เเพทย์เผย กินไข่บ่อยๆ ส่งผลร่างกายเปลี่ยนมหาศาล

เเพทย์เผย กินไข่บ่อยๆ ส่งผลร่างกายเปลี่ยนมหาศาล

ถ้าจะให้พูดถึงแหล่งโปรตีนชั้นดี ก็ต้องยกให้ไข่ เรียกได้ว่าไข่เป็นอาหารที่ทุกบ้านจะต้องมีติดไว้ในตู้เย็นเสมอ เพราะสามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนูสารพัด อีกทั้งยังมีประโยชน์ทางด้านสุขภาพอีกด้วย

ซึ่งทางด้านเว็บไซต์ต่างประเทศได้ออกมารายงานว่า คนที่รับประทานไข่อย่างน้อยวันละ 1 ฟอง จะได้รับประโยชน์สูงมากดังต่อไปนี้

1 กินไข่ต้มอย่างน้อยวันละ 1 ฟอง สิ่งที่ได้รับก็คือจะอุดมไปด้วยวิตามินต่างๆและแร่ธาตุต่างๆมากมาย อย่างเช่นวิตามินซี วิตามินดี วิตามินเอ วิตามินบี ซึ่งแต่ละตัวนั้นเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมาก

2 ช่วยในเรื่องของการลดความดันโลหิต มีการศึกษาพบว่า เปปไทด์ที่พบในไข่มีส่วนช่วยเรื่องของการลดระดับความดันโลหิตสูงได้

3 เรียกได้ว่าเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยม โดยในไข่ 1 ฟองจะมีโปรตีนสูงถึง 6 กรัม ถือว่าเป็นแหล่งพลังงานและโปรตีนชั้นดีสำหรับคนที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์

4 มีโอเมก้า 3 สูงมาก อุดมไปด้วยไขมันโอเมก้าที่จำเป็น ซึ่งเป็นไขมันที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการบำรุงหัวใจให้แข็งแรง

5 มีกรดอะมิโนที่สำคัญ ไข่ถูกจัดว่าเป็นสุดยอดอาหารที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพโดยตรง เหตุ 1 นั่นก็เพราะว่า ไข่ เป็นแหล่งสะสมของกรดอะมิโนที่สำคัญต่อร่างกายถึง 9 ชนิดเลยทีเดียว

6 มีส่วนช่วยในเรื่องของการบำรุงสมองและระบบประสาท ในไข่ 1 ฟองนั้น จะมีโคลีน (Choline) มากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน คลอรีนนั้นเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ และสมอง ส่งผลให้ระบบสมองการทำงานของระบบประสาทแข็งแรงขึ้น

7 อุดมไปด้วยลูทีน และซีแซนทีน ซึ่งเจ้าสารทั้ง2 ตัวนี้ เป็นแคโรทีนอยด์ที่มีความสำคัญที่เกี่ยวข้องกับระบบการมองเห็น สายตา ทั้งนี้ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของการป้องกันที่เกี่ยวข้องกับอนุมูลอิสระ และยังช่วยลดความเสี่ยงเกี่ยวกับจอประสาทเสื่อมได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

8 กินไข่บ่อยๆมีส่วนช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้น เพราะว่าในขณะนั้นมีกรดอะมิโนที่สำคัญซ่อนอยู่ และนอกจากนี้ยังมีทริปโตเฟน เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะสร้างเซโรโทนิน ซึ่งเจ้าเซโรโทนินนี่แหละทำให้อารมณ์ดี และช่วยทำให้เรานอนหลับสบายอีกด้วย

9 อุดมไปด้วยแคลเซียมสูง ในไข่นั้นมีแคลเซียมสูงถึง 50 มิลลิกรัมหรือประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ของไข่ นอกจากนี้การที่กินไข่ทุกวันเป็นประจำยังช่วยลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับม ะ เ ร็ งเต้านม ลำใส้ใหญ่ได้อีกด้วย

10 ลดปัญหาเรื่องการกำเนิด ผู้หญิงคนไหนที่กำลังอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นช่วงที่ต้องการโฟเรดในปริมาณที่มากกว่าปกติ เพื่อเป็นการเสริมให้ตัวน้อยของเรามีสุขภาพดีมีการเจริญเติบโตที่แข็งแรง และแน่นอนว่าในไข่มีปริมาณโฟเลตสูงถึง 44 ไมโครกรัม หรือคิดเป็น 11% ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน

11 เป็นแหล่งวิตามินเอที่สำคัญ ซึ่งวิตามินชนิดนี้พบในไข่ในปริมาณที่สูงถึง 19 เปอร์เซ็นต์ในปริมาณที่เราควรได้รับต่อวัน วิตามินเอมีหน้าที่ในเรื่องของการสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของเราแข็งแรง

12 ช่วยบำรุงเส้นผมเล็บ ไม่ค่อยมีสารอาหารประเภทวิตามินต่างๆมากมายโดยเฉพาะซัลเฟตที่มีความสามารถช่วยในเรื่องของการบำรุงดูแลสุขภาพเส้นผมและเล็บได้

13 ช่วยลดปัญหาที่เกี่ยวข้องกับต้อกระจก ไม่ไข่ไม่เพียงแต่ช่วยในเรื่องของการลดการเกิดจอประสาทตาเสื่อมเท่านั้น ยังมีสิ่งที่เรียกว่าการ อนุมูลอิสระ ที่ช่วยป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นกับ UV กับสายตาของเรา และช่วยลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับต้อกระจกเมื่อเวลาเราอายุมากขึ้น

14 ช่วยเสริมสร้างระบบการทำงานของภูมิคุ้มกัน นอกจากวิตามินหลายชนิดในไข่ที่มีแล้ว ยังมีธาตุเหล็กที่มีหน้าที่ในเรื่องของการสร้างเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง อีกทั้งยังผลิตเซลล์เม็ดโลหิตแดงให้ร่างกายของเราได้นำไปใช้อีกด้วย

15 ช่วยทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้ จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยต่างประเทศได้พบว่า การรับประทานไข่ในมื้อเช้ามีความสามารถช่วยในเรื่องของการทำให้น้ำหนักตัวลดลงมากกว่าคนที่ไม่รับประทานไข่หรือคนที่รับประทานอาหารเช้าเป็นขนมปัง

พอจะเข้าใจกันแล้วใช่ไหมว่าประโยชน์ของไข่มีสารพัดต่างๆนานามากมาย หวังว่าเพื่อนๆจะได้รับประโยชน์กับสิ่งที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้นะคะ แล้วอย่าลืมที่จะเก็บข้อมูลดีๆเหล่านี้ไปบอกเพื่อนๆคนอื่นหรือเก็บไว้อ่านเองก็ได้ค่ะ

ภาพ / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod