ท่อระบายน้ำตัน แก้ไขเองได้ไม่ต้องง้อช่าง

ท่อตันอีกแล้ว น่าเบื่อมาก ตันทีไรก็น้ำท่วมห้องน้ำทุกที ทิ้งไว้ก็กลายเป็น น้ำ เ น่า ส ก ป ร ก อีก เห้อ ทำยังไงดีนะ วันนี้เรามีเท ค นิ ค ดีดี มาฝากค่ะเพื่อนๆ เป็นทั้งแนวทาง ป้องกัน และแนวทาง แ ก้ ไขเลยนะคะ ลองไปทำดู

1 หลอด

หลอดดูดน้ำที่เราใช้กันทั่วไปนี่แหละ เพียงแค่นำมาตัดด้านข้างออกให้เป็นแง่งๆ แหลมๆ เป็นซี่ๆลักษณะคล้ายฟันปลา แล้วนำใส่เข้าไปในท่อน้ำ หมุนหลอดไปรอบๆ แล้วดึงขั้นมา เส้นผมต่างๆที่เข้าไปอุดอยู่ในท่อก็จะติดออกมาอย่างง่ายดาย

2 เชือกเหล็ก

เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เกิดมาเพื่อแก้ปัญหาท่อตันโดยเฉพาะ เป็นอุปกรณ์ประจำสำหรับช่างประปาที่หลายๆท่านอาจจะไม่รู้ เวลาเราจ้างช่างมาเขาก็ใช้เจ้านี่แหละในการแก้ไขปัญหาท่อตันให้เรา ลักษณะก็เป็นเส้นเหล็กยาวๆ ตรงปลายมีขดลวด

เวลาใช้ก็ง่ายมาก แค่นำเชือกเหล็กใส่ลงไปในท่อที่มีปัญหา จากนั้นก็หมุนไปมา เพื่อดักจับสิ่งอุดตันภายในท่อให้ติดออกมา เชือกเหล็กมีหลายไซส์ หลายขนาดนะ บ้านไหนที่ท่อตันบ่อยๆ คิดว่าถ้าซื้อมาติดบ้านไว้ก็เวิร์กอยู่นะ

3 แผ่นยางดักเส้นผม

ปัญหาท่อตันส่วนใหญ่มักจะมาจากเส้นผมหลุดร่วงลงไปอุดท่อ ไม่รู้จะขยันร่วงอะไรนักหนา ถ้าเยอะขนาดนี้คงต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุเลย โดยการไปหาซื้อแผ่นดักเส้นผมมาสักแผ่นแล้วล่ะ

เพราะ ตะแกรงที่ปิดฝาท่อน่ะไม่ได้ถูกออกแบบมาให้กรองเส้นผม แผ่นยางดักเส้นผมอย่างน้อยมันก็ช่วยป้องกันไม่ให้ท่อตันไวเพราะเส้นผมได้ระดับนึง

4 เบกกิ้งโซดา

สำหรับการแก้ท่อตันด้วยเบกกิ้งโซดา ให้นำผงเบกกิ้งโซดาเทลงไปในท่อ ( ท่อต้องแห้ง อย่าเปียกน้ำ ) จากนั้นเทน้ำส้มสายชูตามลงไปทันที สังเกตุจะเห็นฟองฟู่ขึ้นมา น้ำส้มสายชูและเบคกิ้งโซดา จะไปทำปฎิกิริยากัน

ทำให้คราบมันและเศษอาหารต่างๆที่อุดตันในท่อหลุดออกไป จากนั้นทิ้งไว้สักพักแล้วเทน้ำร้อนตามลงไปอีกที ท่อจะกลับมาใช้ได้ปกติ

5 โซดาไฟ

โซดาไฟ ก็ใช้งานคล้ายๆกับเบคกิ้งโซดานั้นแหละ แค่เทลงไปในท่อเพียวๆ จะไปช่วยย่อยสลายเศษอาหาร หรือ คราบต่างๆ ที่อุดตันสะสมอยู่ในท่อ ( แต่ใช้ไม่ได้ผลกับเส้นผมนะ ) แต่ต้องระมัดระวังในการใช้งานสักหน่อย เพราะ มีความเป็น ก ร ด สูง และ ไม่ควรใช้บ่อย จะทำให้ผนังท่อบาง ผุกร่อน และ แตกหักได้ง่าย

6 น้ำร้อนก็ช่วยได้

บางครั้งที่ท่อตันก็ไม่ได้เป็นเพราะปัญหาอื่นใด แต่เป็นเพราะไขมันที่สะสมๆ พอกพูนทำให้ท่อเหนียวแล้วก็ตัน

ฉะนั้นวิธีแก้ที่ควรเลือกทำก่อนเป็นอันดับแรกเลยคือการเทน้ำร้อนลงไปในท่อ ขอให้เป็นน้ำร้อนแบบน้ำเดือด เพราะ ในท่ออาจจะมีแค่ไขมันพอกไว้ เทน้ำร้อนไปอาจจะหายเลยก็ได้ ไม่ต้องเสียเงิน เสียเวลา และ แรงงานแก้ปัญหาแบบอื่น

7 ปั๊มยาง

เจ้าอุปกรณ์นี้แหละที่คนจะคิดถึงก่อนเป็นอย่างแรกเวลาส้วมตัน หาซื้อง่าย ราคาไม่ได้แรง ถือเป็นวิธีแรกๆที่ควรใช้ก่อนจะลงมือทำอย่างอื่น

8 น้ำยาล้างห้องน้ำ

นอกจากจะล้างคราบบนพื้น บนผนัง ในห้องน้ำได้ ฤทธิ์ของมันสามารถช่วยแก้ปัญหาอุดตันในท่อได้ โดยใช้น้ำยาล้างห้องน้ำผสมกับน้ำเปล่า เสร็จก็เทลงไปในท่อ

ก ร ด ภายในน้ำยาล้างห้องน้ำจะสามารถทำให้ตะกอนต่างๆที่ติดอยู่ในท่อหลุดออกไปได้ ช่วยทำให้ท่อหายตันได้ในระดับหนึ่งเลย

9 ตะแกรงกรองเศษอาหาร

ในกรณีของท่อซิงค์ล้างจาน ปกติตรงปากท่อมันมีแค่ตะแแกรงรูใหญ่ๆปิดเอาไว้ แต่เศษอาหารมันเล็กกว่านั้นจ้ะ มันหลุดรอดเข้าไปได้แทบจะทุกเม็ดทุกหน่วย ดังนั้นควรซื้อตะแกรงตาถี่ๆมาวางปิดไว้อีกที จะช่วยป้องกันไม่ให้เศษอาหารลงไปในท่อได้เป็นสองชั้น ยืดอายุท่อไปได้อีกนานเชียว

เห็นไหมละว่าเราสามารถแก้ปัญหาท่อตันด้วยตัวเองได้ง่ายมากๆ ไม่จำเป็นต้องพึ่งช่างเสมอไป

BKN GUIDE