รู้ไว้จะได้ไม่โดนหลอก! วิธีดูว่าน้ำผึ้งนั้น “แท้ หรือ ปลอม” ทำอย่างไร?

น้ำผึ้งเป็นสิ่งที่มาจากธรรมชาติ และให้ความหวานแก่อาหารหรือสิ่งต่างๆที่ใส่ลงไป แถมยังมีคุณสมบัติที่มีประโยชน์มีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายและยังสามารถนำมาบำรุงผิว มีประโยชน์มากมายในด้านต่างๆ หรือจะเป็นการนำมาปรุงใส่อาหารเช่นขนมหวานต่างๆ ที่ให้รสชาติหวานแทนน้ำตาลและมาจากธรรมชาติ แต่ในบางทีเราก็เห็นนมผึ้งที่หอบเล่ขายมา บางคนก็เจอน้ำผึ้งที่ไม่ใช่น้ำผึ้งแท้ 100% หรือเรียกได้ว่าเป็นน้ำผึ้งปลอมนั่นเอง นอกจากน้ำผึ้งนั้นจะมีราคาที่สูงแล้ว ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้มีคนปลอมน้ำผึ้งมาขายเพื่อให้ได้กำไรเยอะนั่นเอง แล้ววันนี้เราก็มีวิธีที่จะดูว่าน้ำผึ้งนั้นแท้หรือปลอมกันนั้น จะได้ไม่เป็นเหยื่อของคนที่มักจะเอาเปรียบ จะได้ไม่โดนหลอกเอากันง่ายๆตามมาดูกันเลยค่ะว่าจะดูกันอย่างไรบ้างการดูนั้นก็ไม่ยากอย่างที่คิดนะคะเราสามารถแยกออกได้หากคุณรู้รายละเอียดต่อไปนี้

ทดสอบด้วยการชิม โดยวิธีนี้มักจะเห็นผลอย่างชัดเจนตอนที่เราเหนื่อยหรือเพลียโดยให้กินน้ำผึ้งประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ เมื่อผ่านไป 20 นาทีเราจะรู้สึกสดชื่นกระชุ่มกระชวย ถ้าหากมันเป็นของแท้

สังเกตจากการเก็บ น้ำผึ้งแท้นั้นเมื่อเราเก็บไว้นานมันจะมีสีคล้ำขึ้นแต่รสชาติจะเหมือนเดิมทุกอย่าง แต่ของปลอมนั้นน้ำผึ้งและน้ำตาลจะแยกออกจากกันได้ชัดเจนแถมยังมีสีกลิ่นและรสชาติที่เปลี่ยนไป

แช่ตู้เย็น ถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้น้ำผึ้งเมื่อแช่เย็นแล้วจะไม่จับตัวแข็งเป็นก้อน แต่เมื่อของปลอมนำไปแช่แล้วเจอจับตัวแข็งเหมือนน้ำเชื่อมน้ำไปแช่นั่นเอง

ให้นำน้ำผึ้งหยดลงในน้ำเย็น ถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้แล้วเมื่อเราหยดน้ำผึ้งลงไปจะจับตัวเป็นหยดตกลงไปยังก้นแก้วแล้วลอยกลับขึ้นมา แต่ถ้าไม่เป็นของแท้นั้นเมื่อหยดลงไปมันจะเกิดการแตกตัวกระจายในน้ำ

ปูนแดง ให้ใช้ปูนแดงหรือปูนกินหมากน้ำผึ้งลงไปในฝ่ามือแล้วเทปูนแดงตามลงไป คนให้เข้ากันน้ำผึ้งจะซึมลงกระดาษทิชชูทันทีที่อยากไป ถ้าหากเป็นของปลอม แต่ของแพทย์นั้นไม่หยุดแล้วน้ำผึ้งจะไม่ซึมลงจะคงรูปอยู่บนผิวทิชชู

ทดสอบด้วยการติดไฟ ถ้าหากเรานำไม้ขีดลงไปจุ่มในน้ำผึ้งแล้วทำการขีดข้างกล่องเพื่อติดไฟถ้าหากไฟติดได้ให้โล่งใจเลยว่าเป็นน้ำผึ้งแท้ แต่ถ้าไม่ติดแล้วหัวไม้ขีดนั้นเปลื่อยก็คือน้ำผึ้งปลอมนั่นเอง

การตกผลึกของน้ำผึ้ง รูปแบบของการตกผลึกจะแตกต่างกันของแท้กับของปลอม โดยที่นำผึ้งของแท้นั้นจะตกผลึกเป็นเหลี่ยมเป็นแท่งที่แหลม แต่สวนน้ำผึ้งปลอมนั้นจะผลึกเป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู

น้ำผึ้งแท้ควรจะมีกลิ่นหอม แน่นอนว่ามันเป็นสิ่งของที่มาจากธรรมชาติมันก็จะต้องมีกลิ่นหอมและนอกจากนี้มันก็จะไม่บูดไม่เปรี้ยว หรือเป็นฟอง

ความหนืด น้ำผึ้งแท้นั้นจะมีความหนืดเหนียวไหลออกได้ช้าเวลาที่เราเทแม้จะอยู่ในสภาพที่มีอากาศร้อน

ให้เขย่าดูฟองอากาศและการแยกชั้น น้ำผึ้งแท้จะมีการลอยตัวเร็วและเป็นเนื้อเดียวกันไม่แยกชั้น ต่างจากน้ำผึ้งปลอมที่จะมีการลอยตัวช้าและแยกตัวกันเป็นชั้นอย่างชัดเจน

น้ำผึ้งแท้ต้องสะอาดใส ต้องไม่มีสิ่งเจือปน ไม่มีผึ้งปน ถ้าเกิดมีก็แสดงว่าการเก็บเกี่ยวนั้นไม่ดี

สีน้ำผึ้งต้องมีสีตามธรรมชาติ น้ำผึ้งมีตั้งแต่สีเหลืองอ่อนไปจนถึงสีน้ำตาลแต่ถ้าเข้มมากจนดำก็จะบ่งบอกว่าเป็นน้ำผึ้งที่เก็บมานานแล้ว น้ำผึ้งก็จะมีประโยชน์ลดน้อยลงไป เราควรที่จะสังเกตวันหมดอายุก่อนซื้อด้วย

วิธีง่ายๆเพียงแค่นี้เราก็จะสังเกตน้ำผึ้งได้แล้วว่าเป็นของแท้หรือของปลอม และเราก็จะได้ไม่ถูกหลอกอีกต่อไป ไม่เป็นเหยื่อของคนที่ชอบคิดโกง แถมเรายังจะได้นำพื้นที่มีคุณภาพดีมารับประทานทำให้ร่างกายเรานั้นมีสุขภาพดีต่อไปนั่นเอง