งที่ดีมากพออยู่แล้ว จนทำให้เรานั้นยังอยู่ที่เดิมตลอดเวลา ในขณะที่คนอื่นนั้นก้าวหน้าและแซงเราออกไป เพราะฉะนั้นเราควรที่จะทำสิ่งที่พัฒนาตัวเองเสียบ้าง

บทเรียนที่ได้รับในอดีตจะไม่มีความหมายหากยังทำผิดพลาดซ้ำ

บทเรียนราคาแพงในชีวิตก็เป็นสิ่งที่เราสร้าง หาไม่ได้จากที่ไหน หากผู้ที่เคยเรียนรู้มันยังคงทำในสิ่งที่ว่าความผิดพลาดแบบเดิมอยู่ซ้ำๆมันก็จะไม่มีค่าอะไร

เวลาทำให้หลายคนออกไปจากชีวิต

คนเรานั้นจำเป็นต้องเดินหน้าต่อไปกับเวลาจนได้หลายๆครั้งใครบางคนเหลืออะไรบางอย่างก็เริ่มออกจากชีวิตของเราไป และก็มีสิ่งใหม่ๆเข้ามาแทนที่เดิมที่เคยจากไป

ปัญหาที่เคยเป็นเรื่องใหญ่ กลับกลายเป็นเรื่องนิดเดียวในปัจจุบัน

แน่นอนธรรมชาติของคนเราก็ต้องมีการเติบโตและเต็มไปด้วยความรับผิดชอบ เรื่องใหญ่ใหญ่กลับกลายเป็นแค่เรื่องเล็กๆขำๆเล็กนิดเดียว เมื่อเราเทียบกับหลายอย่างที่เรากำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน

เมื่ออ่านจบแล้วก็รู้เลยใช่ไหมล่ะเขาว่ามันเป็นความจริงที่เราจะต้องเจอ อยู่ในชีวิตของเรา เราจึงควรต้องเข้าใจในสัจธรรมของชีวิตเรานี้ว่ามันจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ไม่มีอะไรที่จะสมบูรณ์แบบไปตลอดเวลา มันต้องมีความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