น้ำจิ้มเต้าเจี้ยว ใส่ 1 ช้อนโต๊ะทุกอย่าง รสชาติอร่อยเลิศ

น้ำจิ้มเต้าเจี้ยว ใส่ 1 ช้อนโต๊ะทุกอย่าง รสชาติอร่อยเลิศ

เมนูอาหารในปัจจุบันนี้มีความหลากหลายและมีรสชาติที่อร่อยแตกต่างกัน ซึ่งตัวช่วยที่ดีที่จะช่วยชูรสชาติของอาหารนั้นคงจะหนีไม่พ้นกับน้ำจิ้ม ที่ทานคู่กันก็จะยิ่งเพิ่มความอร่อยกับเมนูนั้นๆ ซึ่งในวันนี้เราได้มีสูตรนำจิ้ม 3 อย่างมาแจกให้กับเพื่อนๆทุกท่านได้นำไปทำกัน ต้องขอบอกเลยว่าไม่ว่าจะทานคู่กับอะไรก็อร่อยทั้งนั้น เรามาดูและทำตามกันเลยค่ะ

น้ำจิ้มเต้าเจี้ยว

พริกสดซอยยิ๊บ 1ชต. , กระเทียมซอยยิ๊บ1ชต. , ขิงซอยยิ๊บ 1ชต. , เต้าเจี้ยว 1ชต. , น้ำตาลทราย1ชต. , น้ำปลาแท้ 1ชต. , น้ำมะนาว 1ชต. , น้ำต้มสุก 1ชต. (น้ำเปล่า)

ขั้นตอนการทำ

– ในสูตรนี้ขั้นตอนไม่ยาก ให้เรานำส่วนผสมทุกอย่างที่เราได้เตรียมไว้มาใส่ในชามผสม และคนส่วนผสมให้เข้ากันดี ตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟคู่กับเมนูอาหารของคุณได้เลย

น้ำพริกอ่อง

ส่วนผสมน้ำพริกอ่อง

เนื้อห มูบด 400 กรัม , มะเขือเทศลูกเล็ก 20 ลูก , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ , พริกขิ้หนูแห้ง 20 เม็ด , หอมแดง 5 หัว , กระเทียม 10 กลีบ , กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1 หยิบมือ , ผักชีและต้นหอมซอยเพื่อโรยหน้า

วิธีทำเครื่องแกง สำหรับน้ำพริกอ่อง

โขลกพริก หอมแดง และกระเทียม โขลกรวมกันให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นใส่กะปิและเกลือลงไป โขลกอืกครั้งอย่างเบามือ

วิธีทำน้ำพริกอ่อง

1 ในขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อย ใช้ไฟปานกลาง ใส่เครื่องแกงที่เราได้ทำเตรียมไว้ลงไปให้พอมีกลิ่นหอม ใส่ห มูบดลงไป ผัดให้จนห มูสุก

2 พอเห็นว่าน้ำเริ่มแห้งให้เติมน้ำสะอาดลงไปเพียงเล็กน้อย พอน้ำพริกเดือดให้นำมะเขือเทศที่ผ่ าไว้แล้วใส่ลงไป ผัดเล็กน้อยและรอจนมะเขือเทศสุก จากนั้นก็ปิดไฟจัดใส่จานเสิร์ฟได้เลย

น้ำพริกปล้าร้า

ส่วนผสม

ปลาร้า 200 กรัม , ปลาทูสด 500 กรัม , พริกชี้ฟ้า 100 กรัม , กระเทียมคั่ว1 หัว , พริกขิ้หนูสวนคั่ว 10 เม็ด , หอมแดงคั่ว 5 หัว , น้ำมะนาว 6 ช้อนโต๊ะ , ผักชีเด็ดใบ 2-3 ต้น

วิธีทำน้ำพริกปลาร้า

1 ในขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการ นำปลาทูไปต้มจนสุก จากนั้นแกะเนื้อปลาออกแล้วนำไปย่ า ง จากนั้นต้มปลาร้าจนสุก แล้วนำมากรองให้เหลือแต่น้ำ พักวางเอาไว้

2 ขั้นตอนถัดมานำหอมแดง กระเทียม และพริกขิ้หนูที่คั่วแล้ว ให้นำมาโขลกเข้าด้วยกัน ใส่เนื้อปลาตามลงไป และเติมน้ำปลาร้าพอประมาณ 2-3ช้อนโต๊ะ ไม่ให้น้ำข้นหรือใสเกินไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน

3 จากนั้นให้เติมมะนาวตามลงไป ค่อยๆ ใส่ใส่ทีละนิด และคอยชิมว่ารสชาติพอใจหรือยัง หากชื่นชอบรสชาติไหนเพิ่มเติมก็สามารถใส่ลงไปได้ เมื่อได้ที่แล้วตักใส่ถ้วย โรยด้วยผักชีพร้อมเสิร์ฟ

เป็นอย่างไรกันคะ ไม่ยากเลยใช่ไหมสำหรับสูตรที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ คุณสามารถนำไปทานกับเมนูอะไรก็อร่อยทั้งนั้น และส่วนผสมอาจจะไม่ได้แป๊ะตามนี้ หากใครที่ชื่นชอบรสชาติไหนก็สามารถใส่เพิ่มเติมลงไปได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : food.mthai