หลงลืม คิดไม่ออก กิน 10 อาหารช่วยได้ดี แถมชะลอวัย

หลงลืม คิดไม่ออก กิน 10 อาหารช่วยได้ดี แถมชะลอวัย

ร่างกายของเราประกอบด้วยอวัยวะหลายๆอย่าง ซึ่งมีสม อ งเป็นอวัยวะที่สำคัญมากๆ เพราะในทุกวันเราต้องใช้สม อ งในการคิดสิ่งต่างๆ ทำให้เรามีการทำงานอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นเราควรใส่ใจกับอาหารที่มีประโยชน์ต่อระบบประสา ทและส ม อ งของเราให้มาก เพื่อให้การทำงานของเราเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด

วันนี้เราจะมาบอกเล่าเรื่องดีๆเกี่ยวกับ 10 อาหารที่จะช่วยบํารุงสมองเพื่อให้สมอทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1 ไข่

ในไข่มีโอเมก้า 3 และโปรตี น ที่จะช่วยบำรุงสม อ งให้มีการทำงานได้ดี และยังสามารถเพิ่มพลังให้สมองทำงานให้มีประสิทธิภาพได้นานยิ่งขึ้น

2 ปลา

ปลาทะเลจะช่วยบำรุงสม อ งเพราะว่ามีโอเมก้า 3 ที่ช่วยบำรุงในเรื่องของความจำ และยังช่วยชะลอการเสื่ อ มของระบบประส า ทส่วนกลาง ปลาทะเลเช่นทูน่าแซลมอน

3 ผลไม้ตระกุลเบอร์รี่

เช่นบลูเบอร์รี่ สตอเบอรี่ เชอรี่ ช่วยให้การทำงานของระบบไหลเวียนโลหิตไปหล่อเลี้ยงส ม อ งทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น ป้องกันการสู ญ เสียความจำ และยังส่งผลต่อระดับไอคิว และยังช่วยบำรุงสายตาได้ด้วย

4 ผักใบเขียว

โดยเฉพาะผักโขม ที่จะมีเอนไซม์ช่วยเพิ่มความแข็งแรงและฟื้นฟูบริเวณไปเซ ล ล์ประสาท รวมถึงยังมีกรดโฟลิคที่จะช่วยในเรื่องความจำ มีการวิจัยออกมาว่าผู้หญิงกลางคนควรทานผักโขมคู่กับผักใบเขียว ช่วยในเรื่องของความจำได้ดี

5 แอปเปิ้ล

จะช่วยบำรุงสมองเพราะในแอปเปิ้ลมี อะเซทิลโคลีน ที่จะช่วยในการทำงานของ ความจำจะดีขึ้น และยังช่วยป้องกันไม่ให้สม อ งเสื่ อ มด้วย

6 น้ำมันมะกอก

ร่างกายของเรามีความต้องการไขมัน และไขมันที่รับประทานนั้นควรเป็นไขมันชนิดไม่อิ่มตัว เพราะจะช่วยให้สม อ งเรานั้นปลอดโปร่ง ทำงานได้ดียิ่งขึ้น และน้ำมันมะกอกถือว่าเป็นน้ำมันที่ดีมากๆ

7 แปะก๊วย

ช่วยบำรุงสมองได้ดีมากๆ เพราะแปะก๊วยนั้นสามารถรักษาอาการผิ ด ป ก ติ ในเรื่องของระบบความจำ จะช่วยในการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิตไปเลี้ยงส่วนต่างๆได้ดี

8 มะเขือเทศ

ในมะเขือเทศมีไลโคปีน ที่ช่วยป้องกันไม่ให้เราลืมง่าย และเมื่อนำมะเขือเทศไปผ่ านกระบวนการความร้อนจะทำให้ไลโคปีนมากยิ่งขึ้น

9 ชอกโกแลต

หากรับประทานชอกโกแลตในปริมาณที่เหมาะสมจะทำให้ช่วยไปกระตุ้นการทำงานของสมอง ในชอกโกแลตยังมีสา รอนุมูลอิสระที่จะช่วยให้ระบบหมุนเวียนโลหิตทำงานได้ดี

10 ธัญพืชและถั่วต่างๆ

เช่น งาดำ งาขาว เมล็ดแฟล็กซ์ เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ฮาเซลนัท อัลมอนด์ ถั่วลิสง แมคคาเมีย และวอลนัท จะมีโปรตีน วิตามินเอ และกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวสูง แล้วยังมีแมกนีเซียมเข้ามาเสริมการทำงานของหลอดโลหิต ทำให้ไปเลี้ยงส ม อ งได้ดีมากยิ่งขึ้น

ประโยชน์ของ 10 อาหารที่เรากล่าวไปข้างต้นนี้ จริงๆแล้วการรับประทานอาหารทุกอย่างควรอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้ร่างกายของเราได้รับประโยชน์จากอาหารนั้น หากเรารับประทานมากหรือน้อยจนเกินไป จึงทำให้สา รอาหารตรงนั้นหายไปหรือได้มากเกินไปนั้นจะทำให้ร่างกายมีผลกระทบตามมา หากใครต้องการมีสุขภาพสมองที่ดีอย่าลืมหา 10 อาหารที่เรากล่าวมาข้างต้นนี้รับประทาน รับรองได้เลยว่าคุณจะมีสุขภาพสมองที่ดีอย่างแน่นอน

เรียบเรียง : postsod

ขอบคุณข้อมูลจาก : health.mtha