นุ่มละลายในปาก ทำเองไม่ง้อร้าน ทำขายกำไรดีมาก

นุ่มละลายในปาก ทำเองไม่ง้อร้าน ทำขายกำไรดีมาก

เข้าครัวกันเช่นเคย และในวันนี้เรามีเคล็ดลับสำหรับการทำเมนูต้มเล้ง ที่ต้องของบอกเลยว่าเป็นสูตรที่อร่อยมาก รสชาติน้ำซุปอร่อย เนื้อนุ่มละลายในปาก กินเพลินกันอย่างแน่นอน เรามาดูกันเลยว่าเขาทำกันอย่างไร มีเคล็ดลับความแซ่บความอร่อยอย่างไรบ้าง

ส่วนผสมและวัตถุดิบ ( ทำ 1 หม้อใหญ่ )

ก ร ะ ดู กเล้ง 1 กิโลกรัม ( เลือกเอาชิ้นที่มีเนื้อติดให้มากๆ จะได้รสชาติมากกว่า ได้เนื้อที่มากกว่าค่ะ ) , ข่า 1 หัว , ตะไคร้ 1 ต้น , ใบมะกรูด 3 ใบ , รากผักชี 6 ราก , พริกขิ้หนูสวน ตามชอบ , พริกแห้งทอด , ผักชี

ส่วนผสม เครื่องปรุง

เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1 ทัพพี , น้ำตาลมะพร้าว 1 ช้อนชา , น้ำมะนาว ตามชอบ

ขั้นตอนในการทำเล้งแซ่บ

1 ขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการนำเล้งไปล้างน้ำให้สะอาดหลายๆน้ำ วางพักเอาไว้ก่อน

2 จากนั้นให้เราตั้งหม้อ เปิดไฟ ใส่น้ำเปล่าลงไป ใส่ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด และเกลือตามสัดส่วนที่เราได้เตรียมเอาไว้ในตอนแรก

3 เมื่อน้ำเดือดให้เราใส่เล้งที่เราล้างเรียบร้อยใส่ลงไป ตั้งไฟประมาณ 20-25 นาที แล้วทำการยกลงจากเตา

4 ให้เรานำเล้งที่เราต้มไว้มาล้างด้วยน้ำเปล่าให้สะอาดอืกรอบ ( ขั้นตอนนี้จะช่วยต้มเอาคราบฟองสีดำของเล้งออกได้เป็นอย่างดี )

5 ขั้นตอนถัดมาให้เปลี่ยนน้ำในหม้อใหม่ โดยใส่น้ำให้เต็มหม้อหรือจนท่วมล้ง ทำการใส่รากผักชี และเกลือทะเล 1 ช้อนโต๊ะ เมื่อน้ำเดือดให้ทำการเติมซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย และน้ำตาลมะพร้าว ต้มต่อ 2 ชม. กะเอาให้เนื้อมีความเปื่ อ ยได้ที่

6 ทานแบบแซ่บๆก็ทำเติมพริกขิ้หนู น้ำมะนาว ตามชอบ ชอบความแซ่บมากก็ให้ใส่มากหน่อย

ตักต้มเล้งลงชาม แต่งหน้าด้วยผักชี พริกขิ้หนูตำ และพริกแห้งทอดให้สวยงาม แค่นี้ก็จะได้ลองลิ้มชิมรสชาติของเล้งที่อร่อยแบบละลายในปาก พร้อมกับรสชาติของน้ำซุปสุดแซ่บแล้ว เรียกว่าแทะกันจนเพลินแน่ๆเลยล่ะค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao