กุยช่ายแต้จิ๋ว สอนทำสูตรโบราณ อร่อย แป้งบาง หนุบหนับ ทำสร้างอาชีพ

กุยช่ายแต้จิ๋ว สอนทำสูตรโบราณ อร่อย แป้งบาง หนุบหนับ ทำสร้างอาชีพ

ขนมกุยช่าย เรียกได้ว่าเป็นขนมโบราณชนิดหนึ่งที่หลายคนชื่นชอบในเรื่องของการทาน เพราะเป็นขนมที่มีรสชาติดี อร่อย ตัวแป้งบาง มีน้ำจิ้มที่รสชาติดีเยี่ยม ซึ่งแน่นอนว่าในวันนี้เราจะเผยสูตรวิธีการทำให้เพื่อนๆได้นำไปลองทำกัน
สามารถทำได้เองที่บ้านโดยไม่ต้องมีขั้นตอนอะไรยุ่งยาก ใครทำเก่งแล้วก็สามารถนำไปลองทำขายได้เลย มาดูกันเลยดีกว่าว่าวิธีการทำจะต้องทำอย่างไรกันบ้าง

ปล จำไม่ได้ ก็เซฟเก็บเอาไว้นะคะ

ส่วนผสมและวิธีทำกุยช่ายแต้จิ๋วสูตรโบราณ

ตัวแป้งกุยช่าย

– เราจะใช้แป้งมันสำปะหลัง 500 กรัม แป้งข้าวเจ้า 250 กรัม แล้วก็น้ำเดือด 3 ถ้วยนิดๆ น้ำสะอาด 1 ถ้วย และน้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

ไส๊กุยช่าย

– ใช้กุยช่ายซอย 2 กิโลกรัม เบกกิ้งโซดาจำนวน 1 ช้อนชา ไม่ต้องใส่มากเกินไป เกลือสมุทร 2 ช้อนชา น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ น้ำมันครึ่งถ้วย

น้ำจิ้ม

– สำหรับการทำน้ำจิ้มเราจะใช้น้ำสะอาด 4 ถ้วย เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ น้ำส้มสายชู 1 ใน 4 ถ้วย ซีอิ๊วหวานครึ่งถ้วย น้ำตาลทรายครึ่งถ้วย พริกสดบดผสมกับน้ำส้มสายชู 1 ใน 4 ถ้วย

วิธีทำกุยช่ายแต้จิ๋วสูตรโบราณ

1 สำหรับในขั้นตอนแรก เราจะต้องล้างทำความสะอาดภาชนะและผักกุ้ยช่ายให้เรียบร้อยก่อน

2 หลังจากนั้นให้เราทำการเตรียมทำน้ำจิ้มโดยผสมเครื่องปรุงทั้งหมดใส่ในหม้อ ก็คือน้ำสะอาด 4 ถ้วยเกลือ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำส้มสายชู 1 ใน 4 ถ้วย ซีอิ๊วหวานครึ่งถ้วย น้ำตาลทรายครึ่งถ้วย หรือใครจะใส่น้อยกว่านี้ก็ได้ แล้วก็ใส่พริกสดที่ลงไปผสมกับน้ำส้มสายชู หลังจากนั้นก็ทำการเคี่ยวไฟโดยใช้ไฟปานกลาง พอเดือดก็ปิดไฟแล้วก็พักไว้ให้เย็น

3 วิธีการต่อไปเราจะทำใส้กุยช่าย โดยให้เราทำการผสมใบกุ้ยช่าย ผสมเข้ากับเบกกิ้งโซดา เกลือ น้ำตาล และน้ำมันเล็กน้อย คลุกเคล้าให้เข้ากันหลังจากนั้นก็พักทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้ใบกุยช่ายนั้นมีความนุ่ม จากนั้นเทใส่ในกระชอนแล้วก็ค่อยๆสะเด็ดน้ำ

4 ขั้นตอนต่อไปเราจะทำแป้งกุยช่าย เราจะทำการผสมแป้งมันและแป้งข้าวเจ้ารวมกันในอ่างผสม หลังจากนั้นก็เทน้ำเดือดลงไปแล้วก็ใช้ไม้พายคนให้ทั่วกัน พอแป้งเริ่มจับตัวเป็นก้อน เราก็จะใช้มือนวดให้เข้ากัน เมื่อนวดเข้ากันดีแล้วก็ค่อยๆใส่น้ำทีละเล็กทีละน้อยสลับกันกับน้ำมันที่เราเตรียมเอาไว้

5 เราจะใช้สั่นมือนวดไปเรื่อยๆจนแป้งเหนียวรวมตัวกันเป็นก้อน ทำแบบนี้สักพักนึงให้รู้สึกว่าแป้งมีความละมุนนุ่ม

6 หลังจากนั้นก็ให้เราทำการแบ่งแป้งที่เราสะสมเอาไว้เป็นก้อนเล็กกลมๆ แล้วก็ทำการบีบไล่ลมในแป้ง ให้เป็นแผ่นบางๆ จากนั้นทำการใส่ใส้กุยช่ายที่เราเตรียมเอาไว้ แล้วก็ทำการจับจีบห่อโดยการรวบแล้วม้วน ตามความถนัดและความต้องการ เรียงใส่ในภาชนะ ลองด้วยใบตอง ใช้ฟอยล์ทาน้ำมันรองด้านล่าง

7 หลังจากนั้นให้เรานำไปนึ่ งบนน้ำด้วยไฟปานกลางนาน 10 นาที แล้วก็ค่อยๆทาด้วยน้ำมันอีกครั้งเพื่อไม่ให้ติดกัน จากนั้นจะใส่จานทำการโรยกระเทียมเจียวเล็กน้อย เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มที่เราทำเอาไว้ เราก็จะได้แป้งบางเหนียว มีความหนุบหนับ

เป็นอย่างไรบ้างกับวิธีการทำที่ง่ายแสนง่าย ไม่ยากเลยใช่ไหม สำหรับวิธีการทำขนมกุ้ยช่ายที่เรานำมาฝากเพื่อนๆกันในวันนี้ หาคนไหนสนใจสูตรก็ลอง เซฟเก็บเอาไว้ทำเองได้เลยนะคะ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod