ข้อดีของการเดินวันละ 30 นาที มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด

ข้อดีของการเดินวันละ 30 นาที มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด

 

กระแสการดูแลสุขภาพยังคงแรงอย่างต่อเนื่อง หลายๆคนก็มีวิธีการดูแลสุขภาพและรูปร่างแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการเข้าฟิตเนส เล่นโยคะ วิ่งมาราธอน แต่สำหรับมือใหม่ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นดูแลสุขภาพแล้วหล่ะก็ การเดินเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้

การเริ่มต้นการออกกำลังกายด้วยการเดินวันละอย่างน้อย 30-40 นาที ก็ส่งผลต่อร่างกายอย่างมากอย่างที่หลายคนนึกไม่ถึงกันเลยทีเดียวซึ่งส่งผลอย่างไรนั้นเราได้นำมาฝากกันแล้วในวันนี้

1 ช่วยเพิ่มกล้ามเนื่อ

แน่นอนว่าการออกกำลังแทบทุกอย่างเป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้ออยู่แล้ว แต่การเดินเป็นการช่วยสร้างกล้ามเนื้อที่ดีที่สุด การเดินสามารถทำให้กล้ามเนื้อขา สะโพก และหน้าท้องแน่นขึ้น แต่ต้องระวังท่าเดินที่ถูกต้อง

2 ลดความเสี่ยงการเป็นอั ล ซั ล เ ม อ ร์

มีวิจัยได้บอกว่าการเดินช่วยลดความเสี่ยงการเป็นอั ล ซั ล เ ม อ ร์ ในผู้ชายอายุ 71-93 ปี ที่เดินเกินวันละ 1 กิโลเมตร จะลดความเสี่ยงได้ครึ่งหนึ่ง

3 ช่วยให้อารมณ์ดี

หากเดินทุกวันอย่างน้อยวันละ 30-45 นาที สัปดาห์ละ 5 วัน สามารถช่วยลดภาวะซึมเศร้าลงได้

4 ฝึกให้หัวใจลดความดันโลหิต

การเดินบ่อยๆจะช่วยให้หัวใจแข็งแรงขึ้น และลดความดันโลหิตได้ และการเดินเป็นประจำยัช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดโลหิตหัวใจได้นอกจากนี้การเดิน 20-30 นาทีต่อวันยังสามารถช่วยป้องกันโรคเ บ า ห ว า นได้ และยังสามารถลดน้ำตาลในโลหิตได้ต่อเนื่อง 24 ชม

5 ช่วยรักษารูปร่าง

การเดินเพียงอย่างเดียวก็สามารถรักษารูปร่างได้แต่นั่นต้องควบคู่ไปกับการควบคุมอาหารด้วย การเดินวันละ 1 ชัวโมงจะช่วยรักษารูปร่างได้

6 เพิ่มความสามารถของปอดและหัวใจ

เวลาที่เราเดินอัตราการหายใจจะเพิ่มขึ้น ทำให้ออกซิเจนผ่านกระแสโลหิตได้เร็วขึ้น และยังช่วยขับของเสีย แพิ่มความแข็งแรงได้ช่วยกำอีกด้วย

7 ลดความดันตา

มีงานวิจัยบอกว่า การเดินสัปดาห์ละ 3 ครั้งสามารถสามารถลดความดันตาได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

ใครจะคิดว่าการเดินเพียงอย่างเดียวก็มีประโยชน์ต่อร่างกายมากขนาดนี้ สำหรับใครที่ไม่มีเวลาออกกำลังกายหรือการเดินทางไปออกกำลังกายนั้นลำบาก การเดินอยู่ที่บ้านหรือที่ทำงานก็ถือเป็นการออกกำลังกายได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นแล้วอย่าลืมดูแลร่างกายและสุขภาพของตัวเองกัน แค่เราปรับเปลี่ยนกิจกรรมบางอย่างเพื่อให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้น

เรียบเรียงโดย : Postsod

ขอขอบคุณ : เกร็ดความรู้