เทคนิคง่ายๆ ให้มะม่วงออกตามจุดที่เราต้องการ เก็บขายสบาย

เทคนิคง่ายๆ ให้มะม่วงออกตามจุดที่เราต้องการ เก็บขายสบาย

มะม่วง เป็นผลไม้ชนิดหนึ่ ง ที่หลายๆบ้านมักจะปลูกติดรั้วบ้านไว้ เอาไว้รับประทาน หรือหากใครมีพื้นที่มีสวน ก็จะปลูกต้นมะม่วงเพื่อเอาไว้ขายสร้างรายได้ เพราะมะม่วงเป็นผลไม้ที่ตลาดมีความต้องการสูง สามารถสร้างรายได้ดี ทั้งยังไม่ต้องดูแลมาก

ซึ่งในวันนี้เราได้มีเทคนิคการปลูกต้นมะม่วง ที่จะให้ออกลูกตามจุดตามตำแหน่งที่เราต้องการ สามารถเก็บกินเก็บขายได้สบาย ขั้นตอนไม่ได้ยากอย่างที่ใครหลายคนคิด เรามาดูกันเลย

เทคนิคในการทำ

1 ให้เราทำการปลูกต้นมะม่วงตามปกติ และเมื่อต้นมะม่วงเริ่มมีใบอ่อนที่แตกออกมาใหม่ให้เด็ดทิ้ง โดยเด็ดด้วยมือออกทั้งหมด

2 เมื่อเด็ดใบอ่อนทิ้งไปจนหมดแล้ว จากนั้นให้เริ่มด้วยการบำรุงทางใบ โดยจะใช้สูตรสะสมตาดอกประมาณ 1-2 ครั้ง ห่ างกันครั้งละ 5-7 วัน โดยในช่วงนี้ให้ทำการงดการบำรุงและให้น้ำทางรากโดยเด็ดขาดนะคะ

3 ขั้นตอนถัดมาเราจะทำการเปิดตาดอกด้วย “ฮ อ ร์โ ม นไข่ + 13-0-46 + ไธโอยูเรีย” (ฮ อร์โ ม นไข่สูตรสเปน) ให้ประมาณ 2-3 ครั้ง ห่ างกันครั้งละ 5-7 วัน

โดยวิธีนี้จะทำให้ไม่มี “ตุ่มตา” ที่ซอกใบปลายยอด เนื่องจากเด็ดใบทิ้งไปจนหมดแล้ว ต้นมะม่วงจะพัฒนาตาที่อยู่ใต้เปลือกบริเวณโคนกิ่งหรือใต้เปลือกบริเวณลำต้นขึ้นมาแทนแล้วกลายเป็นตุ่มตาที่มี ดอกออกมาได้แทน

การทำวิธีนี้ดอกติดผลที่โคนกิ่ง ทั้งกิ่งอ่อน กิ่งแก่ กิ่งกลางอ่อนกลางแก่และกลางลำต้น เมื่อดอกออกมาแล้วก็บำรุงตามปกติได้เลยค่ะ เท่านี้เราก็จะได้ต้นมะม่วงที่ออกลูกได้ตามตำแหน่งที่เราต้องการ ดูแลง่าย เก็บเก็บเก็บขายได้ง่าย เพื่อนๆที่สนใจลองนำเทคนิคดีๆนี้ไปทำกันดูนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : siamnews , kasetporpiang