พัดลมหมุนช้า หยุดหมุน ต้องใช้มือหมุนช่วย ซ่อมง่ายงบ 20 บาท

พัดลมหมุนช้า หยุดหมุน ต้องใช้มือหมุนช่วย ซ่อมง่ายงบ 20 บาท

พัดลม เรียกได้ว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่ทุกบ้านจะต้องมี เป็นของสำคัญนักรักประจำบ้านเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าสภาพอากาศบ้านเราจะร้อนหรือว่าหนาว ส่วนใหญ่มักจะเปิดเพื่อระบายอากาศ แต่เมื่อเราใช้ระยะเวลานาน แน่นอนว่าพัดลมทำงานหนัก จนทำให้เกิดอาการหมุนช้าลง บางครั้งก็ไม่หมุนเลย บางครั้งเราก็จะต้องใช้มือเราช่วยหมุน

ในวันนี้เราจะมาบอกวิธีในการแก้ปัญหาพัดลมไม่หมุน พัดลมหมุนช้า คุณอย่าเพิ่งคิดว่ามันพังนะ ในวันนี้เราจะใช้งบ 20 บาทของคุณ มาจัดการกับพัดลมที่ไม่หมุนให้กลับมาหมุนเหมือนใหม่

หากพัดลมของคุณมีอาการหมุนช้าลง หรือว่าไม่หมุนเลย สาเหตุหลักๆมักจะเกิดจากมอเตอร์ภายใน อาจจะเสีย หรือตัวคาปาซิเตอร์เสีย ซึ่งเจ้าตัวคาปาซิเตอร์หรือที่เรียกว่า ตัว C เป็นอุปกรณ์ที่เสียบ่อยมากที่สุด อีกอย่างหนึ่ง ถ้าหากแกนพัดลมของคุณเริ่มฝืด แนะนำว่าให้ถอดนำมาทำความสะอาดก่อนที่จะเปลี่ยนมอเตอร์

เครื่องมือที่ใช้ พัดลมไม่หมุน

– คีมตัด หรือ คัตเตอร์ก็ได้

– หัวเเร้ง

– ตะกั่วบัดกรี

– ตัว C หรือที่เรียกว่าตัว Capacitor (คุณสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอะไหล่ เครื่องใช้ไฟฟ้า ประมาณ 20 บาท)

– ไขควงเเฉกๆ

ขั้นตอนในการซ่อมพัดลม

1 ในขั้นตอนแรกเริ่มจากใช้ไขควงถอดน๊อตตัวบนออกก่อน หลังจากนั้นก็ถอดตัวท้าย ตัว C ที่ลูกศรชี้เอาไว้ ให้ขันน๊อตออกมาเลย แล้วค่อยต่อกลับไป เวลาต่อกลับไป จะต่อยังไงก็ได้เพราะว่ามันไม่มีขั้ว

2 หลังจากนั้นให้เราทำการปอกสายไฟตรงปลายออกเพื่อบัดกรี ในขั้นตอนนี้จะต้องทำด้วยความระมัดระวัง เพราะว่าขดลวดของมอเตอร์ภายในจะมีความเล็กมาก เป็นขดลวดเส้นเล็กๆขาดง่าย อาจจะทำให้พัดลมของคุณเสียหายได้เลย ขั้นตอนนี้ถ้าใครไม่มีหัวเเร้งตะกั่ว ก็สามารถใช้เทปพันสายไฟได้ พันให้แน่นที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อไม่ให้เกิดไฟสปาค

3 หลังจากนั้นก็ทำการจัดตำแหน่งให้เรียบร้อย ยึดน๊อตให้เรียบร้อย แล้วก็ใช้ฝาครอบคืนตำแหน่งเดิม รวมไปถึงแกนดึงสำหรับพัดลมส่ายหน้า ก็เป็นอันเสร็จ

เป็นอย่างไรกันบ้างจะวิธีที่เรานำมาฝากในวันนี้ สำหรับความรู้ในเรื่องของการซ่อมพัดลมด้วยตัวเองในงบ 20 บาท มีประโยชน์และสามารถทำให้คุณประหยัดเงินในกระเป๋าตังค์ได้มากมาย

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ข้อมูลส่วนหนึ่งจาก : SomchaiDIY