มหาเศรษฐีระดับโลก เเนะวิธีหาเงินเพิ่ม หากมีเงินวันละ 70 บาท

มหาเศรษฐีระดับโลก เเนะวิธีหาเงินเพิ่ม หากมีเงินวันละ 70 บาท

หลายคนคงจะรู้จักกับเขาคนนี้ดีกันอยู่แล้ว บิลเกตส์ ผู้ที่เคยเป็นถึงมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก ด้วยการที่เขาสร้างธุรกิจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของเขา หลังจากที่เขาวางมือทางโลกธุรกิจไป เขาก็ได้ผันตัวเองมาทำมูลนิธิที่เกี่ยวข้องกับการช่วยผู้อื่นในหลายพื้นที่ทั่วโลก

สำหรับตัวอย่างที่เราได้ยกมาให้คุณอ่านได้ทำความเข้าใจกันในวันนี้ จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาความจนของผู้คน และตัวเขาเองให้ทำการเขียนลงใน Blog ของตัวเองว่า “ผมมีรายได้วันละ 70 บาท ผมจะใช้ชีวิตยังไงหรอ ? สำหรับผมเองผมจะเลี้ยงไก่ครับ”

เขาได้ให้เหตุผลไว้ว่า ความลำบากยากไร้ของผู้คนที่เกิดขึ้นทั่วโลกนั้น เกิดจากหลากหลายสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นแล้วไม่มีหลักการไหนที่เราจะบอกว่าถูกต้องเสมอ แต่ที่เขาเลือกที่จะเลี้ยงไก่นั้นก็เป็นเพราะเหตุผลดังต่อไปนี้

1 ดูแลได้ง่าย และต้นทุนต่ำ

เขาได้ให้เหตุผลไว้ว่า ที่เขาเลือกเลี้ยงไก่นั้น เพราะดูแลง่าย และไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูง ไก่สามารถจิกหาอาหารกินตามพื้นดินได้เอง แต่ถ้าคุณต้องการให้มันโตเร็วๆ ก็ต้องให้อาหารที่ดีๆ และเมื่อเลี้ยงไปสักพัก ไก่ก็จะมีจำนวนเพิ่มขึ้น เราก็สามารถทำกรงตามจำนวนไก่ที่เพิ่มขึ้น จะใช้ไม้หรือลวดธรรมดาก็ได้ นอกจากนี้วั ค ซี นไก่ก็ยังมีราคาถูกอีกด้วย

2 เป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่า

เราสามารถเริ่มต้นเลี้ยงไก่ ด้วยแม่ไก่ 5 ตัว และ ไก่พ่อพันธุ์อีก 1 ตัว ใช้เวลาแค่ 3 เดือน เราก็สามารถมีไก่ได้ถึง 40 ตัว และหากคุณนำไก่ไปขายในราคาตัวละ 175 บาท คุณจะสามารถสร้างรายได้มากกว่า 35000 บาทต่อปีเลยทีเดียว แบบนี้เรียกว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างที่สุด

3 ไข่ไก่มีประโยชน์มาก และ ช่วยผู้คนขาดสารอาหารได้

ไข่ไก่ เป็นแหล่งโปรตีนและสารอาหารอีกจำนวนมาก การรับประทานไข่ไก่ ทำให้มีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงได้ คุณรู้ไหมว่า มีคนมากกว่า 3 ล้านคน ที่ต้องจากไปด้วย การขาดสารอาหารในแต่ละปี ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่มากมายมหาศาล หากภายในครอบครัวสามารถเลี้ยงไก่ และบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี ให้ไก้ฟักออกมา และเลี้ยงไก่ให้โต จากนั้นก็นำไปขายและนำเงินไปซื้ออาหารที่มีประโยชน์กับร่างกายได้อีกหลายอย่าง รวมถึงการนำมาเป็นอาหารภายในครัวเรือนได้อีกด้วย

Bill Gates ได้ทำให้ทุกคนเห็นว่า สิ่งที่เขาพูดมานั้นสามารถเป็นไปได้ เขาไม่เพียงแต่พูดเท่านั้น แต่เขายังลงมือทำ โดยการเลี้ยงไก่เอง พร้อมกับอธิบายขั้นตอนต่างๆ และเขายังได้มอบไก่กว่า 100,000 ตัว เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ทุกครอบครัวผู้ที่หมดหนทางในแถบแอฟริกา และตั้งเป้าไว้ว่า เขาต้องการเพิ่มจำนวนประชากรที่เลี้ยงไก่จากเดิมที่มีเพียง 5% ให้กลายเป็น 30%

เขาได้มีความคิดที่ว่า ไม่มีการลงทุนใดๆที่ไม่ได้ผลตอบแทนกลับมา สำหรับการที่เขาเลี้ยงไก่และมอบไก่กับผู้คนทั่วไปได้เลี้ยงดู นั่นก็เหมือนกับว่าการที่เขาสอนให้คนจับปลาด้วยตัวของตัวเอง แทนที่จะรอให้คนอื่นจับปลาให้เขากิน ส่วนใหญ่แล้วนั้นเขาจะไม่ช่วยโดยการให้เงินคนเหล่านั้น แต่เลือกที่จะสอนให้คนได้รู้จักกันช่วยตัวเองและพึ่งพาตัวเองให้ได้มากที่สุด เพราะถ้าให้เงินไป สุดท้ายแล้วสักวันหนึ่งก็จะต้องหมด แต่ถ้าให้ความรู้ไปก็ไม่มีวันหมด มีแต่มูลค่าเพิ่มในทุกๆวัน

เรียบเรียงส่วนหนึ่งโดย : Postsod

ขอขอบคุณ : flagfrog