บอกสูตรเจ้าดัง ห่อหมกปลากราย แบบไม่มีหวง

บอกสูตรเจ้าดัง ห่อหมกปลากราย แบบไม่มีหวง

ด้วยรสชาติของห่อหมกปลากราย มีรสชาติที่อร่อย กลิ่นหอมของเครื่องเทศเครื่องแกง ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆเป็นเมนูที่ติดใจกันอร่อยอย่างแน่นอน เราจะเห็นขายอยู่ตามตลาดนัดทั่วไป แต่ด้วยรสชาติบางร้านที่ไม่ถูกปาก ไม่อร่อยบ้ าง รสชาติไม่เข้มข้นบ้ าง จะดีกว่าไหมถ้าเราจะทำกินเองง่ายๆ แบบฉบับบ้ านๆ แถมรสชาติที่ได้ออกมานั้นอร่อยถูกใจอย่างแน่นอน เรามาดูส่วนผสมและขั้นตอนในการทำกันเลย ไม่ยากอย่างที่ใครหลายคนคิด

ส่วนผสม

เนื้อปลากรายขูด 600 กรัม , พริกแกงเผ็ด 3 ชต. , กะทิ 2+1/2ถ้วย , ไข่เป็ด 3ฟอง , เกลือป่น , น้ำปลา , น้ำตาลปึก , แป้งข้าวจ้าว 1+1/2ชต. , พริกสดหั่นเป็นเส้นเล็ก . ใบมะกรูดหั่นฝอย , ใบยอ , กะหล่ำ , ใบโหระพา , ใบตอง

วิธีทำ

1 เราจะเริ่มด้วยการเตรียมใบตอง นำผ้ามาเช็ดให้สะอาด ผึ่งเอาไว้ให้แห้ง ตัดมาเป็นรูปทรงกม เส้นผ่ าศูนย์กลางอยู่ที่ประมาณ 5 นิ้ว เราจะใช้จำนวน 2 แผ่นซ้อนกันและให้พับเป็นมุม ใช้ไม้กลัดเอาไว้ทั้ง 4 ด้าน เตรียมเอาไว้ประมาณ 20-25 ใบ ( แล้วแต่ความมากน้อยที่ทำ )

2 ขั้นตอนถัดมาเราจะนำเนื้อปลากรายมานวดให้มีความเหนียว วางพักเอาไว้ก่อน

3 นำกะทิ 2 ถ้วย พริกแกง น้ำตาล น้ำปลา ไข่ไก่ ลงไปในชามผสม คนให้เข้ากัน จากนั้นให้เรานำเนื้อปลากรายที่นวดจนเหนียวใส่ลงไป คนให้เข้าไปในทิศทางเดียวกัน จะได้ส่วนผสมที่เหนียวข้น

4 หั่นใบยอ กะหล่ำปลี เป็นชิ้นเล็กๆ แล้วให้นำไปนึ่ งประมาณ 3-4 นาที จากนั้นให้เรานำมารองที่กระทงที่เราได้ทำเตรียมเอาไว้

5 ทำการเตรียมน้ำราดหน้า โดยใช้ส่วนผสมของหัวกะทิครึ่งถ้วย แป้งข้าวเจ้า เกลือ คนส่วนผสมให้เข้ากัน นำขึ้นตั้งไฟพอเริ่มข้น ก็ยกลงพักเอาไว้

6 จากนั้นนำใบมะกรูดหั่นฝอย ใส่ลงไปผสมกับเนื้อปลากรายที่เราได้เตรียมเอาไว้ คนให้เข้ากันดีแล้วทำการตักใส่กระทงประมาณ 2-3 ช้อน นำขึ้นไปนึ่ งในน้ำที่เดือดทิ้งเอาไว้ประมาณ 15 นาที แล้วทำการนำกะทิมหาราดด้านบน ใส่พริกและใบมะกรูด นึ่ งต่อประมาณ 5 นาที เท่านี้ก็เป็นอันใช้ได้แล้ว

ขั้นตอน่านๆไม่กี่ขั้นตอนก็สามารถพร้อมเสริฟ์ได้เลย มีรสชาติที่อร่อย หอมเครื่องพริกแกง ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆก็อร่อย หรือจะทานเล่นๆก็อร่อยหากใครที่ทำเก่งๆสามารถทำขายสร้างอาชีพได้เลยล่ะค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : Supaporn Kumnodnae