เปลี่ยนงานบ้านให้เป็นเรื่องง่าย ล้างมุ้งลวด แบบไม่ถอดล้าง

เปลี่ยนงานบ้านให้เป็นเรื่องง่าย ล้างมุ้งลวด แบบไม่ถอดล้าง

ในหลายๆบ้านเกือบจะทุกหลังนั้น จะมีมุ้งลวดที่เป็นอุปกรณ์ติดตั้งบริเวณหน้าต่างและประตู เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งที่ไม่พึงประสงค์เข้ามาในบ้าน เคยสังเกตไหมว่า มุ้งลวดที่เราใช้งานจะเต็มไปด้วยฝุ่นละอองจำนวนมาก แม่บ้านทั้งหลายจะถอดมาล้างก็เป็นงานใหญ่และเสียเวลาสุดๆ ในวันนี้เราจึงมีวิธีการล้างมุ้งลวด ที่สามารถทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องถอดให้ยุ่งยาก และเคล็ดลับอื่นๆ เราตามมาดูกันเลยจ้า

11 เทคนิคงานบ้าน เปลี่ยนให้เป็นเรื่องง่าย

1 ล้างมุ้งลวดแบบไม่ต้องถอด

ให้เรานำหนังสือพิมพ์ชุบน้ำให้เปียก จากนั้นให้ไปติดบริเวณด้านหลังของมุ้งลวด พักทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที จากนั้นให้ดึงหนังสือพิมพ์ลงมา คุณจะเห็นได้ว่าจะมีฝุ่นละอองจะติดออกมากับหนังสือพิมพ์ที่เปียกอยู่จำนวนมาก เพียงเท่านี้มุ้งลวดของคุณก็จะสะอาด

2 การใช้น้ำส้มสายชู

ให้นำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วนที่เท่ากัน จากนั้นใส่ในป๊อกกี้ฉีดบริเวณที่มุงลวด พักทิ้งไว้ 10-15 นาที ใช้ฟองน้ำหรือผ้าขนหนูเช็ดมุ้งลวด คุณจะพบกับฝุ่นที่ติดมากับผ้าขนหนูของคุณเป็นจำนวนมาก

3 เวลาใช้ไม้กวาดมากวาดพื้น

ขณะที่เราใช้ไม้กวาดพื้นนั้นฝุ่นจะกระจายเต็มห้อง ให้คุณลองนำหนังสือพิมพ์ชุบน้ำแล้วโรยไปบนพื้นห้อง จากนั้นกวาดพื้นที่มีหนังสือพิมพ์ที่เปียกอยู่ หนังสือพิมพ์จะช่วยดักจับฝุ่นได้ดีเลยทีเดียว

4 ผ้าม่านหรือผ้าปูเตียงที่เป็นแผ่นสีขาว

น้ำยาซักผ้าขาวมาเป็นตัวเลือกในการทำความสะอาด จัดการคราบได้หมดอย่างแน่นอนเลยทีเดียว

5 คราบไม่สะอาดบนโต๊ะกินข้าว

ใช้เกลือมาโดยทิ้งไว้ในคราบต่างๆ ทำด้วยน้ำมันสลัดเล็กน้อย จากนั้นใช้แปรงขัดคราบต่างๆที่ติดอยู่ จะสะอาดขึ้นมาในทันที

6 เวลาเช็ดกระจก

นำหัวหอมปอกเปลือกออกแล้วหั่นครึ่ง นำไปถูกกระจก ใช้ผ้าแห้งเช็ดอย่างรวดเร็วในขณะที่หัวหอมยังไม่แห้ง เพียงเท่านี้กระจกก็จะใสสะอาดเหมือนใหม่เลยล่ะ

7 ฝักบัวอาบน้ำไม่ไหล

อาจมีคราบต่างๆติดอยู่บริเวณหัวฝักบัว ให้เรานำน้ำส้มสายชูเทใส่ในถุงพลาสติกแล้วมัดกับหัวของฝักบัวทิ้งไว้ 1 คืน ตื่นเช้ามาฝักบัวไหลแรงอย่างแน่นอน

8 เมื่อต้องการละลายน้ำแข็งที่ติดอยู่ในตู้เย็น

ให้นำพัดลมไปเป่าที่ช่องแช่แข็ง เมื่อลมโดนน้ำแข็งก็จะละลายได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยประหยัดเวลาได้มากๆเลย

9 มุมของห้อง หรือรอยต่อระหว่างผนังและพรม

ให้ใช้แปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้ว มาเป็นตัวช่วยในการทำความสะอาดเนื่องจากเป็นบริเวณที่เล็กและไม่สามารถทำความสะอาดได้ง่ายมากขึ้น

10 เฟอร์นิเจอร์สีขาวมักจะเป็นคราบได้ง่าย

นำยาสีฟันที่เราใช้ ( แนะนำว่าไม่ใช้แบบที่มีเม็ด เพราะอาจทำให้เป็นรอยได้ ) ป้ายลงบนผ้า จากนั้นให้นำมาใช้ทำความสะอาดที่คราบที่อยู่บนเฟอร์นิเจอร์ ตามด้วยการเช็ดน้ำสะอาด

11 สิ่งส ก ป ร กสีดำที่อยู่ตามรอยต่อของแผ่นกระเบื้อง

ใช้แปรงและยาสีฟันขัดทำความสะอาด หากต้องการป้องกันไม่ให้เกิดคราบ ให้นำเทียนมาอุดตามรอยต่อของกระเบื้อง ช่วยป้องกันคราบต่างๆได้ดี

เคล็ดลับง่ายๆเกี่ยวกับงานบ้าน ทำให้เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่าย ใครๆก็ทำได้ ประหยัดแรงประหยัดเวลาบ้านสะอาดได้ด้วยมือเราเองค่ะ

เรียบเรียง : postsod

ขอบคุณข้อมูลจาก : สา ระประโยชน์บ้านๆ