ส่งใจไป “ออสเตรเลีย” เผชิญไฟป่าครั้งที่รุนแรงที่สุด สัตว์ป่ามากกว่า 500 ล้านตัวต้องจากไป

ออสเตรเลียกำลังอยู่ท่ามกลางฤดูกาลไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ มีพื้นที่ถูกไฟเผาทำลายกว่า 5 ล้านเฮคเตอร์ทั่วประเทศ และมีบ้านเรือนเสียหายนับพันหลัง นี่คือวิธีที่คุณจะสามารถช่วยเหลือได้

ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับวิกฤตไฟป่าครั้งใหญ่ ซ้ำเติมด้วยอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์และภัยแล้งที่ดำเนินต่อเนื่องมาหลายเดือนรัฐนิวเซาท์เวลส์เผชิญกับไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดโดยมีพื้นที่ถูกทำลายไป 4 หมื่น ตร.กม. แล้ว บ้านมากกว่า 1.3 พันหลังพังเสียหาย และผู้คนหลายพันต้องอพยพออกจากพื้นที่ทั่วประเทศมีผู้เสียชีวิตไป 20 คนแล้ว รวมถึงนักดับเพลิง 3 คน โดยส่วนใหญ่เหตุเกิดที่นิวเซาท์เวลส์

ถ้านับรวมพื้นที่เสียหายในรัฐวิกตอเรียด้วย จะกินพื้นที่ถึงกว่า 4.8 หมื่น ตร.กม. หรือกว่า 30 ล้านไร่

นับแต่กรกฎาคม ปีที่แล้ว ไฟป่าลุกลามเร็วมากเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนและแห้ง มีกระแสลมแรง พร้อมด้วยภาวะภัยแล้งที่ดำเนินต่อเนื่องมานาน

เกิดไฟไหม้ป่าหลายสิบจุดทั่วรัฐ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณพุ่มไม้ ป่าบนเขา และอุทยานแห่งชาติ ซึ่งนักดับเพลิงยังไม่สามารถควบคุมไฟไว้ได้

เราอาจจะเข้าใจวิกฤตนี้ได้ดีขึ้นหากเทียบกับไฟป่าแอมะซอนที่ทำลายพื้นที่ไปประมาณ 8 พัน ตร.กม. และไฟป่าแคลิฟอร์เนียเมื่อปี 2018 ที่ทำลายพื้นที่ไป 1 หมื่น 8 พัน ตร.กม.
หลายพื้นที่ของทั้งสองรัฐเผชิญกับอุณหภูมิสูงทุบสถิติ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ของนครซิดนีย์มีอุณหภูมิสูงถึง 45 องศา ขณะที่กรุงแคนเบอร์ร่า (ACT) มีอุณหภูมิสูงทำลายสถิติถึง 44 องศา เมื่อเวลาราว 16.00น. ร้อนที่สุดในรอบ 80 ปี

สถานการณ์ไฟป่าในครั้งนี้ทางการออสเตรเลียยอมรับว่าเกินการควบคุมแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ประกาศระดมทหารถึง 3,000 นาย เข้ารับมือวิกฤตของทั้งสองรัฐ ในการเข้าควบคุมไฟรวมถึงการอพยพประชาชนในหลายพื้นที่

ตัวเลขผู้จากไปทั้งหมดจนถึงตอนนี้อยู่ที่ 23 ราย จำนวนนี้ 17 รายอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ รวมถึงนักดับเพลิง 3 คน มหาวิทยาลัยซิดนีย์คาดว่าตัวเลขสัตว์ที่จากไป จากไฟป่าอาจมากถึง 480- 500 ล้านตัว

สถานการณ์จริงจากอาสาสมัคร คนไทย ที่ไปร่วมช่วยดับไฟป่า ขอบคุณแทนคนไทยในออสเตรเลีย ขอบคุณสำหรับน้ำใจที่ยิ่งใหญ่ ขอบคุณสำหรับความเสียสละ ครั้งนี้
ผมไปปฏิบัติภารกิจช่วง weekend ก่อน Christmas วันที่ 19 – 23 Dec ครับ

ผมไปปฏิบัติงาน ในโซน Blue Mountains ครับ การทำงาน ถือว่าหนักและเหนื่อยมากๆครับ คงเพราะอากาศที่ร้อนจัดด้วย ผมได้มีโอกาสได้เข้าไปสัมผัสหน้างาน เผชิญหน้ากับไฟจริงๆก็แค่วันเดียวเท่านั้นครับ มันเป็นสภาพการทำงานก็จะมีความตื่นเต้น อันตราย ทุกนาทีเลยครับ เพราะเราจะเข้าไปดับไฟและก็ต้องขับรถ Firetruck หนีไฟตลอด…ผมว่าอันตรายมากก็ตรงขับรถหนีไฟนี่แหละครับ เพราะมีหลายๆครั้งที่หนีออกไม่พ้นก็ต้องฉีดน้ำลุยไฟออกมาครับ เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุด้วยครับ

….ซึ่งวันนั้นก็เป็นวันเดียวกันกับที่มีข่าวเพื่อนอาสาสมัครในโซนอื่น 2 คนจากไป ทำให้ทุกคนรวมทั้งผมอยู่ในอาการเศร้า รู้สึกแย่ และใจเสียมากพอสมควรครับ….

