ภาพประวัติศาสตร์ คุณยายตุ้มผู้มีบุญมาก ถวายดอกบัวในหลวง ร.9 อยู่บนธนบัตร

สำหรับวันนี้เรามาเล่าเรื่องราวสุดประทับใจของประชาคนหนึ่งทีมีต่อพระมหากษัตริย์ หรือ ในหลวง ร.9 เป็นเรื่องราวของแม่เฒ่ารายหนึ่งเธอนั้นมีชื่อว่า แม่เฒ่าตุ้ม จันทนิตย์ หญิงชราวัย 102 ปี บ้านธาตุน้อย

ทุกคนนั้นต้องคุ้นกับแม่เฒ่าตุ้มเป็นอย่างดี เพราะแม่เฒ่านั้นก็คือคนเดียวกันกับเงินในธนบัตรที่เราใช้จ่ายกันทุกวันนั้นเองค่ะ สำหรับเรื่องราวนี้มีอยู่ว่า แม่เฒ่าตุ้มได้เดินทางไปรอเฝ้ารับเสด็จในหลวงในหลวง ร.9 เมื่อแม่เฒ่านั้นทราบว่าพระองค์จะเสด็จมา

แม่เฒ่าก็เดินทางไปเฝ้ารอ พร้อมกับดอกบัว 3 ดอกที่อยู่ในมือแม่เฒ่าตุ้ม ตลอดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินทางสามแยกชยางกูร เรณูนคร ตำบลพระกลางทุ่ง อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม เมื่อบ่ายวันที่ 13 พฤศจิกายน ปีพุทธศักราช  2498 เมื่อครั้งในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมพสกนิกรภาคอีสานเป็นครั้งแรก

ในการรอรับเสด็จในครั้งนั้นเป็นเวลาที่นานมาก ตั้งแต่เช้าจนบ่าย แสงแดดแผดเผาจนดอกบัวสายในมือเหี่ยวโรย แต่หัวใจความจงรักภักดีของแม่เฒ่าตุ้มนั้นยังคงเบิกบาน ยังคงรอคอยพระองค์ท่าน เมื่อในหลวงเสด็จมาถึง ตรงมาที่แม่เฒ่าได้ยกดอกบัวสายเหี่ยวโรยสามดอกนั้นขึ้นจนเหนือศีรษะ เป็นภาพที่สุดประทับใจมากๆ ครั้งหนึ่งของชีวิตแม่เฒ่าตุ้ม

ต่อมาพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงโน้มพระองค์ลงมาจนพระพักตร์เกือบชิดกับศีรษะของแม่เฒ่า ทรงแย้มพระสรวลอย่างอ่อนโยน พระหัตถ์แตะมือกร้านคล้ำของเกษตรกรชาวภาคอีสานอย่างนุ่มนวล ไม่มีใครรู้ว่าทรงกระซิบคำใดกับแม่เฒ่า แต่แน่นอนว่า แม่เฒ่าไม่มีวันลืมเช่นเดียวกับที่ในหลวงไม่ทรงลืมราษฎรคนสำคัญที่ทรงพบริมถนนวันนั้นเลย

ต่อมาหลังจากที่พระองค์นั้นทรงเสด็จพระราชดำเนินกลับกรุงเทพมหานคร ทางสำนักพระราชวัง ได้ส่งภาพรับเสด็จของแม่เฒ่าตุ้ม พร้อมพระบรมรูปหล่อด้วยปูนพาสเตอร์ ผ่านมาทางอำเภอธาตุพนม ให้แม่เฒ่าตุ้มไว้เป็นที่ระลึกพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้นี้ ครั้งหนึ่งของชีวิตแม่เฒ่าคงลืมไม่ลงเลยทีเดียว พระองค์ไม่ทิ้งประชาชน

ในส่วนของภาพดังกล่าวนี้ ถ่ายโดย อาณัติ บุนนาค ช่างภาพส่วนพระองค์ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่ถูกเรียกว่า ภาพดอกไม้แห่งหัวใจ ภาพที่อยู่ในธนบัตรที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ และภาพนี้ก็จะเป็นประวัติศาสตร์ของปวงชนชาวไทยตลอดไปไม่มีวันลืมเลือนตราบชั่วชีวิต แม่เฒ่าตุ้ม จันทนิตย์ ถึงแก่กรรมเมื่อปีพุทธศักราช 2501

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก
https://bit.ly/2rORJH8