น้ำซอสโบราณ เข้มข้น หอมอร่อย ไม่ต้องปรุงเพิ่มเลย

น้ำซอสโบราณ เข้มข้น หอมอร่อย ไม่ต้องปรุงเพิ่มเลย

เครื่องปรุงรสสำหรับการทำเมนูผัดไท ยสูตรโบราณ มีรสชาติครบเครื่อง เข้มข้น หอมอร่อย ทำกินเองได้ง่ายๆ ไม่ต้องปรุงรสชาติเพิ่มก็อร่อยถูกใจแล้ว หรือใครที่จะนำสูตรนี้ไปทำขายเพื่อเป็นการสร้างรายได้สร้าอาชีพก็ดีไม่ใช่น้อย เรามาดูกันเลยจ้า

เครื่องปรุงการทำ

หอมแดง 1 ขีด , น้ำมะขามเปียก 1 ถ้วย , เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลาอย่างดี 3 ช้อนโต๊ะ , พริกไท ยป่นตรามือ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำต้มสุก 1 หม้อ

ขั้นตอนในการทำ

1 ขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการนำหอมแดงมาหั่นเป็นเส้นๆ จากนั้นผัดกับน้ำมันพืชให้เหลืองสุก และมีความหอม วางพักเอาไว้ก่อน

2 จากนั้นให้เราทำการผสมเครื่องปรุงทุกอย่างที่เราได้เตรียมเอาไว้เข้าด้วยกัน ไปต้มด้วยไฟอ่อน เคี่ยวไปเรื่อยๆจะเริ่มมีความเหนียว

3 ถึงขั้นตอนในการการปั่น นำหอมเจียวที่เตรียมไว้ไปบดทำเป็นน้ำซอสผัดไท ย

เมื่อได้น้ำผัดไท ยแล้วให้ใส่ภาชนะเก็บไว้ ภาชะที่ใส่ต้องลวกน้ำร้อนให้สะอาด ทำให้สามารถเก็บไว้ได้นานมากยิ่งขึ้นเวลาที่เราต้องการใช้ซอสให้ใช้ช้อนตักออกมา ไม่ควรนำช้อนไปแช่ไว้ในน้ำซอส

ซอสที่เราทำเสร็จไว้ควรเก็บไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดา และถ้าล้างทำความสะอาดภาชนะที่ใส่ สามารถเก็บน้ำซอสนี้ไว้ได้เป็นเดือนๆเลยล่ะค่ะ

ขั้นตอนในการเตรียม

ให้นำเส้นจันท์มาแช่น้ำให้นิ่ม ตักขึ้นสะเด็ดน้ำ ในส่วนของกุ้งให้เตรียมไว้ภายหลัง ทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นให้ทำความสะอาดผักและเครื่องที่จำเป็นต้องใช้

เตรียมหอมแดงปอกเปลือกและทำการสับ นำกุยช่ายหั่นเป็นท่อนยาวๆประมาณ 1 นิ้ว หัวไชโป๊เป็นชิ้นเล็กๆพร้อมใช้ ส่วนของเต้าหู้เหลืองให้หั่นในลักษณะลูกเต๋า

ขั้นตอนการทำ

1 ตั้งกระทะใส่น้ำมันให้ร้อนจัด ใส่หอมแดงตามด้วยเต้าหู้คั่วให้พอเหลือง ตามด้วยหัวไชโป๊และกุ้งแห้งผัดให้เข้ากัน ตามด้วยกุ้งสด

2 ขั้นตอนถัดมาให้นำเส้นตามลงไปผัดใส่น้ำซอส 5-6 ช้อนที่เราทำไว้ คนเส้นให้กระจายให้ทั่ว จากนั้นให้ปรุงรส ใส่น้ำปลาถั่วลิสงคั่วป่น พริกป่น ทำการคนให้เข้ากัน

3 จากนั้นให้ใส่ไข่ตามลงไปในส่วนที่เป็นกระทะ ตีไข่ให้แตกพอสุก จากนั้นให้นำเส้นจันทร์ไปกลบ ตามด้วยกุยช่ายและถั่วงอกดิบ ผัดให้เข้ากันจากนั้นให้ปิดเตา ( ชิมรสชาติได้ตามใจชอบ )

เป็นอันว่าเสร็จเรียบร้อยแล้วสำหรับผัดไท ยเส้นจันท์ ถ้าได้รับประทานคู่กับหัวปลี ถั่วงอกดิบ แล้วใบกุยช่ายแล้ว รับรองได้เลยว่าต้องมีจาน 2 อย่างแน่นอนเลยล่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao