หุงข้าวให้หอม อร่อย ขาว ใช้มะนาว รู้แบบงี้น่าทำตั้งนานแล้ว

หุงข้าวให้หอม อร่อย ขาว ใช้มะนาว รู้แบบงี้น่าทำตั้งนานแล้ว

ตามปกติแล้วเมื่อเราจะหุงข้าวนั้น ส่วนใหญ่มักจะเอาข้าวสารไปทำการซาวน้ำก่อน 1-2 รอบ หลังจากนั้นก็เอาลงหม้อหุงข้าวแล้วก็เสียบปลั๊กก็เป็นอันจบ แต่ความจริงแล้วเรายังมีเคล็ดลับวิธีอีกมากมาย ที่จะเพิ่มการทำให้ภาพของคุณนั้นหอมและอร่อย ง่ายๆแค่ไม่กี่ขั้นตอน คุณก็สามารถได้ข้าวหอม ไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีวิธีการใดบ้าง

วิธีการหุงข้าวเปล่า ให้หอมอร่อยน่ารับประทาน

1 ก่อนอื่นเลยก่อนที่คุณจะทำการหุงข้าวแนะนำว่าให้ใส่เกลือและน้ำมันลงไปเล็กน้อย วิธีการนี้เป็นเคล็ดลับง่ายๆที่จะทำให้ค่าของคุณนุ่มฟูน่ารับประทานมากขึ้น

2 สำหรับเทคนิคที่สองก็คือให้เราใส่น้ำส้มสายชูลงไป 3 หยด การใส่น้ำส้มสายชูลงไป 3 หยดจะช่วยให้ข้าวเรียงตัวสวย มีความหอมน่ารับประทานมากขึ้น แต่ไม่ทำให้ข้าวมีรสชาติเปรี้ยว

3 สำหรับเคล็ดลับการที่เราจะอุ่นข้าว แนะนำว่าให้นำน้ำกับเกลือผสมกันเล็กน้อย แล้วก็นำไปพรมให้ทั่วข้าว ก่อนที่เราจะกดหุงข้าวใหม่อีกรอบนึง วิธีการนี้จะทำให้ข้าวไม่แห้งและแข็งจนเกินไป และทำให้รสชาติของข้าวดีขึ้น เหมือนกับว่าเป็นตัวชูรสชาติให้น่ารับประทาน

เคล็ดลับการหุงข้าว

1 ก่อนที่คุณจะเริ่มทำการหุงข้าวจะต้องทำการซาวน้ำก่อน ให้ซาวข้าวประมาณ 3 ครั้ง ถ้าหากเราซาวข้าวมากกว่า 3 ครั้งอาจจะทำให้สารอาหารจากข้าวลดน้อยลงไปได้ และจะทำให้รสชาติของข้าวเสีย จำไว้ว่าอย่าซาวข้าวมากจนเกินไป

2 แช่น้ำ การที่เราเอาข้าวสารไปแช่ในน้ำเย็น 1 ชั่วโมง วิธีการนี้จะทำให้เม็ดข้าวของคนดูดซับน้ำได้อย่างเพียงพอ และเวลาที่เราหุงข้าวตามปกตินั้น จะทำให้ข้าวเรียงตัวเป็นเม็ดสวยงาม ตักเข้าปากแล้วจะรู้สึกว่าอร่อย เต็มปากเต็มคำ

3 อัตราส่วนข้าวและน้ำ สำหรับการหุงข้าวนั้นเราควรใช้ข้าว 1 ส่วนต่อน้ำ 1.2 ส่วน หรือประมาณการใช้นิ้วชี้เป็นตัววัด ส่วนใหญ่แล้วคนโบราณมักจะใช้วิธีการนี้ ให้ศูนย์กว่าข้อนิ้วแรกของนิ้วชี้ถือว่าดีที่สุด

4 เพิ่มความหอม ข้าวเก่า เราก็สามารถนำมาเพิ่มความหอมได้ เมื่อเราทำตามขั้นตอนที่ 1-3 หรืออาจจะใส่เกลือลงไปเล็กน้อย เพียงขั้นตอนนี้คุณก็จะได้ข้าวที่หอมเหมือนใหม่โดยที่ไม่ต้องไปซื้ออีกต่อไป

เคล็ดลับคู่ครัวง่ายๆ

– การที่เราหุงข้าวให้ขาวและอร่อยได้นั้น มีเทคนิคเคล็ดลับง่ายๆนิดเดียว แค่บีบน้ำมะนาวลงไปครึ่งช้อนชา แล้วก็นำไปซาวข้าว ตามปกติ เมื่อเราหุงข้าวเสร็จเราจะได้ข้าวที่ขาวสะอาดน่ารับประทานมากกว่าเดิม ไม่ออกรสชาติของน้ำมะนาวเลย

– เมื่อนิ้วมือของคุณเวลาทำกับข้าวไม่ว่าจะเป็นเด็ดผักหรือว่ามีกลิ่นคาวจากปลา เราสามารถใช้เปลือกมะนาวถูนิ้วมือและซอกเล็บของเราได้ จะช่วยจัดการกับกลิ่นและคราบที่ฝังแน่นติดเล็บ

– การทอดไข่เจียวให้มีความหอม ฟู นุ่มน่ารับประทาน แนะนำว่าให้หยดมะนาวลงไปซัก 4 หยด จะช่วยให้ไข่เจียวนั้นมีความฟูและนุ่มได้

– เวลาที่ข้าวของในบ้านของคุณมีคราบยางกล้วยติดอยู่ ให้ใช้มะนาวฝานแล้วก็ถูบริเวณนั้น จะช่วยให้ยางกล้วยหลุดออกและสะอาดได้

– เคล็ดลับการเชื่อมกล้วยหักมุกให้น่ารับประทาน พอน้ำตาลเริ่มเดือดเป็นยางมะตูม ให้บีบมะนาวลงไปครึ่งลูก จะช่วยให้รสชาติดีขึ้น

– การต้มเนื้อปลาไม่ให้แตกและไม่เหม็นคาว มีเทคนิคง่ายนิดเดียว แค่คุณบีบมะนาวลงไปสักเล็กน้อย ในขณะที่น้ำเริ่มเดือด ก็จะช่วยให้เนื้อปลาไม่แตกแล้วไม่เหม็นคาวได้

– ใส่มะนาว 3 ลูกไว้ในถังข้าวสาร จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดมอดและราได้

– เปลือกมะนาวที่ไม่ได้ใช้แล้ว นำมาขัดน้ำมาเช็ดถูภาชนะที่เป็นทองเหลืองทองแดง เครื่องเงิน โลหะ ให้มีความเงางามและใหม่ขึ้นได้

– ผ้าที่เปื้อนน้ำมัน หมึก ให้ใช้น้ำตาลทรายโรยบริเวณที่เกิดคราบเปื้อน แล้วก็ถูกด้วยเปลือกมะนาวจะช่วยลบรอยได้

– เมื่อเตารีดร้อน และมีคราบเหลืองติดอยู่ แนะนำว่าให้ใช้น้ำมะนาวทาบริเวณเตารีด แล้วก็รีบลงไปที่ผ้าที่ไม่ได้ใช้แล้ว ค่อยๆถูก็จะช่วยให้คราบเหลืองหลุดออกได้ง่ายมาก

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเคล็ดลับง่ายๆที่เกี่ยวกับข้าวและสิ่งที่อยู่ใกล้ๆตัว นำมาใช้ประโยชน์ได้มากมาย หวังว่าเพื่อนๆจะชอบและนำสิ่งดีๆเหล่านี้เก็บเอาไว้ ประโยชน์ดีๆแบบนี้หาไม่ได้ที่ไหน อย่าลืมที่จะเซฟเก็บเอาไว้ให้เพื่อนๆและตนเองได้อ่านกันนะคะ

ภาพ / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod