ทำโฮมเมดนมข้นหวาน อร่อย ทำเองได้ แบบฉบับบ้านๆ

ทำโฮมเมดนมข้นหวาน อร่อย ทำเองได้ แบบฉบับบ้านๆ

วิธีการทำนมข้นหวานแบบฉบับง่ายๆ รสชาติที่ได้นั้นมีความข้น มีความหอมอร่อย ทานคู่กับขนมปัง หรือขนมหวานที่ชื่นชอบก็หวานสดชื่น เรามาดูส่วนผสมที่ต้องเตรียมและขั้นตอนในการทำกันเลย วิธีการทำนั้นง่ายมากๆ

ส่วนผสม ( จะได้ปริมาณ 200 กรัม )

1 นมสด 2 ถ้วยตวง

2 น้ำตาลทราย 2/3 ถ้วยตวง

3 เบคกิ้งโซดา

วิธีทำ

1 ขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการนำหม้อขึ้นตั้งไฟ ขนาดหม้อที่เราจะใช้นั้นกะเอาให้มีขนาดใหญ่พอสมควร จากนั้นให้เราทำการเติมนมลงไป และน้ำตาลทรายลงไป โดยจะเปิดด้วยไฟอ่อนถึงไฟระดับปานกลาง คนส่วนผสมให้เข้ากันจนน้ำตาลทรายละลายดีจนหมด

2 เมื่อน้ำตาลทรายละลายหมดแล้วให้เบาไฟลง เปิดฝาหม้อเอาไว้ เพื่อให้ไอน้ำละเหยออก พักวางไว้ประมาณ 30 นาที โดยในระหว่างนี้ห้ามคนเด็ดขาด

3 เมื่อครบเวลา 30 นาที ให้ทำการคนอิกครั้ง คนให้ทั่วๆกัน ตั้งไฟพักเอาไว้ต่อสักประมาณ 15-20 นาที ระหว่างขั้นตอนนี้ยังคงเปิดฝาหม้อเอาไว้

4 โดยหลังจาก 20 นาที ให้เราทำการเพิ่มไฟขึ้นเป็นความร้อนปานกลาง คนให้ทั่วขั้นตอนนี้จะเห็นได้ว่าน้ำนมเริ่มมีสีที่เข้มขึ้นและมีความข้นมากขึ้น

5 จากนั้นให้เราทำการเติมเบคกิ้งโซดา ลงไปในน้ำนมของเราแล้วก็คนอย่างรวดเร็ว น้ำนมเป็นฟองฟู ให้เราคนต่อไป และให้ทำการเบาไฟลง

6 คนต่อประมาณ 5 นาที แล้วก็ปิดไฟเตา คนต่อจนกระทั่งฟองยุบตัวเรียบ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย จากนั้นเทใส่ขวด หรือภาชนะ โดยจะต้องรอให้เย็น แล้วปิดฝาให้สนิท แช่ตู้เย็นทิ้งไว้ได้นาน 2 อาทิตย์​

ขอบคุณข้อมูลจาก : แม่นกกะอันนา