ทำขนมปั้นขลิบ ทำกิน ทำสร้างอาชีพ ได้กำไรมาก

ทำขนมปั้นขลิบ ทำกิน ทำสร้างอาชีพ ได้กำไรมาก

เรียกได้ว่าเป็นขนมชนิดหนึ่ งที่หลายๆคนชื่นชอบในการทาน เป็นขนมทานเล่นที่มีความอร่อย มีความกรอบของตัวแป้ง ความหอมของเครื่องปรุงเครื่องเทศด้านใน เรียกว่า “ ขนมปั้นขลิบ หรือ ขนมปั้นสิบ “ เรามาดูกันเลยว่าทำอย่างไ

ส่วนผสมแป้ง

แป้งสาลี 3 ถ้วย , แป้งข้าวเจ้า 4 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1/2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , เนยสด 4 ช้อนโต๊ะ , ไข่ไก่ 1 ฟอง , น้ำปูนใส 6 ช้อนโต๊ะ , น้ำกะทิ 4 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนในการทำ

ในขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการ นำแป้งสาลี แป้งข้าวเจ้า เกลือ น้ำตาลทราย ไข่ไก่ และเนยสด มาใส่ลงอ่างผสม ทำการนวดตัวแป้งให้เข้ากันดี จนเป็นก้อนเนื้อเดียวกัน

จากนั้นให้เราทำการนำน้ำปูนใสและน้ำกะทิรวมกัน จากนั้นค่อยๆ เทใส่ลงในแป้ง แล้วนวดจนส่วนผสมน้ำปูนใส่กับกะทิหมด นวดแป้งต่อสักครู่ให้เนื้อแป้งมีความเนียน

นำมาวางพักเอาไว้ แล้วให้นำมาปั้นเป็นก้อนกลม เส้นผ่ าศูนย์กลาง 1.5 ซม. แล้วนำไปห่อใส้ขนมที่ปั้นไว้ ( มีสูตรการทำด้านล่าง ) ขลิบพับเก็บริมขนมให้มิดชิด อย่าให้มีรู

เมื่อเราทำการปั้นเสร็จเรียบร้อยนำไปทอดไฟระดับกลางค่อนข้างอ่อน จนสุกตักขึ้น ปล่อยขนมให้เย็น จึงเก็บใส่ภาชนะที่มีฝาปิดสนิท

ส่วนผสมใส้ขนม

พริกไท ย 1 ช้อนชา , รากผักชีโขลก 1 ช้อนโต๊ะ , หัวหอมเจียว 1/2 ถ้วย , เกลือ 1 ช้อนชา , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 5 ช้อนโต๊ะ , ถั่วลิสงคั่วบุบ 1/4 ถ้วย , หัวไชโป้หวานสับ /4 ถ้วย , เนื้อปลาแห้งคั่วป่น1/2 ถ้วย , น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีในการทำ

ให้เรานำส่วนผสมทั้งหมดที่เราได้ทำการเตรียมเอาไว้ผัดรวมกัน ให้เหนียวพอปั้นได้ สำหรับปั้นเป็นใส้เค็ม ที่ใส่ไปด้านในของตัวแป้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก : Three days before Valentine’s เว็ปพันทิป