กุยช่ายแต้จิ๋ว อร่อยเนื้อแป้งนุ่ม ใส้แน่นๆ พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด

กุยช่ ายแต้จิ๋ว อร่อ ยเนื้ อแป้ งนุ่ม ใส้แน่นๆ พร้ อมน้ำจิ้มรสเด็ ด

ขน มกุยช่าย เป็นขน มโบราณที่เราชอบทานกันเป็นอาหารว่าง เพราะมีเนื้อแป้งที่นุ่ม หอม รสชาติอร่อย ทานคู่กับน้ำจิ้มที่แสนอร่อย

วันนี้เราได้มีสู ต รการทำมาแ ช ร์ให้กับเพื่อนๆทุกคน ขั้นตอนไม่ยุ่งย ากอย่างที่คิด มาดูและทำต ามไปพร้อมๆกันเลยล่ะค่ะ

ตัวแป้งกุยช่าย

แป้งมันสำปะหลัง 500 กรัม

แป้งข้าว เ จ้ า 250 กรัม

น้ำ เ ดื อ ด 3 ถ้วย

น้ำสะอาด 1 ถ้วย

น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

ไ ส๊ กุ ย ช่ า ย

กุยช่ายซอย 2 กิโลกรัม

เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา

เกลือสมุทร 2 ช้อนชา

น้ำต าลทราย 3 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันครึ่งถ้วย

น้ำจิ้ม

น้ำสะอาด 4 ถ้วย

เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำส้มสายชู 1 ใน 4 ถ้วย

ซีอิ๊วหวานครึ่งถ้วย

น้ำต าลทรายครึ่งถ้วย

พริกสดบดผสมกับน้ำส้มสายชู 1 ใน 4 ถ้วย

วิธีทำ
1 ขั้นตอนการทำไม่ย าก เราจะเริ่มด้วยการล้างผักกุยช่ายแล้วนำมาหั่นเพื่อที่จะทำ ตั ว ไ ส้ ด้านใน

2 โดยเราจะทำการผสมใบกุยช่ายกับเบกกิ้งโซดา น้ำต าล เกลือต ามด้วยน้ำมันเล็กน้อย ทำการคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากันดี แล้วพักเอาไว้นานประมาณ 60 นาที เพื่อที่จะให้ตัวใบกุ้ยช่ายของเรานั้น มีความนุ่มมีความนิ่ม เมื่อครบเวลาให้เราเทใส่ในกระชอนเพื่อให้สะเด็ดน้ำมัน

3 การทำแป้งกุยช่าย เราจะเริ่มด้วยการผสมแป้งมันแป้งข้าวเจ้ารวมกัน จากนั้นต ามด้วยการเทน้ำเดือดลงไปให้ใช้ไม้พายคนให้ทั่ว เมื่อตัวแป้งเริ่มมีการจับตัวเป็นก้อนให้ใช้มือของเรา น ว ด ให้เข้ากันดี ต ามด้วยการใส่น้ำเปล่าทีละน้อยสลับกับน้ำมันที่เราเตรียมเอาไว้

4 เราจะใช้มือของเรานวดไปเรื่อยๆ จนตัวแป้งเริ่มมีความเหนียวจับตัวรวมกันเป็นก้อน ให้แป้งมีความนุ่ม ไม่มีฟองอากาศอยู่ด้านใน

5 เมื่อได้แป้งได้ที่แล้วให้เราทำการแบ่งตัวแป้งเป็นก้อนเล็กกลมๆ จากนั้นให้บีบแป้งเป็นบางๆและทำการใส่กุยช่ายที่เราเตรียมไว้ลงไป แล้วทำการจับห่อ ตั ว ใ ส้ ด้านในเพื่อไม่ให้หลุดออ กมา เรียงใส่ภาชนะที่รองด้วยใบตองแล้วทาน้ำมันเล็กน้อย เพื่อไม่ให้แป้งติดกับใบตองได้

6 จากนั้นให้เรานำไปนึ่ งด้วยไฟปานกลาง เราจะนึ่ งนานประมาณ 10-12 นาที เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จจัดใส่จานโรยหน้าด้วยกระเทียมเจียวเล็กน้อย เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้ม แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ บออ กเลยว่า ทำไม่ยุ่งย ากเลย เพื่อนๆนั้นสามารถ ทำทานกันท่บ้านได้เลยค่ะ

กินกุยช่ ายดีกับร่างก ายยังไง

เพิ่มความอย ากอาหาร ในกุยช่ายมีน้ำมันหอมระเหยที่มีผลทำให้เกิดความอย ากอาหาร คนสูงอายุ เด็ก และส ตรีมีคร ร ภ์กินกุยช่ายแล้วจะแข็งแรงขึ้น ช่วยรักษ าอาการท้องผู ก กุยช่ายมีวิต ามินและเส้นใยจำนวน มาก จึงช่วยเพิ่มการเคลื่อนไหวของกระเพ าะอาหา รและลำไ ส้ ช่ว ยรั กษ าอาการท้ องผู กได้