อย่าเพิ่งออกจากงานประจำ รักษางานไว้ 16 ข้อกำลังเกิดขึ้นในบ้านเรา

อย่าเพิ่งออกจากงานประจำ รักษางานไว้ 16 ข้อกำลังเกิดขึ้นในบ้านเรา

ในช่วงนี้พยายามรักษางานประจำของคุณเอาไว้ เพราะกำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ อย่างที่เห็นกันว่ามีบริษัทโรงงานมากมาย ทยอยเอาพนักงานออก บางโรงงานถึงจะปิดตัวลงไปโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า

1 หลายๆบริษัทในช่วงนี้จะเห็นว่าปิดกิจการกันไปเยอะมากโดยที่ไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า บางคนตกงานโดยไม่ทันได้รู้ตัว เมื่อวานยังตอกบัตรเข้างานอยู่ดีๆ เช้าวันต่อมาบริษัทแจ้งข่าว ปิดโรงงาน ยังไม่ทันได้เข้าหน้าโรงงานเลย

2 หลายบริษัทที่ได้ไปต่อและเปิดกิจการอยู่ ก็แทนที่นั่งพนักงานด้วยเครื่องจักร และแน่นอนว่าคนงานก็ถูกแทนด้วยหุ่นยนต์ทำงานเป็นจำนวนมากแล้ว

3 เราเริ่มเห็นกันแล้วว่านักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวบ้านเราแล้วหายไปมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวยุโรปที่มีกระเป๋าหนัก เขาไม่ค่อยมาเที่ยวบ้านเราแล้ว

4 นักท่องเที่ยวแผ่นดินใหญ่เคยเข้ามาท่องเที่ยวยุโรป ช่วงนี้ก็เริ่มทยอยหายไปบ้างเช่นเดียวกัน ไม่ใช่เขาว่าบ้านเราไม่น่าเที่ยว แต่เป็นเพราะว่าประเทศเขาเองก็เจอปัญหาหนัก ทั้งคนเที่ยวและออกมาลงทุนหายไปด้วยปัจจัยใหญ่ที่เกินกว่าจะควบคุมได้

5 ที่ดินอสังหาริมทรัพย์ต่างๆเพิ่มขึ้นจนคนจมทุน โดยเฉพาะคอนโด เราจะเห็นว่าซื้อเพื่อเก็งกำไร และในช่วงต้นปีที่ผ่านมาเริ่มออกอาการชัดเจน เนื่องจากหลายสาเหตุโลกออนไลน์มีคนสอนในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เป็นจำนวนมาก และพอมีคู่แข่งเยอะ ก็มีคนลงทุนตามกระแส เอาเงินไปหมุน คิดว่าจะเอาค่าเช่ามาผ่อน แต่สุดท้ายก็ไม่มีคนเช่า เงินที่จะเอามาผ่อนก็ไม่พอ

6 ในสมัยนี้คนมักจะฟุ้งเฟ้อมากกว่ารายได้ที่มี มักจะเลือกซื้อของเกินความจำเป็น ใช้เงินจ่ายบางสิ่งบางอย่างที่ไม่ควร กู้เงินโดยไม่นึกถึงอนาคต อย่าได้สร้างหนี้เพิ่มเลย เพราะดอกเบี้ยทวีคูณ อย่าใช้จ่ายเกินตัว หากวันหนึ่งเจอปัญหาเข้าให้แล้วจะเอาตัวไม่รอด

7 ในปัจจุบันนี้ดอกเบี้ยในการผ่อนจ่ายหลายๆอย่างเพิ่มขึ้นจำนวนมาก และแน่นอนว่า กู้ง่าย กู้ซื้อบ้านซื้อรถได้ง่ายมาก แต่ในช่วงระยะเวลาที่ผ่อน กลับมีดอกเบี้ยมหาศาล

8 การที่ค่าเงินบ้านเราเรทดีกว่าที่อื่น ค่าเงินแข็งกว่าประเทศอื่นในโลกนี้ อย่าเพิ่งดีใจ เพราะเขาต้องการถือเงินบาท เพื่ออะไรบางอย่างเท่านั้น ดูได้จากบทเรียนต้มยำกุ้งเป็นตัวอย่าง

9 ใครที่ทำงานแบงค์มีคนแนะนำบอกว่าให้ออกจากงานก่อนที่จะโดนปลด เนื่องจากระบบใหม่ ธนาคารพาณิชย์การใช้แอปมากกว่า จะเห็นว่าหลายสาขาได้ปิดลงไปแล้ว และในตอนนี้หางานทำก็ยากมาก เพราะกำลังจะมีคนออกจากงานเป็นหมื่นคนในช่วงระยะเวลาไม่นาน

10 อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการค้าขายออนไลน์จะเริ่มถดถอยลง เพราะว่ามีคู่แข่งที่สูงขึ้น และบริษัทก็มีกำลังทรัพย์มากขึ้น คนที่เป็นเจ้าและเจ้าน้อยจะไม่มีเงินทุนในการแข่งขัน ตัดระบบพ่อค้าคนกลางทิ้งออกหมด

11 ที่ดินและบ้านในตอนนี้ขายยากมาก เพราะเงินในระบบหายไปมาก คนส่วนใหญ่มีเงินแต่ไม่คิดจะออกมาใช้จ่ายเนื่องด้วยเศรษฐกิจแบบนี้

12 สกุลเงินดิจิตอลและเหรียญต่างๆออกมาเพื่อทดสอบระบบ จะต้องดูให้ดีๆอย่าได้โลภ

13 ทองคำยังมีค่าเสมอ เวลาค่าเงินมีปัญหาให้เรียนรู้จากหลายประเทศ ค่าเงินลด ทำให้คนที่มีทองอยู่ในมือจะสามารถเปลี่ยนไปแลกค่าเงินใดก็ได้ในโลกนี้

14 AI และปัญญาประดิษฐ์ จะเข้ามาแทนที่โดยที่เราไม่ทันได้รู้ตัว ให้ระมัดระวังในเรื่องของการตกงาน ควรที่จะหางานมารองรับในขณะที่เรายังมีแรงอยู่

15 เราจะเริ่มเห็นการใช้งานพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น การใช้น้ำมันก็อยู่ในระดับปานกลางถึงลดลง หากใครจะลงทุนธุรกิจน้ำมันก็ควรจะพิจารณาให้ดี

16 เศรษฐกิจพอเพียงสามารถช่วยเราได้ ถ้าเราไม่สร้างหนี้มากเกินไป อย่างน้อยเราก็มีประเทศที่มีที่ดินและแหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์ แทบจะทุกจังหวัดสามารถปลูกพืชผักผลไม้ทดแทนให้เรามีกินมีใช้ได้

เมื่อรู้กันอย่างนี้แล้ว อย่าลืมที่จะประหยัดเงิน และอย่าลืมที่จะหาช่องการในการหาเงินเป็นช่องทางที่ 2 และช่องทางที่ 3 เพื่อที่จะไม่เจอกับเศรษฐกิจในอนาคตที่ไม่ดี ใครจะไปรู้ว่า 6 เดือนต่อจากนี้อาจจะมีเศรษฐกิจคล้ายกับต้มยำกุ้งก็ได้

เขียน / เรียบเรียงใหม่โดย : Postsod

ขอขอบคุณ : ปราชญา บูรพาชลทิศน์