ต้นไม้ 9 ชนิดปลูกในบ้าน ฟอกอากาศดี นอนหลับสนิททั้งคืน

ต้นไม้ 9 ชนิดปลูกในบ้าน ฟอกอากาศดี นอนหลับสนิททั้งคืน

เราต่างเคยได้ยินว่าต้นไม้ไม่ควรจะปลูกในบ้าน เพราะจะปล่อยค า บ อ น ไ ด ร์ อ อ ก ไ ซ ด์ ออกมาทำให้หายใจไม่ค่อยสะดวก นอนหลับไม่สนิท แต่รู้ไหมว่ายังมี ต้นไม้ฟอกอากาศ ที่สามารถปลูกไว้ในห้องนอนได้ด้วยนะ และยังช่วยกรองฝุ่นได้ดี ทำให้นอนหลับสนิทได้มากขึ้นอีกด้วย มีอะไรบ้างมาติดตามดูกันเลย เผื่อท่านใดที่กำลังมองหาต้นไม้ปลูกในบ้าน

1 ต้น ลิ้ น มั ง ก ร  เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่ายใช้น้ำน้อย โตง่าย และยังเป็นต้นที่คลายออกซิเจนได้ ทำให้อากาศบริสุทธิ์ ดูดคาร์บอนไดออกไซด์ในตอนกลางคืน ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอนั่นเอง ส่วนการปลูกก็ง่ายมากปักชำได้เลย ตัดเอาใบออกมา 1 ใบ ขนาด 10 เซนติเมตร แล้วปักลงดินได้เลย โดยจะเป็นดินผสมทราย 0.5 ส่วน และ ขุยมะพร้าว 2 ส่วน รดน้ำปานกลาง วันละ 1 ครั้ง ก็พอ แล้ววางในที่โดดแดดในตอนกลางวันด้วยจะทำให้เติบโตได้ดี

2 ต้นดอกมะลิ กลิ่นของดอกมะลินั้นหอมยวนใจมาก ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายอารมณ์ ทำให้นอนหลับสบายมากขึ้น ไม่หลับ ๆ ตื่น ๆ ส่วนเวลาปลูกต้นมะลินั้น ก็หาต้นกล้ามาปลูกลงกระถางสวย ๆ ในดินร่วนผสมปุ๋ยคอกในอัตราส่วนเท่ากัน รดน้ำ เช้า – เย็น และให้โดดแดดเล็กน้อย

3 ต้นเศรษฐีเรือนใน เป็นอีกต้นไม้ประดับที่นิยมปลูกกันในบ้าน ในห้องทำงาน ห้องนอน เศรษฐีเรือนในยังเป็นไม้มงคลที่ช่วย ดู ด ส า ร พิ ษ ฝุ่น ได้ดีมากเลยทีเดียว ทำให้อากาศดี และคลายออกซิเจนออกมาในเวลากลางคืน ทำให้เรานอนหลับสนิทได้ดี ส่วนเวลาปลูกนั้นก็เอาลงกระถางใช้ดินร่วมผสมทราย และหิน รดน้ำปานกลาง ให้โดดแดดรำไรด้วยนะ

4 ต้นวาสนา เป็นต้นไม้ ม ง ค ลที่ควรปลูกในบ้านเหมือนกัน ฟอกอากาศได้ดีมาก ๆ ทำให้หายใจสะดวกมากขึ้น ทำให้นอนหลับสนิทตลอดคืน เวลาปลูกก็ง่ายมากเริ่มจะผสมดินร่วน 1 ส่วน  ปุ๋ ย ห มั ก แกลบ 1 ส่วน ใส่ในกระถาง แล้วเอาต้นพันธุ์ปลูกได้เลย รดน้ำเสมอเช้า เย็น และให้โดนแดดรำไร

5 ต้นปาล์มไผ่ เป็นต้น ไ ม้ ม ง ค ลที่มีคุณภาพสูงมากฟอกอากาศได้ดีสุด ๆ เลย ดู ด พิ ษ ฝุ่น ในอากาศได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้หายใจสะดวก นอนหลับสนิท ตื่นมาสดชื่น เวลาปลูกก็หาหน่อมาสัก 3 ราก ปลูกในกระถางดินร่วนซุย 2 ส่วน ปุ๋ ย  ห มั ก 1 ส่วน ทราย 1 ส่วน และเศษไม้ผุ 1 ส่วน คอยรดน้ำให้ชุ่มวันละ 1 ครั้งพอ วางไว้ในที่โดนแดดโดยตรงจะทำให้เติบโตได้ดี

6 ต้นดอกเยอบีร่า เป็นไม้ดอกที่สวยงามช่วยในการฟอกอากาศในห้องได้ชั้นยอดเช่นกัน เหมาะสำหรับคนที่เป็น ภู มิ แ พ้  เพราะมันจะดู ด พิ ษ ในอากาศ ส่งผลต่อการนอนกลับให้สบายยิ่งขึ้น ส่วนการปลูกนั้นให้แยกหน่อที่มียอด 1 ยอด และราก 3 ราก เล็กรากและใบให้เรียบร้อย เพื่อลดการคายน้ำ แล้วปลูกในกระถางท่มีดินทรายและขุยมะพร้าว ระวังอย่าให้ดินกลบยอด รดน้ำให้ชุ่มเล็กน้อยวางในที่ร่มหรือแดดรำไร

7 ต้นดอกเดหลี เป็นต้นไม้ดอกสวย ๆ ต้นขนาดกลางปลูกง่าย ดู ด พิ ษในอากาศได้เป็นอย่างดี ซึ่งสามารถดูดได้ดีกว่าต้นอื่น ๆ ถึง 5 % เลย ช่วยลดการเ กิ ด ภู มิ แ พ้ได้ ทำให้นอนหลับสบายมากขึ้น การปลูกนั้นก็ไม่ยากเพียงปลูกในกระถางที่มีดินร่วน 2 ส่วน ทราย 1 ส่วน เศษไม้ผุ 1 ส่วน บวก ปุ๋ ย ค อ ก แล้วรดน้ำทุกวันแค่พอให้ชุ่ม และโดนแดดรำไร

8 ต้นพลูด่าง เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่ายมากสุด ๆ แล้วถ้าใครปลูกพลูด่างไม่ติดนี้ก็ไม่รู้ว่าอย่างไรแล้ว ปลูกง่ายแถมโตเร็วอีกด้วย ลดฝุ่นในอากาศได้มากถึง 90 % เลยทีเดียว แถมยังลด เ ชื้ อ ร าได้มากถึง 78 % และยังปลูกในห้องนอนได้ด้วย ส่งผลให้นอนหลับสบายมากขึ้น วิธีปลูกจะแช่ในน้ำหรือปลูกในกระถางก็ได้ ตามสะดวกเลย

9 ต้นว่ า น ห าง จ ร ะ เ ข้ อีกหนึ่งต้นไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก สวยงาม ประโยชน์เยอะ แถมยังเป็นสมุนไพรชั้นยอดอีกด้วยนะ ปลูกในห้องนอนได้คลายออกซิเจนได้ดี ทำให้นอนหลับสนิท การปลูกก็ไม่ยากเตรียมดินปลูกเอาไว้ ผสมกับ ปุ๋ ย มะพร้าวลงกระถาง แล้วแยกหน่ออกมาปลูกได้เลย อย่ากดดินแน่นไปนะ รดน้ำเล็กน้อยวางในที่มีแดดรำไรพอ

เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่ายและสามารถปลูกในบ้าน ในห้องนอน ห้องทำงานได้ดี ใครที่กำลังหาต้นไม้ดี ๆ ช่วยในการฟอกอากาศก็ลองหาซื้อต้นไม้ที่แนะนำนี้มาได้เลย ราคาไม่แพงอะไรแถมยังหาซื้อได้ตามร้านต้นไม้ทั่วไปอีกด้วย

เรียบเรียงโดย  krustory