คนขับรถบ่อย 5 สิ่งไม่ควรทำ สำหรับขับรถเกียร์ออโต้

คนขับรถบ่อย 5 สิ่งไม่ควรทำ สำหรับขับรถเกียร์ออโต้

สำหรับผู้ที่ใช้รถยนต์ส่วนใหญ่มักจะเลือกใช้เกียร์ออโต้ เพราะว่าเป็นเกียร์ที่มีความสะดวกสบาย และง่ายต่อการใช้งาน มากกว่าเกียร์กระปุกหรือเกียร์ธรรมดา แต่หลายคนก็ยังใช้เกียร์ออโต้ในวิธีที่ผิดกันอยู่ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ชุดเกียร์ของคุณพังง่าย และหลายคนจะต้องเสียเงินเป็นหมื่นเพื่อเป็นการเปลี่ยนชุดเกียร์ใหม่ ในวันนี้เราจะมาบอกถึง 5 สิ่งที่คุณไม่ควรทำ เมื่อคุณเลือกที่จะใช้การขับรถเกียร์ออโต้

5 สิ่ง ที่ไม่ควรทำ เมื่อใช้รถเกียร์ออโต้

รู้เอาไว้ก่อนก็ดี จะได้ประหยัดเงินในกระเป๋าคุณได้นะครับ หลายคนไม่เคยรู้เรื่องของเกียร์รถ

1 ใช้เกียร์ P เมื่อจอดรถติดไฟแดง

ในขณะที่คุณเข้าเกียร์ P เป็นเกียร์สำหรับจอดรถเท่านั้น ควรที่จะใช้ในตอนที่คุณดับเครื่องยนต์ คุณไม่ควรที่จะนำมาใช้ในขณะที่รถยนต์ติดไฟแดง เพราะเกียร์ P จะมีการสลับเกียร์ เพื่อไม่ให้รถสามารถเข็นหรือขยับได้ การจอดรถติดไฟแดงด้วยเกียร์ P ถ้ามีรถมาชนด้านท้าย แล้วรถไม่เกิดการขยับ หรือขยับโดยการฝืน จะทำให้ชุดเกียร์เกิดความเสียหายได้ง่ายมาก คุณอาจจะต้องเสียเงินเปลี่ยนชุดเกียร์เป็นจำนวนมาก

2 ใช้เกียร์ว่าง เกียร์ N ปล่อยรถไหลลงเอง

หลายคนชื่อว่าการที่ใส่เกียร์ n แล้วปล่อยให้รถไหลไปเองนั้น แล้วค่อยๆแตะเบรค จะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าความจริงแล้วเป็นความคิดที่ผิดมากๆ เพราะการทำแบบนี้ยิ่งจะทำให้ชุดเกียร์ของคุณพังง่ายมากขึ้น เพราะหากวิ่งอยู่ในเกียร์ว่าง จะทำให้แรงดันน้ำมันไม่ส่งมาที่ระบบกลไกภายในของเกียร์ พอน้ำมันเกียร์ไม่เกิดการหมุนเวียนก็จะทำให้ชิ้นส่วนภายในร้อนและสึกหรอมาก

3 การจอดรถบนทางลาดชัน

หลายคนมักจะเข้าเกียร์ P ก่อน แล้วค่อยดึงเบรคมือ ซึ่งการทำแบบนี้จะเป็นการทำให้ยางแท่นเครื่องและเกียร์เสี ย เพราะเวลาออกตัว เราจะเหยียบเบรกก่อนแล้วค่อยดึงเบรกมือลง แล้วเลื่อนเกียร์ไปตัว D และจังหวะนี้แหละที่จะทำให้รถของคุณพังไว

4 การแตะคันเร่งจนมิด เพื่อเร่งแซง

การกดคันเร่งจนมิด เพื่อที่จะเร่งแซงนั้น เป็นนิสัยในการขับรถที่ไม่ดีต่อชุดเกียร์อย่างมากๆ หากทำบ่อยๆจะทำให้อายุการใช้งานของระบบเกียร์สั้นลง นอกจากนี้ยังลดความปลอดภัยบนท้องถนนอีกด้วย

5 การเร่งเครื่องก่อนออกตัว

รู้ไหมว่าการวอร์มเครื่องแบบรถไม่วิ่งไปไหน ส่งผลเสี ยมากกว่าผลดีซะอีก เพราะจะทำให้หัวเทียนเสียได้ และทำให้ชุดเกียร์เสียหายหนัก ทำให้เพลาขับพังเร็วขึ้นไปอีก จนถึงขั้นเครื่องหลวม รถพังเร็วขึ้น

ข้อควรปฏิบัติในการใช้รถเกียร์ออโต้

1 ไม่ควรใช้เกียร์ “N” หรือ “D4” ในการขับรถลงทางชันมากๆ เพราะจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดเหตุได้ง่าย

2 ควรเข้าเกียร์ P ทุกทีที่สตาร์ท เพื่อให้รถเกิดการสั่นสะเทือนน้อยที่สุดในขณะที่สตาร์ท

3 ควรใช้ตำแหน่งเกียร์ N ในการจอดติดไฟแดง เพราะสามารถสลับไปยังตำแหน่งเกียร์ D ได้สะดวกกว่า

4 ควรตำแหน่งเกียร์ P เมื่อจอดรถดับเครื่องยนต์เท่านั้น จะช่วยให้รถจอดอยู่กับที่ได้ดีที่สุด และถ้าต้องจอดในทางลาดชัน ควรใช้เบรกมือร่วมด้วย เพื่อถนอมสลักเกียร์

5 หากต้องการเปลี่ยนเกียร์ไปที่ตำแหน่งอื่น ให้ทำขณะที่รถยนต์จอดสนิท และแตะเบรกป้องกันกันรถเคลื่อน เพื่อความปลอดภัย

เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ สำหรับผู้ที่ขับรถโดยใช้เกียร์ออโต้ควรที่จะรู้เอาไว้ เพื่อเป็นการถนอมและเป็นการยืดอายุการใช้งานของรบกวนให้นานขึ้น ดังนั้นแล้วควรที่จะเอาใจใส่ดูแลรถยนต์ของคุณให้เหมือนกับการดูแลสุขภาพตัวคุณเองให้ได้มากที่สุด อย่าลืมที่จะนำสิ่งที่มีเหล่านี้เก็บเอาไว้ทำความเข้าใจกันด้วยนะครับ

เขียน / เรียบเรียงใหม่โดย : Postsod