แนะนำเคล็ดลับการหุงข้าวให้อร่อย นุ่ม น่าทานกว่ามื้อไหนๆ

แนะนำเคล็ดลับการหุงข้าวให้อร่อย นุ่ม น่าทานกว่ามื้อไหนๆ

การหุงข้าวนั้นไม่มีอะไรย ากเลยทุกคนก็ทำได้ ข้าวสวยนั้นทานง่ายแต่ว่าหากหุงไม่ดีก็อาจจะทำให้ข้าวไม่สุก หรือไม่ก็อาจจะสุกมากเกินไปทำให้ข้าวแฉะนั่นเอง วันนี้เราจะมา แนะนำเคล็ดลับการหุงข้าวให้อร่อย บอกเลยว่าจากการหุงข้าวธรรมดา ๆ เราก็ทำให้ข้าวสุกหอม นุ่ม อร่อยได้ ทำอย่ างไรมาติดตามกันเลย

ขั้นตอนการหุงข้าว

1 เริ่มต้นที่เอาข้าวส ารมาซาวล้างให้เรียบร้อย แล้วใส่น้ำแข็งลงไป 3 ก้อน

2 พอใส่น้ำแข็งแล้วลองสังเกตระดับน้ำให้พอกับปริมาณข้าวที่ต้องการจะหุง โดยให้นึกถึงระดับน้ำที่มันจะละลายออกไป

3 จากนั้นก็ตั้งวางไว้ 15 นาที

4 นำไปหุงแบบปกติเลย

การใส่น้ำแข็งลงไปนั้นจะทำให้ก ร ด อ ะ มิ โ น เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นตัวช่วยเพิ่มให้ความอร่อยของข้าวมากขึ้น อีกทั้งยังจะค่อย ๆ แทรกเข้าไปในแกนข้าว และ ป ฏิ กิ ริ ย า ดังกล่าวนั้นจะหยุดลงตอนอุณหภูมิสูงกว่า 80 องศา เพราะแบบนี้การใส่น้ำแข็งก็จะยืดเวลาการทำ ป ฏิ กิ ริ ย าของการหุงข้าวอีกด้วย

อีกเคล็ดลับความอร่อยของการหุงข้าว

1 หลังจากหุงข้าวเสร็จก็ให้พักไว้ก่อน เวลาหุงสุกแล้วก็อย่ าเพิ่งเอามาทานทันที เพราะว่าข้าวอาจจะแฉะได้ทำให้ทานไม่อร่อย ฉะนั้นจะต้องพักไว้ก่อนสักพัก แล้วอย่ าเพิ่งถอดปลั๊ก พักไว้แบบนี้สัก 5 นาที พอครบแล้วค่อยถอดปลั๊กแบบนี้จะทำให้ข้าวไม่แฉะและน่าทาน เม็ดสวยเรียงกันดี

2 ระดับน้ำที่ใช้หุง การใส่น้ำในปริมาณน้ำที่พอดีกับข้าวที่หุงนั้นก็สำคัญ ความพอดีจะทำให้ทุกอย่ างลงตัว ง่าย ๆ เลย ถ้าน้ำเยอะไปข้าวก็แฉะ น้ำน้อยไปข้าวก็จะแข็งแห้งไม่สุก สัดส่วนการใส่น้ำคือ 1 : 1.2 – 1.4 ทำการวัดให้น้ำสูงจากข้าวประมาณ 4 เซนติเมตร จะทำให้น้ำพอดี

3 อย่ าซาวข้าวหลายน้ำเกินไป การซาวข้าวหลายครั้งบางคนคิดว่าจะทำให้ข้าวสะอาดมากขึ้น แต่ความจริงคือ ส ารอาหารที่จำเป็นในข้าวออกไปหมด แทนที่จะทานข้าวแล้วได้ประโยชน์กลับต้อง สู ญ เ สี ย สิ่งนั้นไป คุณค่าทางอาหารก็ลดลง ฉะนั้นควรจะซาวข้าวประมาณ 1 – 2 ครั้งก็พอ เป็นการล้างฝุ่นในข้าวเท่านั้น

เพียงเท่านี้คุณก็จะได้หุงข้าวอร่อย ๆ ทุกวันแล้ว จะมือใหม่มือเก่าในการหุงข้าวก็ทำได้หมดเลย

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay