เตือนอันตราย 7 อาหาร แหล่งรวม “พยาธิ” เยอะที่สุด

สวัสดีจ้าเพื่อนๆ วันนี้เรานำสาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพมาฝากเพื่อนๆกันนะคะ ว่าด้วยเรื่องอาหารการกิน ที่เรารับประทานกันอยู่นทุกๆวัน เพื่อนๆรู้หรือไม่ว่า อาหารบางชนิดที่เราเคยทานนั้น มันมีอันตรายอยู่ข้างใน ซึ่งเรามองไม่เห็น นั่นก็คือ “พยาธิ” ซึ่งมันเป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องอาศัยในร่างกายของสัตว์ โดยดำรงชีวิตอยู่ได้โดยการแย่งและดูดซึมสารอาหารจากร่างกาย และสืบพันธุ์ในร่างกายของคนและสัตว์ อาหารบางอย่างที่เราเคยทานนั้น บอกเลยว่า ถ้าเลี่ยงได้ควรเลี่ยง ฝืนกินต่อไป อายุสั้นแน่นอน

 

“พยาธิ” บางชนิดก็ไม่ก่อความเดือดร้อนต่อร่างกายคนและสัตว์ที่มันอาศัยอยู่ เพียงแต่แย่งดูดซึมอาหารเท่านั้น แต่ “พยาธิ” บางชนิดก็ก่อให้เกิดพยาธิสภาพรุนแรงถึงชีวิตได้ถ้าไม่ได้รับการรักษา

 

พยาธินั้นเป็นเรื่องที่เราไม่ค่อยสนใจกันมากนัก ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ปะปนกับอาหารที่เรารับประทานในทุกๆวัน แต่เราก็กลับละเลยและชะล่าใจ ดังนั้นเรามีวิธีป้องกันตัวให้ห่างจาก “พยาธิ” นั่นคือ หมั่นเอาใจใส่ในการเลือกทานอาหาร

และหลีกเลี่ยงโดยเฉพาะ “7 เมนูอาหาร” ที่อาจจะเป็นตัวนำเจ้าพยาธิไปฝังอยู่ในตัวคุณ

1. กุ้งฝอย กับแกล้มยอดนิยมของคนไทย โดยมีความเชื่อผิดๆ ว่ามะนาวสามารถช่วยฆ่าพยาธิได้

2. ปลาดิบ ปัจจุบันผู้คนนิยมนำปลาน้ำจืดบ้านๆ มารับประทานกันแบบสดๆ โดยไม่มีใครคำนึงถึงอันตรายที่จะตามมา

3. เนื้อสุกๆ ดิบๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารพื้นบ้านอย่าง “ลาบดิบ” หรือ “สเต็กเนื้อแรย์” ก็แฝงไปด้วยพยาธิสุดอันตรายทั้งนั้น

4. เนื้อแกะ , เนื้อแพะ ถ้าไม่นำมาปรุงให้สุกก่อน หากเผลอทานเข้าไป อันตรายแน่นอน

5. หอยขม กินแบบต้มสุกก็อร่อย แต่เจ้าพยาธิก็ยังเยอะอยู่ดี

6. หอยทาก เมนูยอดฮิตของชาวฝรั่งเศส ถึงจะเป็นเมนูที่คนไทยไม่นิยมรับประทาน แต่ก็แฝงพยาธิมากเลยทีเดียว

7. ตั๊กแตนทอด เรียกได้ว่าเป็นเมนูพีคที่สุด เพราะเป็นสิ่งที่ใครหลายๆ คนชอบกินประจำ แม้ว่ามันจะอร่อย เค็มๆ หวานๆ เวลาเดินไปตลาดหรืองานวัด แต่ก็ซ่อนเจ้าพยาธิเจ้าร้ายไว้เต็มอยู่ดี

8 อาการส่ออันตรายมีพยาธิในท้อง
1. ปวดท้องอยู่บ่อยๆ ท้องเสียเป็นประจำ โดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด 2. นอนไม่หลับ กระสับกระส่ายไปมา 3. กินจุ แต่ไม่อ้วน (แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระบบเผาผลาญในร่างกายของแต่ละคนด้วย สังเกตง่ายๆ คือ เป็นคนรูปร่างผอมมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ไม่ได้เพิ่งมาผอม) 4. มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ร่วมกับอาการเบื่ออาหาร และคลื่นไส้ 5. สังเกตอุจจาระ อาจเคยถ่ายเอาปล้องพยาธิที่พยาธิสลัดออก ติดมาด้วย โดยปล้องพยาธิจะเต็มไปด้วยไข่พยาธิ ที่พยาธิสลัดออกมาเพื่อแพร่พันธุ์ต่อไป 6. มีอาการคันยุบยิบที่รูทวารหนัก เป็นเพราะพยาธิชอนไชบริเวณนั้น 7. อาจมีภาวะตัวซีด หรือโลหิตจางได้ 8. หากเป็นพยาธิตืดหมูขึ้นสมอง อาจมีอาการชัก ร่วมกับอาการปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ทั้งๆ ที่ไม่เคยมีประวัติมีอาการชักมาก่อน

วิธีกำจัดพยาธิในร่างกายอย่างถูกวิธี จริงๆ แล้ว พยาธิแต่ละชนิด ก็แสดงอาการให้เราเห็นแตกต่างกันรวมถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเรา และวิธีการกำจัดพยาธิแต่ละชนิดก็ต่างกันด้วย ดังนั้นหากสงสัยว่าตัวเองอาจมีพยาธิ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อทำการตรวจ และวินิจฉัยโดยละเอียดดีกว่าการซื้อยาถ่ายพยาธิมาทานเอง เพราะนอกจากเราจะไม่ทราบแน่ชัด ว่าเรามีพยาธิอยู่ในร่างกายหรือไม่แล้ว ยังอาจเป็นการทานยาถ่ายพยาธิผิดชนิดอีกด้วย

วิธีป้องกันพยาธิ เพียงแค่เลือกทานอาหารที่สะอาด ได้มาตรฐาน ล้างเนื้อสัตว์ ล้างผักสดให้สะอาด ปรุงให้สุกก่อนทานทุกครั้ง รวมไปถึงเลือกดื่มน้ำที่สะอาด และอุจจาระลงในโถส้วมเท่านั้น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของพยาธิ เท่านี้ก็ช่วยให้คุณไม่มีพยาธิมาขอฝากชีวิตด้วยแล้ว

ขอบคุณที่มาจาก https://bit.ly/2SK5NwK