…..อีกวันต่อมาผมก็ไปฏิบัติภารกิจที่ผมถนัด มีความรู้และประสบการณ์จากงานประจำอยู่แล้ว โดยผมได้รับการคัดเลือกและฝึกอบรม เพื่อมาทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะ(อาสาสมัครแต่ละคนจะถูกเลือกให้ทำหน้าที่แตกต่างกัน และทำหน้าที่นั้นตลอดเป็นหลัก)จาก Emergency Services Academy ทำหน้าที่งาน Fireground อยู่ประจำที่ฐานปฏิบัติการ เป็นทีม Service ครับ มีหน้าที่ จัดเตรียม Firetruck ให้พร้อมสำหรับออกปฏิบัติการครับ คือหลังจาก Firetruck กลับจากปฏิบัติงานแล้ว ทีมของเราก็จะทำทำความสะอาด ล้าง เติมน้ำให้เต็ม Tank จัดเตรียม Equipments ชุดใหม่ รวมถึงตรวจเช็คซ่อมบำรุงTruck และอุปกรณ์ดับเพลิงทุกอย่างให้พร้อมออกไปปฏิบัติการใน Shift ต่อไปครับ….

ขณะที่ไฟป่าอันโหดร้ายได้ลุกไหม้ในออสเตรเลียเป็นวงกว้าง ทรัพยากรเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าได้ถูกใช้ไปจนถึงขีดสุด มีชาวออสเตรเลียนับพันที่ต้องสูญเสียที่อยู่อาศัยและรายได้ หลายคนต้องอาศัยอยู่ในที่พักชั่วคราวหากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ต้องการจะช่วยเหลือคนทำงานแนวหน้าที่ต้องต่อสู้กับไฟป่าและช่วยชีวิตผู้คน คุณสามารถบริจาคเงินช่วยเหลือได้ที่มูลนิธิและองค์กรต่อไปนี้
กองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยไฟป่าของกาชาดออสเตรเลีย (Australian Red Cross Bushfire Appeal)

กาชาดออสเตรเลียได้สนับสนุนช่วยเหลือผู้คนนับพันคนในศูนย์หลบภัยทั่วรัฐวิกตอเรียและรัฐนิวเซาท์เวลส์ เงินบริจาคในกองทุนดังกล่าวนั้น กาชาดออสเตรเลียจะนำไปยังโครงการเยียวยาผู้ประสบภัย หน่วยบริการฉุกเฉิน ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่า ซึ่งรวมถึงการให้เงินช่วยเหลือสำหรับผู้ที่สูญเสียบ้านในไฟป่า และการปฐมพยาบาลด้านสุขภาพจิต

หากคุณต้องการบริจาค สามารถทำได้ผ่านธนาคารคอมมอนเวลธ์ (Commonwealth Bank) ทุกสาขาในรัฐนิวเซาท์เวลส์ และรัฐควีนส์แลนด์ หรือบริจาคที่เว็บไซต์ของกาชาดออสเตรเลีย หรือผ่านทางหมายเลขโทรศัพท์ของกาชาดออสเตรเลีย 1800 733 276 ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ระหว่างเวลา 9:00 – 17:00 น.

หน่วยงานดับเพลิงในพื้นที่ชนบทรัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW Rural Fire Service)เจ้าหน้าที่จากหน่วยงาน NSW Rural Fire Service ได้ปฏิบัติหน้าที่ในแนวหน้าเพื่อควบคุมไฟป่าที่ลุกไหม้กว่า 140 จุดทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทุกคนที่นี่เป็นอาสาสมัคร นั่นหมายความว่า พวกเขาลาหยุดงานเป็นเวลาหลายสัปดาห์เพื่อต่อสู้กับไฟป่าที่ยังคงลุกไหม้ ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาด้านการเงิน

นอกจากนี้ มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครดับไฟป่าที่นี่เสียชีวิตไปแล้ว 3 คน ขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าในฤดูกาลนี้คุณสามารถบริจาคเงินช่วยเหลือองค์กรดังกล่าวได้ผ่านบัตรเครดิตหรือเดบิตที่เว็บไซต์ของ NSW Rural Fire Service หรือโอนเข้าบัญชีเงินฝากตามรายละเอียดด้านล่างนี้
NSW Rural Fire Service เลขที่สาขา (BSB): 032-001 เลขที่บัญชี (Account No.): 171051

นอกจากนี้ คุณยังสามารถบริจาคผ่านเช็คหรือธนาณัติมายังที่อยู่ของ NSW Rural Fire Service ได้ทางที่อยู่ต่อไปนี้
NSW Rural Fire Service Locked Bag 17, Granville NSW 2142

ขอบคุณที่มาจาก https://bit.ly/2ZUi4jS