ไขข้อสงสัย “ไข่ไก่” ควรกินวันละกี่ฟอง ถึงจะดีต่อร่างกาย

ไข่ไก่เป็นอาหารในชีวิตประจำวันของทุกๆคน ที่ต้องรับประทานกันอาจจะเป็นอาหารเช้า หรือเมนูต่างๆที่ประกอบไปด้วยไข่ และหลายคนอาจจะสงสัยว่าคนเรานั้นไข่ไก่กินละกี่ฟองถึงจะดีต่อสุขภาพ วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยนี้กันติดตามกันเลยค่ะ

ตอนเด็กๆหลายๆคนอาจจะได้ยินมาว่าคนเรานั้นกินไข่ได้วันละหลายๆฟอง ทานไข่ไก่ได้วันละมากกว่า 1 ฟอง แต่หากโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ ควรทานไข่ไก่ได้เพียงวันละฟองเท่านั้น แต่แล้วบางคนก็ได้ยินมาอีกว่า ความเชื่อที่ว่ากินไข่ได้วันละฟองก็ไม่จริงเสมอไป แล้วเพื่อนๆหล่ะได้ยินมาว่าอย่างไรกันบ้าง ทำไมไข่ไก่ต้องจำกัดจำนวนฟองที่กินต่อวัน

ไข่ไก่เป็นโปรตีนที่หาง่าย และมีราคาที่ไม่แพง ทานง่ายรสชาติดีและทำอาหารได้หลากหลาย มีความอร่อย เป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วไป ทุกเพศทุกวัยไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ จึงทำให้เป็นอาหารโปรดของใครหลายๆคน จนลืมไปว่าทานไปมากน้อยเพียงใด แม้ว่าไข่ไก่จะมีโปรตีนและสารอาหารอื่นๆอยู่มากมาย เป็นโปรตีนที่ดีต่อร่างกาย แต่ก็แอบแฝงไปด้วยคอเลสเตอรอล และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคร้ายหลายๆอย่างเช่น คอเลสเตอรอลในเลือดสูง โรคอ้วน ไขมันพอกตับ และอื่นๆ ดังนั้นจึงมีความเชื่อกันว่า ควรทานไข่ไก่แค่วันละ 1 ฟอง ทานไข่ไก่มากเกินไปจะทำให้เป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่

ถ้าในแง่ของปริมาณเคอเลสเตอรอลที่ได้มีงานวิจัยหลายฉบับ อธิบายว่าปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกายที่สูงเกินไปส่วนใหญ่ มักจะมาจากการสร้างขึ้นเองจากร่างกายมากกว่าอาหารที่ทานเข้าไป ดังนั้นถ้าจะพูดว่าทานไข่ไก่มากๆ คอเรสเตอรอลจะสูงขึ้นทำให้เป็นโรคอาจจะไม่จริงเสมอไป แต่หากพูดถึงว่าหากทานไข่ไก่แต่เป็นอันตรายต่อร่างกายอื่นๆหรือไม่ การได้รับสารอาหารประเภทเดิมๆ มากจนเกินไปไม่เป็นผลดีต่อร่างกายแน่นอน นอกจากเราจะได้รับโปรตีนมากเกินพอดีแล้ว อาจจะทำให้ไตของเรานั้นทำงานหนักเกินไป

เราควรทานไข่ไก่วันละกี่ฟอง หากคุณมีร่างกายที่แข็งแรงปกติ ไม่อ้วนเกินมาตรฐาน ไม่เป็นโรคความหวาน ไม่เป็นโรคไต โดยมีความเสี่ยงคอเลสเตอรอลในเลือดสูง สามารถทานไข่ไก่ได้เฉลี่ยวันละ 1 ฟองหรือสัปดาห์ละ 7 ฟอง แต่หากใครที่มีปัญหาสุขภาพดังกล่าวที่บอกไปข้างต้น อาจจะต้องหลีกเลี่ยงไข่แดงที่เป็นส่วนที่มีคอเลสเตอรอลสูงกว่าไข่ขาว

กินไข่อย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

  • ทานไข่ที่ผ่านกรรมวิธีทำหลากหลาย อย่าทานเพียงแค่ไข่เจียว ไข่ดาว ลองเปลี่ยนหมุนเวียนมาทานไข่ต้ม ไข่ตุ๋น หรือว่าเมนูอื่นๆบ้าง สับเปลี่ยนกันไป เพื่อลดคอเลสเตอรอลจากน้ำมันที่ใช้ในการทำ

  • ไม่ควรทานไข่ดิบหรือไข่ลวก นอกจากจะย่อยยากแล้ว อยากจะมีเชื้อที่จะทำให้เป็นไข้ อาเจียน หรือท้องเสียได้ และคุณค่าสารอาหารบางอย่างในไข่ อาจจะให้ผลกับเราได้ไม่เต็มที่อย่างที่ควร

  • การควบคู่กับอาหารอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นข้าวกล้อง หรือผักต่างๆ เพื่อที่ให้ได้สารอาหารครบถ้วนและ ดูดซับคอเลสเตอรอลส่วนเกินออกไป

  • ไม่จำเป็นต้องมีใครเพิ่มในทุกเมนูอาหาร หากเมนูน้ำมีปริมาณโปรตีนจากเนื้อสัตว์และพืชมากเพียงพอ

  • ในเมื่อในไข่มีทั้งโปรตีนและคอเลสเตอรอล ดังนั้นเราควรทานอาหารประเภทโปรตีน และคอเลสเตอรอลอื่นๆให้สมดุล อย่าให้มากจนเกินไป

  • เลือกทานไข่ไก่จากแหล่งผลิตที่สามารถ ที่เชื่อถือได้ในมาตรฐานความสะอาด และล้างไข่ไก่ก่อนที่จะนำมาปรุงอาหาร เพื่อหลีกเลี่ยงการรับเชื้อโรคต่างๆเข้าสู่ร่างกาย

ไข่เป็นโปรตีนที่ดีต่อร่างกาย แต่ก็มาพร้อมคอเลสเตอรอล ดังนั้นเราควรทานแต่พอดีและออกกำลังกายสม่ำเสมอควบคู่กันไปด้วย