ข้าวเหนียวมะม่วง เม็ดใสน่าทาน ทำเองที่บ้านได้

ข้าวเหนียวมะม่วง เม็ดใสน่าทาน ทำเองที่บ้านได้

ถ้าพูดถึงเมนู ข้าวเหนียวมะม่วง หวานอมเปรี้ยวที่ทุกคนย ากที่จะปฏิเสธ เห็นขายตามร้านทั่วไปดูแล้วจะทำกินเองดูย ากเหลือเกิน แต่ถ้าอย ากกินเป็นจำนวนเยอะ กินทั้งครอบครัวแนะนำให้ลองทำเองดู แม้ขั้นตอนจะดูเยอะหรือใช้เวลานาน แต่เพื่ออาหารที่มีรสชาติเข้มข้นจากฝีมือเราเอง ใส่เครื่องเต็มที่ไม่ต้องประหยัดมากมาย ทำเองคุ้มค่ากว่าค่ะ ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่ะ

ส่วนผสมในการทำ

1 ข้าวเหนียวจำนวน 1 กิโลกรัม

2 หัวกะทิ 800 กรัม

3 น้ำตาลทราย 300 กรัม

4 เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

5 ใบเตย 1 มัด หรือประมาณ 5-6 ใบ

6 ส ารส้ม 1 ก้อน

ขั้นตอนการทำ

1 ขั้นตอนแรกก็ให้ทำการเอาส ารส้ม 1 ก้อนมาขัดกับข้าวเหนียวแห้ง โดยการเอามือตักขึ้นมาข้างหนึ่งแล้วใช้มืออีกข้างหนึ่งนำส ารส้มมาขัดเบาๆ วิธีการนี้จะทำให้ข้าวเหนียวของคุณ เปลี่ยนสีเมื่อสุก

2 หลังจากนั้นก็เติมน้ำลงไปในข้าวเหนียวแห้ง ใส่น้ำสูงกว่าข้าวเหนียวประมาณ 1.5 นิ้ว และขัดด้วยส ารส้มอีก 1 ครั้ง โดยขับเบาๆอย่าให้เม็ดข้าวแตกหรือหัก ขับไปเรื่อยๆจนกว่าน้ำที่เทใส่ลงไปเป็นสีขาวขุ่นๆ แล้วก็เทน้ำทิ้งได้เลย

3 หลังจากนั้นก็ทำการซาวข้าวเหนียว 4 รอบ แล้วก็เทน้ำสะอาดลงไปให้ท่วมข้าวเหนียว ให้น้ำมีความสูงกว่าข้าวเหนียว 3 นิ้ว แล้วก็แช่ทิ้งไว้แบบนี้ 3 ชั่วโมง

4 เมื่อแช่ข้าวเหนียวจนได้ที่แล้ว ก็เทข้าวเหนียวใส่กระชอนแล้วก็สะเด็ดน้ำออกให้หมด หลังจากนั้นก็เริ่มเอาไปนึงเป็นเวลา 20 นาที

5 ให้เตรียมน้ำกะทิสำหรับมูนข้าวเหนียว โดยใช้หัวกะทิเทลงในชามผสมใบใหญ่ แล้วก็ใส่เกลือและน้ำตาลทรายลงไป คนให้เข้ากัน แล้วก็ตามด้วยใบเตย หยำๆพอได้กลิ่นใบเตยและปล่อยให้น้ำตาลและเกลือละลายจนหมด ทำการกรองด้วยกระชอน หรือใช้ผ้าขาวบาง

6 เมื่อข้าวเหนียวสุกได้ที่ ก็รีบเทข้าวเหนียวในขณะที่ยังร้อน แล้วก็ใส่น้ำกะทิลงไป คนด้วยไม้พายให้น้ำกะทิซึมเข้าสู่ข้าวเหนียว คนเสร็จแล้วก็ปิดฝาให้สนิทปล่อยทิ้งไว้ 10 นาที แล้วค่อยเปิดขึ้นมาคนต่อ แล้วก็ปิดฝาต่ออีก 20 นาที แล้วก็เปิดขึ้นมาปาดใหม่อีกครั้ง ทำแบบนี้อีกสักครั้งหนึ่งก็จบ

7 หลังจากนั้นก็เตรียมมะม่วงสุก มาปอกแล้วก็ฝานลงบนจาน เตรียมตักข้าวเหนียวมูลมาวางข้างๆแล้วก็ราดน้ำกะทิได้เลย

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay