เจ้าของสวนบอกเคล็ดลับ ให้โรยเกลือรอบต้นมะพร้าว

เจ้าของสวนบอกเคล็ดลับ ให้โรยเกลือรอบต้นมะพร้าว

มะพร้าวน้ำหอม เป็นผลไม้ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย ก็สามารถรับประทานกันได้ง่ายๆ มีรสชาติที่อร่อย แล้วยังเป็นผลไม้ที่มีความน่าสนใจทั้งในและนอกประเทศ มีความเด่นที่ในเรื่องของรสชาติ เป็นรายได้ที่ดีของชาวสวน แต่มะพร้าวน้ำหอมนั้นก็หาได้ยากที่จะรับประทานที่อร่อยแบบถูกใจ บางสวนก็มีรสชาติที่หวานอร่อย บางสวนก็มีรสชาติที่เฝื่อน ในวันนี้เราจะมีเทคนิคง่ายๆของการปลูกมะพร้าวน้ำหอม ให้อร่อยถูกใจ เพียงวิธีง่ายๆเพียงโรยเกลือรอบโคนต้นมะพร้าว

เทคนิคการโรยเกลือรอบโคนต้นมะพร้าวนั้น เผยแพร่จาก คุณว่าที่ร้อยตรี พิทักษ์ พึ่งพเดช เจ้าของสวนมะพร้าวในจังหวัดสมุทรสาคร ได้บอกไว้ว่า ก่อนหน้านี้ใช้ปุ๋ยเค มีในการปลูก เแต่เมื่อได้ข้าการอบรมแล้วจึงหันมาใช้ปุ๋ยจากมูลสัตว์ และที่สำคัญได้ใช้น้ำข่อยหนุนในบริเวณที่ทำสวน ทำให้มะพร้าวนั้นหอมหวานอร่อย

เช่นเดียวกับพื้นที่ในแถบ ราชบุรี ชลบุรี ต่างก็ใช้น้ำกร่อยกันทั้งนั้น ที่ไหนไม่มีน้ำกร่อยให้ใช้เกลือสมุทรที่มีขายตามท้องตลาดโรยรอบโคน

ขั้นตอนการทำ

ให้นำเกลือสมุทรหรือเกลือทะเล โรยรอบโคนต้นมะพร้าวน้ำหอมบริเวณโคนต้นเป็นวงกลม เว้นระยะห่ างจากโคนต้นประมาณ 1 เมตรโรย 500 กรัม ต่อต้นมะพร้าวน้ำหอม 1 ต้น แนะนำให้ทำในฤดูฝน ฝนจะชะล้างเกลือให้ซึมสู่ผิวดินได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก เมื่อเป็นระยะเวลาครบ 6 เดือนแล้ว ขอให้ทำการโรยซ้ำแบบเดิมไปเรื่อยๆ

ข้อแนะนำ ไม่ควรโรยเกลือในช่วงฤดูแล้ง เพราะจะทำให้ต้นมะพร้าวน้ำหอมโดนความเค็มมากเกินไป ทำให้ต้นมะพร้าวน้ำหอมขาดน้ำอย่างหนัก ต้นมะพร้าวน้ำหอมจะร่วงได้ง่ายและไม่ติดผล

การโรยเกลือเพื่อให้มะพร้าวน้ำหอมนั้นมีความหวานนั้น เป็นเทคนิคภูมิปัญญาพื้นบ้านของชาวบ้าน ที่ชาวบ้านได้ทำกันแล้วเกิดผลประโยชน์ที่สูงสุด เป็นการลงทุนน้อยแต่ได้ผลกำไรมาก ที่สำคัญไม่มีสา รตกค้างอย่างแน่นอน ดีต่อสุขภาพทั้งคนรับประทานและชาวสวน

ขอบคุณข้อมูลจาก : พิทักษ์ พึ่งพเดช , Postnoname